Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Dùng bao cao su vẫn mắc 2 bệnh tình dục

Dùng bao cao su vẫn mắc 2 bệnh tình dục

Khi quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao như gái mại dâm, nam giới có thể lây bệnh, ngay cả khi dùng bao cao su.

ThS.BS Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), cho hay hiện nay, dù công tác tuyên truyền, cảnh báo tốt hơn, số lượng bệnh nhân tìm đến khám, điều trị các bệnh tình dục vẫn không giảm. Trong đó, nam giới dễ mắc bệnh nhất.

Hai nhóm bệnh phổ biến ở nam giới là sùi mào gà và hội chứng tiết dịch niệu đạo (chủ yếu là lậu).

“Bệnh nhân thường tìm đến với tâm trạng lo lắng, bất an. Bệnh lậu có biểu hiện rất cấp tính như tiểu mủ, tiểu buốt rát, khó chịu không thể chịu đựng. Còn với sùi mào gà, bệnh diễn tiến âm thầm hơn. Cả hai đều cần phải chữa trị sớm nhất có thể”, bác sĩ Cường cho hay.

Theo chuyên gia này, hai căn bệnh này lây qua đường tình dục. Bệnh nhân, bao gồm cả nam giới đã có gia đình lẫn bạn trẻ, thường quan hệ với người có nguy cơ mắc bệnh cao như gái mại dâm, người có nhiều bạn tình.

“Nhiều người mắc bệnh rất bất ngờ và nói rằng ‘Tôi chỉ đi massage chứ không quan hệ thực sự’ hoặc ‘Tôi chỉ quan hệ bên ngoài’, ‘Tôi có dùng bao cao su’. Đó chỉ là cách họ nghĩ. Thực tế, đã đi massage, có những hành vi quan hệ ngoài luồng sẽ có nguy cơ mắc bệnh”, bác sĩ Cường kể.

Dung bao cao su van mac 2 benh tinh duc hinh anh 1 ogjowpsdmxmqy64fhi7a.jpg

Nhiều nam giới thử dịch vụ oral sex tại quán karaoke và mắc bệnh lậu mà không hay biết. 

Về việc dùng bao su vẫn có thể lây bệnh tình dục, điển hình là sùi mào gà, bác sĩ Cường giải thích sùi mào gà có thể ở gốc dương vật. Phần dương vật đeo bao cao su tránh được lây nhiễm dịch tiết gây bệnh nhưng phần gốc của dương vật thì không. Khi bộ phận này tiếp xúc virus, bệnh sẽ lây như thường.

Bác sĩ này cho rằng hiện nhiều người hiểu sai về bệnh sùi mào gà, khi mắc thường nghĩ ngay đến việc quan hệ tình dục không dùng biện pháp an toàn (bao cao su). Họ không biết rằng bệnh hoàn toàn có thể lây ngay khi dùng bao cao su, thậm chí, còn lây qua tiếp xúc gián tiếp.

Còn các bệnh tiết dịch niệu đạo (như giang mai, lậu) có thể không lây nếu dùng bao cao su nhưng sẽ lây khi có hành vi quan hệ bằng miệng. Nhiều bệnh nhân tìm tới bác sĩ Cường khi mắc lậu họng do thử dịch vụ oral sex tại các quán massage, karaoke.

Oral sex cũng là cách quan hệ tình dục có nguy cơ lây bệnh rất cao. Có thể, trong quá trình "tiếp khách", dịch tiết gây bệnh lưu lại trong miệng nhân viên. Người này sẽ trở thành ổ trung chuyển vi khuẩn cho người khác. Bệnh nhân nhiễm lậu ở miệng thường có các biểu hiện như viêm họng cấp, ho, khạc nhiều đờm.

"Bệnh tình dục không chỉ lây qua việc quan hệ bằng bộ phận sinh dục. Tất cả đường quan hệ khác như miệng, hậu môn… đều có nguy cơ tương tự”, bác sĩ Cường lưu ý.

Để phòng bệnh lây qua đường tình dục, thạc sĩ Cường lưu ý bao cao su không phải cách tránh lây bệnh an toàn nhất. Cách tốt nhất là quan hệ chung thủy một vợ, chồng, tránh quan hệ với người có nguy cao.

Nguồn: https://news.zing.vn/dung-bao-cao-su-van-mac-2-benh-tinh-duc-post1023114.html

Tổ Truyền thông