Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hướng dẫn chị em cách sử dụng cốc nguyệt san an toàn

Hướng dẫn chị em cách sử dụng cốc nguyệt san an toàn

Những năm gần đây, cốc nguyệt san không còn xa lạ với nhiều chị em. Tuy nhiên, việc sử dụng cốc nguyệt san như thế nào để vừa đảm bảo tính tiện lợi và an toàn thì không phải ai cũng biết.

1. Cốc nguyệt san có thực sự an toàn?

Cốc nguyệt san là một dụng cụ hình cốc nhỏ, mềm làm bằng nhựa dẻo hoặc silicon được đưa vào âm đạo trong kỳ kinh nguyệt. Thay vì vứt đi mỗi khi sử dụng như băng vệ sinh hay tampon, cốc nguyệt san sẽ được làm sạch, tiệt trùng và tái sử dụng do đó cốc nguyệt san được cho là thân thiện với môi trường.

Cốc nguyệt san đã được sử dụng từ những năm 1800 và được coi là an toàn. Trên thực tế, một phân tích tổng hợp các nghiên cứu về cốc nguyệt san cho thấy không có nguy cơ sức khỏe nào liên quan đến cốc nguyệt san. Ưu điểm khi sử dụng cốc nguyệt san không phải thay thường xuyên, không sợ bị tràn như băng vệ sinh, không lo vấy bẩn quần áo làm phụ nữ mất tự tin.

Các bác sĩ sản phụ khoa cho biết, vì cốc nguyệt san không hấp thụ máu nên chúng loại bỏ nguy cơ mắc hội chứng sốc độc tố đi kèm với băng vệ sinh. Sử dụng cốc nguyệt san cũng chứa được lượng dịch kinh nguyệt nhiều hơn băng vệ sinh và tampon.

Hướng dẫn chị em cách sử dụng cốc nguyệt san an toàn - Ảnh 2.

Sử dụng cốc nguyệt san có nhiều ưu điểm.

Theo ThS.BSCKII. Diêm Thị Thanh Thủy - Trưởng khoa khám Sản tự nguyện, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bản thân máu và dịch khi hành kinh không nhiễm khuẩn, nhưng khi đã tiếp xúc với không khí và môi trường bên ngoài máu đó lại trở thành môi trường dễ bị nhiễm khuẩn nhất. Khi đặt cốc nguyệt san vào trong âm đạo, nó sẽ nhẹ nhàng hút lượng máu kinh chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên, không để cho máu kinh tiếp xúc với không khí.

Việc đeo cốc nguyệt san sẽ không gây khó chịu khi nó được đặt đúng cách. Cốc nguyệt san có nhiều kích cỡ khác nhau và chọn cốc có kích thước phù hợp sẽ mang lại cảm giác vừa khít mà không gây đau đớn hay khó chịu. Bạn có thể di chuyển, nhảy, ngồi, đứng và thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày mà cốc không rơi ra.

Mặc dù cốc nguyệt san được coi là an toàn nhưng chúng có thể không phải là lựa chọn cho tất cả mọi người. Bác sĩ sản khoa khuyến nghị, chỉ những người đã có quan hệ tình dục đường âm đạo mới nên dùng cốc nguyệt san. Nên tránh sử dụng cốc nguyệt san nếu bị dị ứng với silicon hoặc nếu việc đặt cốc nguyệt san gây đau hoặc khó chịu, ngay cả khi đặt đúng cách.

2. Hướng dẫn sử dụng cốc nguyệt san đúng cách

Việc sử dụng cốc nguyệt san có thể gây khó khăn đối với người lần đầu sử dụng. Chị em cần chọn mua loại cốc nguyệt san có kích thước tương ứng với âm đạo, tùy thuộc vào cấu tạo cơ thể, chiều cao, sinh nở qua đường âm đạo hay không hoặc lượng máu kinh nhiều hay ít.

Nếu không biết cách chọn, có thể gặp bác sĩ sản khoa để được tư vấn lựa chọn kích cỡ cốc phù hợp. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các yếu tố như: độ dài cổ tử cung, lượng máu kinh nhiều hay ít, dung tích của cốc, độ đàn hồi của cốc, sự co giãn của cơ vùng chậu,... để tư vấn.

Cách đưa cốc nguyệt san vào trong:

Có nhiều kỹ thuật khác nhau để đưa cốc nguyệt san vào cơ thể nhưng tất cả đều liên quan đến việc gấp cốc và trượt cốc vào âm đạo. Để sử dụng cốc nguyệt san, luôn bắt đầu bằng việc rửa tay sạch. Bạn có thể bôi chất bôi trơn gốc nước lên bên ngoài cốc hoặc làm ướt cốc để giúp cốc trượt vào.

Gấp cốc bằng phương pháp phù hợp nhất với chiếc cốc cụ thể của bạn. (Tham khảo 2 cách gấp phổ biến bên dưới).

Với vành cốc hướng lên trên, hãy đưa cốc vào âm đạo giống như cách bạn nhét băng vệ sinh vào. Khi nó đã vào trong âm đạo, hãy xoay cốc và đẩy phần đế để bung cốc. Khi đó cốc sẽ mở ra và tạo thành một chiếc túi kín khí, giúp giữ dịch không chảy ra ngoài. Cốc nguyệt san nên nằm sâu khoảng vài cm bên trong cổ tử cung.

Cách gấp cốc nguyệt san thông dụng và đơn giản:

Cách gấp hình chữ V: Đây là kiểu gấp thân thiện với người mới bắt đầu, phù hợp với những chiếc cốc mềm có thể không mở ra dễ dàng khi đưa vào. Dùng ngón tay đặt lên mép cốc để đẩy một bên cốc xuống phần đáy ở giữa.

photo-1694162084665

Cách gấp cốc nguyệt san chữ V.

Cách gấp hình chữ C hay chữ U: Cách gấp C/U là cách gấp phổ biến thường thấy trong các sách hướng dẫn sử dụng cốc. Dùng ngón trỏ đẩy toàn bộ cạnh cốc về phía đối diện và ép cốc lại với nhau. Nó sẽ trông giống như chữ C hoặc U.

photo-1694162085368

Cách gấp hình chữ C hay chữ U.

Cách lấy cốc nguyệt san ra khỏi cơ thể:

  • Rửa tay sạch.
  • Cố gắng thả lỏng để việc lấy cốc ra dễ dàng hơn và không kéo mạnh thân cốc.
  • Nếu bạn không thể chạm vào phần đế, hãy sờ vào phần thân cốc và dùng chuyển động lắc lư hoặc vặn nhẹ để kéo cốc xuống.
  • Bóp nhẹ phần đế của cốc để thoát khí, sau đó kéo cốc xuống để rút cốc ra ngoài.

Cốc nguyệt san nên được lấy ra ít nhất 2 lần trong ngày. Chúng phải được rửa sạch trước khi đưa trở lại âm đạo.

3. Lưu ý khi sử dụng cốc nguyệt san để tránh viêm nhiễm phụ khoa

Tuy được coi là an toàn nhưng do cốc nguyệt san được đưa hẳn vào bên trong âm đạo nên nếu bạn sử dụng không đúng cách thì dễ gây viêm nhiễm âm đạo. Nếu không may bị xước phía trong âm đạo, từ các vết xước và viêm sẽ tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục tấn công.

ThS.BSCKII Diêm Thị Thanh Thủy đưa ra lời khuyên: Khi sử dụng cốc nguyệt san, chị em nên lưu ý chỉ để cốc nguyệt san trong khoảng 6-12 giờ, tùy thuộc vào lượng kinh nguyệt nhiều hay ít. Nên thay cốc nguyệt san sau 12 giờ sử dụng. Nếu cốc nguyệt san đầy trước thời gian này, cần thay cốc trước khi kinh nguyệt bị trào ra ngoài. Việc vệ sinh cốc nguyệt san cũng rất quan trọng, chị em cần xem kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất để vệ sinh đúng cách.

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-chi-em-cach-su-dung-coc-nguyet-san-an-toan-169230908160921232.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông