Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chống Covid-19: Nâng cao công tác sàng lọc bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Chống Covid-19: Nâng cao công tác sàng lọc bệnh nhân tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Ngay sau khi phát hiện BN 243 mắc Covid-19, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã nâng cao mức phòng, chống dịch cũng như sát sao hơn nữa trong công tác phân luồng, sàng lọc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Theo đó, Bệnh viện đã nhanh chóng rà soát, điều tra các đối tượng tiếp xúc và thực hiện các biện pháp cách ly theo đúng quy định. Đối với các trường hợp y, bác sĩ tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 đã được cách ly tại cơ sở 2 của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Qua xét nghiệm, các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân đều âm tính với dịch bệnh Covid-19 và đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Đồng thời, bệnh viện đã tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, thường xuyên vệ sinh buồng bệnh, hành lang bệnh viện, khuôn viên bệnh viện xanh - sạch - đẹp, phòng chống nhiễm khuẩn. 

Đối với công tác sàng lọc, quản lý người bệnh và người nhà bệnh nhân được Bệnh viện thực hiện sát sao hơn. Ngay từ cửa ra vào Bệnh viện đã có cán bộ y tế túc trực hướng dẫn người dân đến bệnh viện khai báo y tế theo quy định và thực hiện đo thân nhiệt, khai thác tiền sử dịch tễ của người dân... Những đối tượng sức khỏe bình thường, không có yếu tố tiếp xúc với nguồn bệnh sẽ được cán bộ y tế đóng dấu vào tay để lưu hành trong Bệnh viện; phân biệt đối tượng đã được kiểm soát từ cổng vào. Với đối tượng có các biểu hiện sốt, ho hoặc có yếu tố tiếp xúc với nguồn bệnh sẽ được cán bộ y tế hướng dẫn trực tiếp đưa đến khám bệnh tại khu riêng biệt và thực hiện khám, sàng lọc các yếu tố nguy cơ đến dịch bệnh Covid-19. Những người bệnh, người nhà bệnh nhân đến bệnh viện đều được tư vấn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang và ngồi giãn khoảng cách 2m để tránh tụ tập đông người cũng như tránh các nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Chị Nguyễn Thúy Liễu (Tam Chinh, Hoàng Mai, Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện cho biết: Trước lúc đi khám, tôi cũng khá lo lắng vì đây là nơi có liên quan đến ca dương tính dịch bệnh Covid-19. Nhưng đến khám, tôi và những người vào Bệnh viện đều được y bác sĩ bệnh viện đo nhiệt độ, hỏi han rất tỷ mỉ có đi/đến hay tiếp xúc với nguồn bệnh hay không?; có ho, sốt hay không? rồi sát khuẩn tay... Tôi thấy Bệnh viện làm rất tốt việc sàng lọc nên rất yên tâm. Đến phòng khám, các bác sĩ mang bảo hộ cẩn thận, nhiệt tình, hơn nữa đây là Bệnh viện chuyên khoa về sản nên tôi rất yên tâm đến khám tại đây.

Tương tự, chị Võ Khánh Chi (Ô chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) cũng chia sẻ, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đặc biệt là biết đến ca bệnh dương tính dịch bệnh Covid-19 có liên quan đến Bệnh viện, mà lịch sinh em bé lại đúng “tâm” dịch nên tôi cũng có chút lo lắng, sợ hãi. Nhưng qua tìm hiểu và đến bệnh viện, tôi thấy các y bác sĩ Bệnh viện quản lý rất chặt người ra vào từ khâu đo nhiệt độ, khai báo y tế từ cổng vào cho đến thực hiện việc sát khuẩn tay, ai cũng phải đeo khẩu trang. Mỗi người bệnh chỉ được 1 người nhà chăm sóc và được bệnh viện cấp thẻ với được hoạt động chăm sóc người bệnh... nên tôi cũng yên tâm hơn và đến đăng ký sinh em bé tại Bệnh viện. Từ khi sinh em bé, tôi được các y, bác sĩ chăm sóc rất tận tình, chu đáo. Các bác sĩ cũng đã mang bảo hộ cẩn thận và tư vấn cho tôi cũng như người nhà thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Đảm bảo an toàn cho thai phụ khi tới khám, chữa bệnh giữa mùa dịch. Ảnh: Thiện Tâm

Theo bác sĩ Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện là tuyến cuối tiếp nhận chăm sóc và điều trị sản khoa cho các bệnh nhân trên địa bàn thành phố cũng như khu vực lân cận. Do đó, ngay từ khi Việt Nam có ca bệnh dương tính Covid-19 đầu tiên, Bệnh viện đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ an toàn người bệnh cũng như cán bộ y tế. Bệnh viện đã tuân thủ nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thành phố, Sở Y tế Hà Nội. 

Đặc biệt, khi có thông báo về lịch trình của ca bệnh dương tính Covid-19, Bệnh viện cũng đã nhanh chóng rà soát, điều tra, lập danh sách và thực hiện cách ly các đối tượng tiếp xúc gần với bệnh nhân. Các cán bộ y, bác sĩ tiếp xúc gần đã xét nghiệm, cho kết quả âm tính và được thực hiện cách ly tại cơ sở 2 của bệnh viện như kế hoạch đã xây dựng. Bệnh viện cũng đã thực hiện công tác vệ sinh khử khuẩn 2 lần toàn Bệnh viện và thực hiện nghiêm ngặt việc quản lý bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ra vào Bệnh viện.

Các cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện đều được tập huấn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cập nhật phác đồ điều trị của Bộ Y tế, tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, phân luồng cách ly. Vì vậy đội ngũ y, bác sĩ cũng rất yên tâm công tác, đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh chất lượng, an toàn.

Nguồn: http://thanglong.chinhphu.vn/chong-covid-19-nang-cao-cong-tac-sang-loc-benh-nhan-tai-benh-vien-phu-san-ha-noi

Hà Trang - Tổ Truyền thông