Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - Những thành tích nổi bật

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội - Những thành tích nổi bật

Trong những năm qua Bệnh viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là Bệnh viện chuyên khoa hạng I của thành phố Hà Nội, đến nay đã được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật phụ sản, chuyên khoa đầu ngành về sản khoa

1. Là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực Sản phụ khoa và Kế hoạch hóa gia đình: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong bốn cơ sở y tế đầu ngành và điều trị sản phụ khoa tốt nhất trong nước. Công tác chăm sóc, khám chữa bệnh của người dân được chú trọng, tỷ lệ bệnh nhân đến khám và điều trị hằng năm đều tăng năm 2009: 473. 375 người, đến năm 2018 là 718.694 người; Đặc biệt 10 năm trở lại đây bệnh viện đã phát triển mạnh mẽ trong công tác chuyên môn, mỗi năm bệnh viện thực hiện hơn 40 nghìn ca đẻ, hơn 20 nghìn ca phẫu thuật sản phụ khoa, hàng chục nghìn ca thủ thuật và gần một triệu lượt khám mỗi năm, trong đó có rất nhiều các bệnh khó, hiếm gặp và đã được điều trị thành công. Hàng năm, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận khoảng trên 15.000 ca sinh non trong đó 70% là ở tuổi thai rất non: 28 - 33 tuần; trung bình mỗi ngày khoa sơ sinh Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận trung bình 140 trẻ; cứu sống nhiều sơ sinh nặng, sơ sinh non yếu với cân nặng rất thấp, cực thấp (trẻ < 2500 gam: 3.609 trẻ), trẻ sơ sinh có cân năng thấp nhất được cứu sống là trẻ 650 gr - 26 tuần tuổi.

Về công tác chỉ đạo tuyến: Hiện nay mạng lưới chuyên khoa Phụ Sản bao gồm 25 bệnh viện, 4 nhà hộ sinh, 30 trung tâm y tế tuyến quận/huyện. Với vai trò chuyên khoa đầu ngành về sản phụ khoa, bệnh viện đã triển khai thực hiện và giám sát việc tổ chức hỗ trợ hoạt động chuyên môn, chuyển giao công nghệ cho các đơn vị trong toàn tuyến. Từ năm 2018, Bệnh viện trở thành bệnh viện tuyến cuối, đã thực hiện chỉ đạo tuyến cho 5 tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc. Các kỹ thuật chuyển giao cho tuyến dưới: Mổ đẻ cũ, phẫu thuật nội soi, mổ sa sinh dục, cắt tử cung hoàn toàn, kỹ thuật hút thai, đọc tiêu bản xét nghiệm, hỗ trợ sinh sản... Hàng năm, bệnh viện tổ chức các buổi hội thảo, trao đổi chuyên môn với các đơn vị trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, bệnh viện là đơn vị đầu tiên của ngành y tế Thủ đô có khối xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189; là đơn vị tự chủ về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi hoạt động thường xuyên.  

 2. Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là bệnh viện công đầu tiên của cả nước thực hiện thành công kỹ thuật mổ can thiệp y học bào thai – can thiệp trong buồng ối cho thai phụ song thai mà các thai nhi có chung một bánh nhau/dải xơ buồng ối. Kỹ thuật này được đánh giá là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa hiện nay trên thế giới.

 3. Dẫn đầu toàn quốc trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào công tác khám và điều trị: Bệnh viện đã đẩy mạnh và phát triển hiệu quả 7 mũi nhọn chuyên sâu, nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại đã được áp dụng trong khám và điều trị tại bệnh viện như: chẩn đoán, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; chọc hút trứng, các kỹ thuật trong thụ tinh ống nghiệm như pesa ICSI; các thủ thuật thu nhận tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn; đông noãn; rã noãn; sinh thiết phôi 5 ngày; lựa chọn tinh trùng dự trên phân mảnh DNA…Số bệnh nhân khám sàng lọc và chuấn đoán trước sinh và sơ sinh tăng năm 2011: 5.892 người, năm 2018: 15.056 người, đặc biệt nhờ các kỹ thuật trên năm 2018 khoa hỗ trợ sinh sản có 243 em ra đời/198 ca có thai. Kỹ thuật sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh của Bệnh viện xếp thứ nhất tại Việt Nam, xếp thứ hai tại Châu Á Thái Bình Dương, năm 2018 Bệnh viện đã thực hiện kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc trước sinh, sàng lọc cho trẻ sơ sinh từ máu gót cho bệnh nhân rối loạn chuyển hóa, đây là kỹ thuật mới, chuyên sâu mang nhiều ý nghĩa cho việc nâng cao chất lượng dân số Việt Nam. Hiện nay, Khoa hỗ trợ sinh sản của bệnh viện đang áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại ngang tầm các nước trên thế giới về hỗ trợ sinh sản, là 1 trong 10 bệnh viện trong cả nước áp dụng kỹ thuật như: chọc hút trứng noãn ICSI, các thủ thuật thu nhận tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn (PESA, TESA, TESE, MESA), đông lạnh tinh trùng, đông phôi bằng phương pháp thủy tinh hóa và chuyển phôi lạnh. Trong những năm tới, bệnh viện định hướng xây dựng trung tâm tế bào gốc máu cuống rốn, trung tâm phẫu thuật phụ khoa để trở thành bệnh viện mũi nhọn chuyên sâu sản phụ khoa của cả nước.  

4. Dẫn đầu trong việc đào tạo, bồi dưỡng: Công tác đào tạo, bồi dưỡng tại bệnh viện liên tục được quan tâm tổ chức hàng năm và ngày càng đa dạng các loại hình, các đối tượng đào tạo như: Đào tạo liên kết Đại học Y Hà Nội, đào tạo liên kết các trường, đào tạo cầm tay chỉ việc, đào tạo theo hợp đồng ký với các đơn vị khác, trong 10 năm trở lại đây đã cử cán bộ đi đào tạo được 3.332 lượt.

5. Thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước: Bệnh viện thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy đến từng đồng chí cán bộ, nhân viên; Triển khai có hiệu quả cuộc vận động và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện hàng tháng họp kiểm điểm, đánh giá và khắc phục thiếu sót trong thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành phố. Luôn quan tâm và chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ cán bộ, nhân viên trong bệnh viện; tạo niềm tin và động lực cho cán bộ, nhân viên phát huy trí tuệ để cống hiến cho bệnh viện ngày càng phát triển.

6. Tích cực tham gia các phong trào thi đua như: Phong trào đề tài, sáng kiến kinh nghiệm; Đạo đức ngành y; Nụ cười Bệnh nhân niềm vui Thầy thuốc; phong trào Đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào lũ lụt, ủng hộ vì Trường Sa thân yêu, tặng quà cho các gia đình chính sách, Tết Trung thu... Nội bộ đoàn kết, thống nhất, tổ chức Đảng, đoàn thể hàng năm đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

* Thành tích đã được ghi nhận

- Năm 2008: Huân chương Độc lập Hạng Ba, Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2009: Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2010: Bằng khen của UBND Thành phố

- Năm 2014: Bằng khen của Chính phủ (GĐ 2011-2013); Cờ Bộ Y tế; Bằng khen Bộ Y tế

- Năm 2016: Cờ Bộ Y tế; Bằng khen của Thành phố

- Năm 2017: Cờ Bộ Y tế

- Năm 2018: Cờ thi đua Chính phủ

- Năm 2019: Huân chương lao động hạng Nhất

Nguồn: http://www.thanhtravietnam.vn/thong-tin-tuyen-truyen/benh-vien-phu-san-ha-noi-nhung-thanh-tich-noi-bat-193142

Hà Trang - Tổ Truyền thông