Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đi khám rong kinh phát hiện chửa trứng, rong kinh nguy hiểm như thế nào?

Đi khám rong kinh phát hiện chửa trứng, rong kinh nguy hiểm như thế nào?

Bị rong kinh gần một tháng, chị B. đến viện khám không ngờ lại bị chửa trứng. Bác sĩ thông báo chị phải cắt tử cung để bảo toàn tính mạng.

Chị B., 40 tuổi (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội khám vì bị rong kinh 3 tuần gần đây. Kết quả siêu âm cho thấy buồng trứng tử cung của chị có tổ chức đậm âm, bên trong có nhiều hình trống âm nhỏ, giống hình ảnh ruột bánh mì. Chị B. được chẩn đoán mắc thai trứng và phải phẫu thuật cắt tử cung để đảm bảo sức khỏe.

Rong kinh là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ. Rong kinh có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp vấn đề bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng.

Theo ThS.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Trưởng khoa khám Chuyên gia, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, rong kinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ. Rong kinh là khi kinh nguyệt đúng chu kỳ nhưng kéo dài trên 7 ngày. Rong kinh có thể kèm những cơn đau bụng kinh dữ dội ở phần bụng dưới khiến chị em cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Máu thường có màu đỏ sẫm, kèm các tế bào chết ở niêm mạc âm đạo và tử cung bị bong tróc.

photo-1693412620458

Rong kinh là tình trạng thường gặp ở phụ nữ.

Kinh nguyệt thế nào là bình thường?

Ở phụ nữ trưởng thành, không sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết, kinh nguyệt được gọi là bình thường khi thời gian của chu kỳ kinh nguyệt không quá 7 ngày (có thể là 3-7 ngày), thông thường từ 3-5 ngày ở phụ nữ có kinh nguyệt đều đặn. 2 ngày đầu tiên, lượng máu kinh ra khá nhiều và ít dần từ những ngày sau.

Với trẻ vị thành niên, kỳ kinh nguyệt đầu tiên có thể kéo dài từ 2-7 ngày. Trong năm đầu tiên, chu kỳ kinh nguyệt của trẻ có thể không đều và thời gian giữ các chu kỳ có thể có sự thay đổi.

Biểu hiện của rong kinh

- Có kinh kéo dài trên 7 ngày.

- Xuất huyết nặng trong kỳ kinh nguyệt, cụ thể là phải thay băng vệ sinh mỗi giờ một lần do xuất huyết và tiếp diễn liên tục trong nhiều giờ.

- Kinh nguyệt ra nhiều ban đêm và vẫn phải thay băng liên tục.

- Mệt mỏi, thở dốc, có những triệu chứng của thiếu máu nếu như rong kinh kèm theo cường kinh trong thời gian dài.

- Máu kinh đóng thành từng cục lớn và hay bị đau bụng dưới.

Nguyên nhân gây rong kinh

Có hai nguyên nhân là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể.

- Rong kinh cơ năng: Rong kinh cơ năng thường hay gặp nhất là thời kỳ dậy thì và tiền mãn kinh của phụ nữ. Trong độ tuổi sinh sản, thường xuất hiện nhất là sau khi sinh, dùng thuốc phá thai và dùng các loại thuốc tránh thai.

Đặc biệt, rong kinh tập trung ở những phụ nữ có nguy cơ cao bị béo phì, sinh con nhiều lần, tăng cân, hút thuốc lá, sắp mãn kinh, đái tháo đường, suy giáp, rối loạn đông máu, viêm gan mạn, bệnh tim, thận, bệnh lupus đỏ…

- Rong kinh do nguyên nhân thực thể: Là do tổn thương thực thể ở tử cung hoặc buồng trứng như: U xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung, buồng trứng đa nang, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, liên quan đến thai nhi, bệnh lý toàn thân (rối loạn đông máu, bệnh bướu giáp)…

Ngoài ra một số thuốc tránh thai cũng có thể gây rong kinh, nhất là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp.

Rong kinh có nguy hiểm không?

Cũng theo ThS.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh, nếu rong kinh khiến chị em bị mất máu quá nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khiến cơ thể:

- Thiếu máu: do giảm hồng cầu, giảm oxy đến các mô dẫn đến khó thở, xanh xao, suy nhược và mệt mỏi.

- Các cơn đau dữ dội: Đôi khi rong kinh còn đi kèm đau bụng kinh khiến chị em không thể làm được việc.

- Máu kinh có màu đen, bị ứ trong tử cung và phần phụ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Nếu nguyên nhân rong kinh do các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, viêm nội mạc tử cung, polyp tử cung hay hội chứng buồng trứng đa nang, ung thư tử cung… không chữa trị kịp thời có thể gây vô sinh.

Vì vậy, nếu thời gian rong kinh nhiều, trải qua nhiều chu kỳ kinh vẫn gặp hiện tượng này, chị em nên chủ động thăm khám để can thiệp kịp thời, phòng ngừa nguy cơ vô sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đi khám rong kinh phát hiện chửa trứng, rong kinh nguy hiểm như thế nào? - Ảnh 2.

Rong kinh là tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày.

Rong kinh có tự hết không?

Rong kinh có hai dạng là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể. Với rong kinh cơ năng là dạng rong kinh do thay đổi sinh lý, nội tiết tạm thời, vì vậy có thể dần ổn định, điều chỉnh mà không cần thực hiện các phương án điều trị.

Nhưng với rong kinh thực thể thì cần phải điều trị càng sớm càng tốt, bởi vì trước những ảnh hưởng cũng như biến chứng của các bệnh lý dẫn tới rong kinh, việc điều trị sớm sẽ giúp chị em bảo vệ khả năng sinh sản.

Làm gì khi bị rong kinh?

ThS.BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh khuyến cáo khi bị rong kinh, bạn nên:

  • Nằm nghỉ ngơi nếu bị ra máu quá nhiều
  • Ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi điều độ. Duy trì chế độ ăn ít thịt và chất béo, bổ sung thực phẩm giàu magiê, kẽm, sắt, vitamin B1, B6, vitamin E.
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Tránh căng thẳng, mệt mỏi kéo dài
  • Kiêng các chất kích thích như cà phê, rượu, bia và một số gia vị vay trong kỳ kinh nguyệt.
  • Ăn ngải cứu hàng ngày. Theo Đông y, ngải cứu có tác dụng điều hòa kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, giảm lượng máu xấu trong chu kỳ kinh.
  • Đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/di-kham-rong-kinh-phat-hien-chua-trung-rong-kinh-nguy-hiem-nhu-the-nao-16923083023382271.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông