Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Hơn 40 năm xây dựng và phát triển

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: Hơn 40 năm xây dựng và phát triển

Được thành lập từ ngày 20/11/1978, trải qua hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, trở thành bệnh viện chuyên khoa hạng I với 750 giường bệnh và là 1 trong 4 đơn vị tuyến cuối về chuyên ngành sản phụ khoa của Bộ Y tế.

Ủng hộ miền Trung

Là 1 BV tuyến cuối của Bộ Y tế , Bệnh viện thường xuyên đón nhận những ca bệnh khó, phức tạp nhất thực hiện những kĩ thuật cao nhất từ khám chữa bệnh Sản Phụ khoa dự phòng sàng lọc ung thư phụ khoa, ung thư cổ tử cung, điều trị hiếm muộn. Hàng ngàn cặp vợ chồng hiếm muộn đã được hỗ trợ sinh sản và có niềm hạnh phúc có con yêu trào đời. Cùng với hệ thống dân số của Thành phố và thế giới, bệnh viện đã thực hiện hàng trăm ngàn ca sàng lọc tiền hôn nhân, sàng lọc phôi thai, sàng lọc sau sinh và Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên thực hiện kĩ thuật can thiệp bào thai từ 17-26 tuần nhằm cứu sống, khắc phục các dị thường nặng có thể gây chết thai hoặc tàn phế. Đây là kĩ thuật được cho là khó nhất trong sản phụ khoa. Bệnh viện đã thực hiện thành công và làm chủ kỹ thuật này, trong đó có những ca bệnh khó chưa từng được công bố trong y văn thế giới.

Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 41.000 trẻ mắc dị tật trong đó trẻ mắc dị tật nặng khoảng 20.000, tức là cứ khoảng 30 phút sẽ có một đứa trẻ dị tật nặng ra đời. Phần lớn những dị tật này đều có thể đc phát hiện bằng những phương pháp sàng lọc và chẩn đoán hiện đại. Vì vậy, y học bào thai chính là chuyên ngành đặc biệt với mục đích giải cứu các bào thai - một chuyên ngành mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

Để chuẩn bị cho việc đưa vào áp dụng kỹ thuật điều trị can thiệp bào thai, ngay từ năm 2015, bệnh viện đã gửi kíp bác sĩ sang Bệnh viện Necker, Trung tâm Y học bào thai lớn nhất của Pháp, để tiếp thu học hỏi kỹ thuật can thiệp trong bào thai. Trong 2 năm trở lại đây, Bệnh viện thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt khoa học về y học bào thai với sự tham gia của các giáo sư hàng đầu trong lĩnh vực này. Năm 2019, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp tục phối hợp với Trường Đại hoc Y Hà Nội và Bệnh viện Necker tổ chức khoá đào tạo kỹ thuật can thiệp y học bào thai cho các bác sĩ tại Bệnh viện và các bác sĩ hoạt động trong chuyên ngành sản khoa. Ngày 06/10/2019, Bệnh viện chính thức tiến hành phẫu thuật nội soi hai ca song thai một bánh rau hai buồng ối bằng kỹ thuật laser quang đông nhằm điều trị hội chứng truyền máu.

Đây là một bước tiến mới trong nền y học sản phụ khoa của Việt Nam. Can thiệp y học bào thai cho sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối là một trong những lĩnh vực mới và cao nhất trên thế giới và Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là Bệnh viện công đầu tiên trong cả nước thực hiện kỹ thuật này.

Cùng với đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã làm tốt công tác sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để phát hiện sớm, can thiệp sớm các tật, bệnh và các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh, nhằm giảm thiểu số trẻ sinh ra mắc một số khuyết tật, bệnh bẩm sinh, khiếm thính, mắc bệnh chuyển hóa, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, phòng tránh những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã góp phần nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam.

Đối với các hoạt động, phong trào hỗ trợ các gia đình chính sách, bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện được đông đảo cán bộ, nhân viên hưởng ứng nhiệt tình, thực sự đã lan tỏa được ý nghĩa nhân văn cao đẹp của các hoạt động thiện nguyện. Hàng năm bệnh viện đều ủng hỗ quỹ vì nạn nhân chất độc màu da cam, Hội người khuyết tật, ủng hộ người dân tại các vùng có thiên tai theo lời kêu gọi của Mặt trận tổ quốc, Hội chữ thập đỏ, Ủng hộ quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Năm 2019 tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức và người lao động của BV Phụ sản Hà Nội đã cùng tham gia khảo sát, giám sát thi công xây dựng 42 căn nhà tình nghĩa cho các đối tượng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của 3 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Yên Bái với tổng số tiền lên đến 3 tỷ đồng; mở các lớp giáo dục giới tính cho các làng trẻ mồ côi không nơi nương tựa và một số trường trên địa bàn Hà Nội, ủng hộ quỹ chung tay vì người nghèo: 100 triệu đồng. Tổ chức và tham gia các buổi hiến máu nhân đạo thu hút toàn thể cán bộ nhân viên Bệnh viện tham gia với khẩu hiểu: “Một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”. Hơn thế nữa các cán bộ nhân viên, đoàn viên thanh niên của Bệnh viện tham gia vào các giải chạy: chạy vì 1 lá phổi sạch, chạy về mầm sống, chạy vì 1 trái tim khỏe – đóng góp 1 phần nhỏ bé của mình vì người bệnh.

Sàng lọc sơ sinh - lấy máu gót chân

Từ những chuyến đi thực tế trong công tác chỉ đạo tuyến đến các tỉnh vùng sâu, vùng xa, Ban lãnh đạo bệnh viện đã lên kế hoạch triển khai trương trình phối hợp với Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xây dựng các căn nhà “Đại đoàn kêt”, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Hai năm nay, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã đóng góp xây dựng 127 căn nhà tình nghĩa, 1 cây cầu, gửi tặng nhiều sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách, Thanh niên xung phong hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận; gửi quà thiết thực trong các dịp đặc biệt cho đồng bào vùng sâu vùng xa khó khăn. Nhiều năm qua bệnh viện đã trực tiếp tham gia hàng trăm buổi giảng dạy, phát sổ tay giáo dục giới tính học đường miễn phí cho trẻ vị thành niên các trường THCS trên địa bàn Thành phố; là đơn vị bảo trợ tích cực cho làng trẻ em SOS...Trên cơ sở năng lực chuyên môn vốn có, tập thể y bác sĩ Bệnh viện đã triển khai một chương trình mang đầy ý nghĩa nhân văn mang tên “Vì một niềm tin về hạnh phúc” thực hiện KCB miễn phí chẩn đoán di truyền tiền làm tổ, chuyển thụ tinh trong ống nghiệm để giúp đỡ cho 20 cặp vợ chồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số kinh phí gần 5 tỉ đồng.

Trong đợt dịch COVID-19 lần 2 tại Việt Nam, Bệnh viện đã đồng hành cùng Đà Nẵng và 5 tỉnh trực thuộc với những món quà là khẩu trang và trang thiết bị y tế tuy giá trị không lớn nhưng đã làm ấm lòng thêm những đồng nghiệp. Ngày 20/10 vừa qua, khi cả nước hướng về “khúc ruột” miền trung, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lụt. Công đoàn Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội kêu gọi sự góp sức của tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực ủng hộ, hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền trung khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm phục hồi sản xuất và ổn định đời sống.

Từ những nỗ lực phấn đấu thi đua ấy Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã được đón nhận những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế và thành phố Hà Nội.

Sàng lọc trước sinh – NIPT
Y học bào thai

Nguồn: https://vanhien.vn/news/benh-vien-phu-san-ha-noi-hon-40-nam-xay-dung-va-phat-trien-81038

Hà Trang - Tổ Truyền thông