Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phát huy hiệu quả và thành công của ứng dụng TeleHealth

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội phát huy hiệu quả và thành công của ứng dụng TeleHealth

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội là một trong những bệnh viện đầu tiên của ngành y tế thủ đô trong việc triển khai khám chữa bệnh từ xa (Telehealth).

Triển khai thành công ứng dụng TeleHealth 

Ứng dụng TeleHealth đã được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội áp dụng một cách hiệu quả. Đây là giải pháp hiệu quả giúp người bệnh được chẩn đoán, tư vấn và chỉ định điều trị kịp thời bởi đội ngũ chuyên gia ở các bệnh viện tuyến trên, đồng thời giúp nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới.

Trình bày tham luận tại tọa đàm “Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế”, ThS.BS Dương Thị Trà Giang, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, trước yêu cầu ứng dụng chuyển đổi số, năm 2020, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội được Bộ Y tế, Sở Y tế lựa chọn để thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Tư vấn khám chữa bệnh từ xa (Telehealth). Để đảm bảo vận hành Trung tâm Telehealth, bệnh viện đã đầu tư nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống phần mềm để tích hợp các hệ thống. Việc triển khai được sử dụng thống nhất giữa các khoa, phòng trong bệnh viện và giữa bệnh viện với hệ thống các bệnh viện tuyến dưới. Với việc liên thông từ bệnh án điện tử (chỉ định khám, kết quả chẩn đoán, xét nghiệm, sử dụng thuốc...), hội chẩn trực tuyến đã giúp bác sĩ hội chẩn ở mọi nơi, mọi lúc và giúp dữ liệu của bệnh nhân đồng bộ.

Untitled

Tư vấn khám chữa bệnh từ xa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Tổng kết hoạt động trong 3 năm triển khai Telehealth (2020-2023), với việc hoạt động định kỳ 2 tuần một buổi kết nối với các điểm cầu tuyến dưới và kết nối đột xuất khi có yêu cầu, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã “phủ sóng” kinh nghiệm tới 10 bệnh viện tuyến tỉnh, 37 bệnh viện tuyến huyện, 30 trung tâm y tế. Nếu như năm 2020, bệnh viện tổ chức 17 buổi bình bệnh án, 5 ca hội chẩn và đào tạo liên tục 19 chuyên đề thì năm 2023, qua ứng dụng Telehealth, bệnh viện đã tổ chức 18 buổi bình bệnh án, 13 ca hội chẩn và đào tạo liên tục 29 chuyên đề cho các đơn vị tuyến dưới.

Các buổi hội chẩn từ xa của bệnh viện có sự tham dự của các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành để cùng trao đổi chuyên môn, đưa ra phương pháp điều trị tối ưu cho những ca lâm sàng khó, phức tạp, qua đó đã cứu sống được nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh ngay tại tuyến dưới. Với hệ thống Telehealth, các y bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội được liên tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn.

Đồng thời, việc hội chẩn còn giúp đưa ra các phác chung cho các bệnh lý của chuyên ngành sản khoa như tiền sản giật, doạ đẻ non, hội chứng truyền máu song thai, dị dạng sinh dục... Đây đều là những chuyên khoa mũi nhọn và trở thành thương hiệu của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội không chỉ được người dân tin tưởng mà còn được các đồng nghiệp trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Cùng với hoạt động tư vấn, hội chẩn từ xa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội còn ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong đăng ký thủ tục khám chữa bệnh tại bệnh viện. Người dân hoàn toàn có thể đặt lịch khám trực tuyến tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội qua nhiều hình thức nhanh chóng như gọi điện qua tổng đài, đặt lịch qua website, đặt lịch qua ứng dụng (app), kiosk của bệnh viện kết hợp với thanh toán viện phí không dùng tiền mặt giúp rút ngắn thời gian và quy trình, thủ tục khám bệnh. Ngoài ra, việc triển khai các phần mềm bệnh án điện tử, kê đơn thuốc điện tử... giúp cho chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện không ngừng được nâng cao.

Lợi ích của ứng dụng TeleHealth

Giúp cho người dân rút ngắn thời gian đi lại, đặt lịch, khám chữa bệnh. Giảm tải được lượng người quá tải khi đến bệnh viện. Có kết quả hội chẩn bệnh án nhanh chóng. Đồng thời giúp phát triển được công nghệ y tế trong nước không bị lạc hậu so với các nước trong khu vực và quốc tế.

Nguồn:

https://www.phapluatplus.vn/suc-khoe-doi-song/benh-vien-phu-san-ha-noi-phat-huy-hieu-qua-va-thanh-cong-cua-ung-dung-telehealth-d203119.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông