Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Chửa ngoài tử cung, một sản phụ cấp cứu do tự đình chỉ thai tại nhà

Chửa ngoài tử cung, một sản phụ cấp cứu do tự đình chỉ thai tại nhà

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thông tin cảnh báo về một trường hợp nhập viện cấp cứu do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu trong ổ bụng khi tự đình chỉ thai bằng thuốc tại nhà.

Cụ thể, khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã cấp cứu một bệnh nhân 20 tuổi nhập viện do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu ồ ạt trong ổ bụng dẫn đến chóng mặt, choáng váng.

Bệnh nhân tự ý mua thuốc đình chỉ thai uống tại nhà, tuy nhiên sau đó bắt đầu cảm thấy chóng mặt, đau bụng dữ dội và được người thân đưa vào cấp cứu tại trung tâm y tế gần nhất, tiếp đến chuyển tuyến tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Tự đình chỉ thai bằng thuốc tại nhà, bệnh nhân 20 tuổi nhập viện do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu trong ổ bụng.
Tự đình chỉ thai bằng thuốc tại nhà, bệnh nhân 20 tuổi nhập viện do chửa ngoài tử cung vỡ, chảy máu trong ổ bụng.

Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy, bệnh nhân có dấu hiệu chảy máu trong ổ bụng, siêu âm phát hiện ổ bụng có nhiều dịch, góc gan thận phải và lách thận phải có dịch 22.5mm, túi cùng có dịch 13mm. Cạnh buồng trứng phải có khối kích thước 31x31mm, có tín hiệu mạch.

Bệnh nhân được chẩn đoán, chửa ngoài tử cung vỡ và mổ nội soi cấp cứu bởi kíp phẫu thuật do bác sĩ Lê Thị Hiếu - Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện. Hình ảnh nội soi cho thấy, khối chửa ngoài tử cung vỡ ngập máu trong ổ bụng. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và hiện sức khỏe đã ổn định.

Bác sĩ cảnh báo tới các nữ bệnh nhân khi có thai ngoài ý muốn, cần đến các bệnh viện hay cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn biện pháp can thiệp đình chỉ thai phù hợp, thay vì tự ý mua thuốc về uống tại nhà.

Trước khi thực hiện đình chỉ, bác sĩ cần xem xét tuổi thai, vị trí thai làm tổ cũng như các bệnh lý người bệnh mắc phải,… để đưa ra chỉ định phù hợp nhất. Người bệnh không được tự ý mua thuốc và đình chỉ tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng,… Nếu chửa ngoài tử cung việc tự ý uống thuốc khiến thai vỡ có thể gây xuất huyết trong ổ bụng, đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Nguồn:

https://kinhtedothi.vn/chua-ngoai-tu-cung-mot-san-phu-cap-cuu-do-tu-dinh-chi-thai-tai-nha.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông