Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Đừng để khánh kiệt hay khốn khổ vì bệnh ung thư, GĐ BV Phụ sản nhắc phụ nữ cần biết 2 điều

Đừng để khánh kiệt hay khốn khổ vì bệnh ung thư, GĐ BV Phụ sản nhắc phụ nữ cần biết 2 điều

PGS Ánh cho biết, đã là phụ nữ cần phải ý thức được việc sàng lọc ung thư vú và ung thư cổ tử cung. Bạn đừng đợi khi tới viện với khối u cứng ngắc.

Hai cấp độ dự phòng

Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là những loại ung thư thường gặp ở phụ nữ. Đặc biệt, ung thư vú là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất ở phụ nữ Việt Nam cũng như phụ nữ trên toàn thế giới.

PGS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, phụ nữ có nhiều ung thư hơn nam giới nhưng lại may mắn vì các bệnh ung thư này hoàn toàn có thể sàng lọc ở giai đoạn sớm.

Trước kia, khi mắc hai loại ung thư này, tỷ lệ tử vong rất cao, bệnh nhân đều phát hiện ở giai đoạn muộn. Nhưng gần đây nhờ sự phát triển của khoa học và công nghệ, đã có nhiều phương pháp chẩn đoán và điều trị hiệu quả ung thư.

Điều này giúp tỷ lệ phát hiện sớm hai loại ung thư nói trên đã tăng lên đáng kể. Nhiều bệnh nhân được chữa khỏi hoàn toàn và trở về cuộc sống bình thường.

Đừng để khánh kiệt hay khốn khổ vì bệnh ung thư, GĐ BV Phụ sản nhắc phụ nữ cần biết 2 điều - Ảnh 1.

PGS Nguyễn Duy Ánh

Đối với các bệnh ung thư này, PGS Ánh cho biết chị em phụ nữ nên dự phòng bệnh:

Cấp độ 1 đó là tiêm phòng virus HPV ngừa ung thư cổ tử cung, tuyên truyền sức khoẻ sinh sản, sinh hoạt tình dục an toàn, phòng bệnh bằng các khuyến cáo loại bỏ yếu tố nguy cơ như thuốc lá, béo phì.

Cấp độ 2 là khám sàng lọc để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Theo PGS Ánh, đây là điều cực kỳ quan trọng bởi vì ung thư vú ở phụ nữ phát hiện sớm thì hoàn toàn chữa khỏi cho họ.

PGS Ánh cho biết ông từng chứng kiến có phụ nữ tìm tới bác sĩ khi khối u đã cứng ngắc. Lúc đó, bác sĩ chỉ biết lắc đầu.

Nhìn những bệnh nhân này, bác sĩ đều nghĩ tới cảnh phụ nữ phải cắt toàn bộ vùng tiểu khung do ung thư cổ tử cung hay cắt bỏ hoàn toàn ngực do ung thư vú, khánh kiệt về kinh tế. Họ chỉ sống được cùng lắm 5 năm với chất lượng sống cực kỳ tồi tệ.

Có những bệnh nhân điều trị ung thư xong thì khánh kiệt vì thuốc ung thư dù BHYT hỗ trợ thì nó cũng rất đắt tiền – PGS Ánh nhấn mạnh.

Đừng để khánh kiệt hay khốn khổ vì bệnh ung thư, GĐ BV Phụ sản nhắc phụ nữ cần biết 2 điều - Ảnh 2.

Vì vậy, đã là phụ nữ bạn phải ý thức được những bệnh ung thư mình có nguy cơ mắc phải và chìa khoá chăm sóc sức khoẻ cho chị em phụ nữ đó là sàng lọc ung thư.

Phải biết khám vú

Tại BV Phụ sản trung ương, PGS Ánh cho biết ông đã triển khai chăm sóc, khám sàng lọc ung thư cho phụ nữ vô cùng nghiêm túc.

Đối với ung thư vú, cứ 8 phụ nữ thì có 1 người có khả năng mắc bệnh. Phụ nữ ở tất cả các độ tuổi, sắc tộc đều có thể mắc phải ung thư vú.

Nếu chị em phát hiện sớm ở giai đoạn tiền ung thư chỉ cần phẫu thuật, giai đoạn sớm thì cắt bỏ khối u, mổ bảo tồn và kết hợp với các biện pháp điều trị khác có thể sống khoẻ mạnh tới già.

Còn ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm chỉ cần khoét phần tế bào ung thư thì họ hoàn toàn bình thường. Còn khi đã muộn, việc phụ nữ phải tia xạ ung thư cổ tử cung thì phụ nữ vô cùng khổ, chất lượng sống lại vô cùng vất vả.

PGS Ánh cho rằng, nếu phụ nữ ý thức được điều này thì mọi điều lại hoàn toàn đơn giản. Sàng lọc ung thư chỉ vài trăm nghìn đồng có BHYT hỗ trợ thêm.

Các phương pháp được áp dụng trong chương trình tầm soát ung thư vú: Tự khám vú; Khám lâm sàng tuyến vú; Siêu âm tuyến vú; Nhũ ảnh; Xét nghiệm cận lâm sàng như chọc hút bằng kim nhỏ (FNA – Fine Needle Aspiration) và sinh thiết...

Phụ nữ phải học bài tự khám vú, khám sàng lọc vú, chụp nhũ ảnh. Còn người có nguy cơ như béo phì, có mẹ, chị em gái bị ung thư vú, mang gen gen BRCA1 và gen BRCA2 phải chụp vú định kỳ theo tư vấn của bác sĩ.

Với ung thư cổ tử cung cũng tương tự. Nếu phụ nữ nào chưa khám thì nên khám lần đầu. Chỉ cần thực hiện xét nghiệm cấy xác định có virus HPV – thủ phạm gây ung thư cổ tử cung hay không. Nếu không có virus này, 3,4 năm sau theo dõi 1 lần.

Người còn có sự hiện diện của virus HPV sẽ có công thức theo dõi khác. Ung thư từ giai đoạn sớm đến giai đoạn muộn chỉ vài tháng vì thế PGS Ánh nhấn mạnh, chị em phụ nữ đừng tự bỏ đi thời gian vàng sức khoẻ của mình.

Nguồn: 

https://soha.vn/dung-de-khanh-kiet-hay-khon-kho-vi-benh-ung-thu-gd-bv-phu-san-nhac-phu-nu-can-biet-2-dieu-20201105213637475.htm

https://vnreview.vn/headlines-detail/-/headline/dung-de-khanh-kiet-hay-khon-kho-vi-benh-ung-thu-gd-bv-phu-san-nhac-phu-nu-can-biet-2-dieu

Bá Thành - Tổ Truyền thông