Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Kỳ tích giữ thai thành công cho cặp vợ chồng 8 năm hiếm muộn

Kỳ tích giữ thai thành công cho cặp vợ chồng 8 năm hiếm muộn

Hơn 3 tháng vừa qua, Khoa Sản bệnh A4, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã giữ thai thành công cho sản phụ mang song thai IVF 2 bánh rau, 2 buồng ối, một thai đẻ non tuần 24, thai còn lại được nuôi dưỡng và chào đời khỏe mạnh khi 33 tuần.

Các bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ sau 3 tháng giữ thai - Ảnh: BVCC

Các bác sĩ mổ lấy thai cho sản phụ sau 3 tháng giữ thai - Ảnh: BVCC

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội vừa chia sẻ một trường hợp hiếm gặp, sản phụ mang song thai, trong đó một thai đẻ non tuần 24, thai còn lại đã được các bác sĩ giữ lại thành công.

Từng trải qua ba lần chuyển phôi không thành công trong 6 năm, tháng 2-2023, vợ chồng chị Trần Thị T. (31 tuổi, trú tỉnh Nam Định) đánh dấu kết thúc chặng đường 8 năm tìm con khi đậu cả 2 thai ở lần chuyển phôi thứ 4.

Thế nhưng, đến tuần 16 của thai kỳ, cổ tử cung chị T. tụt còn 17mm. Chị được chỉ định khâu vòng cổ tử cung dự phòng. Đến 20 tuần 4 ngày, cổ tử cung mở, một trong 2 túi ối thõng âm đạo. Các bác sĩ tại một cơ sở y tế tiên lượng không giữ được thai nên chuyển tuyến sản phụ tới Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để đình chỉ thai kỳ.

Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, ban đầu chị T. được đưa vào khoa đẻ thường. Tuy nhiên các bác sĩ nhận thấy không có cơn co tử cung nên quyết định chuyển khoa để tìm cách giữ thai.

Bác sĩ Trương Minh Phương, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, nhận định đây là một trường hợp rất khó giữ cả hai thai, lộ trình điều trị có thể phải cho thai thõng ối đẻ trước để cứu thai còn lại.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ bệnh viện chỉ định giữ thai, tiên lượng sẽ đẻ một thai và tiếp tục giữ thai còn lại.

Bác sĩ Nguyễn Duy Ánh, giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, cũng xác định đây là ca bệnh cực khó và hiếm gặp.

"Tới tuần 24 của thai kỳ, theo đúng tiên lượng của các bác sĩ, chị T. xuất hiện cơn chuyển dạ và sinh non một thai, em bé mất ngay sau sinh.

Các bác sĩ quyết định buộc dây rốn, giữ lại bánh rau, dùng các thuốc điều trị để tiếp tục giữ em bé còn lại trong bụng mẹ. Cứ như vậy, hành trình giữ thai của chị T. tiếp tục", bác sĩ Ánh thông tin.

Chị T. hạnh phúc khi được đón con yêu sau hành trình 8 năm tìm con - Ảnh: BVCC

Chị T. hạnh phúc khi được đón con yêu sau hành trình 8 năm tìm con - Ảnh: BVCC

Chị tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt. Hành trình có lúc tưởng chừng phải dừng lại bởi sau đẻ thai thứ nhất, tử cung co bóp nhằm đẩy thai còn lại ra ngoài. Dấu hiệu nhiễm trùng xuất hiện từng đợt, các bác sĩ phải đổi phác đồ điều trị kháng sinh phù hợp.

Đến tuần 27 thai kỳ, thai nhi có dấu hiệu cạn ối, bác sĩ phải siêu âm mỗi ngày để theo dõi sát tình trạng em bé. Mỗi ngày qua đi đều là cả một sự cố gắng không ngừng của cả sản phụ và đội ngũ y bác sĩ.

Ngày 25-9, thời điểm thai 32 tuần 5 ngày, chị T. bị vỡ ối, lúc này ngôi thai xoay ngang và có nguy cơ sa dây rốn. Để đảm bảo an toàn cho em bé, tránh nguy cơ suy thai, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai cho chị T..

Ca phẫu thuật thành công. Bé trai nặng 2kg, khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời trong niềm vui vỡ òa của ê kíp phẫu thuật cũng như nhóm bác sĩ trực tiếp điều trị giữ thai cho sản phụ.

Chị T. chia sẻ qua câu chuyện của mình, hy vọng những gia đình hiếm muộn sẽ cố gắng để đón được con yêu, không từ bỏ ước mơ làm cha mẹ của mỗi người.

Nguồn:

https://tuoitre.vn/ky-tich-giu-thai-thanh-cong-cho-cap-vo-chong-8-nam-hiem-muon-20231005094711794.htm

https://baoangiang.com.vn/ky-tich-giu-thai-cho-san-phu-mang-song-thai-a376378.html

https://cand.com.vn/y-te/kho-giu-song-thai-ca-mo-cuu-em-be-chao-doi-tuan-thu-33-i709299/

https://eva.vn/sinh-con/bau-song-thai-nhung-mat-1-be-o-tuan-24-be-con-lai-may-man-chao-doi-khoe-manh-c384a572810.html

https://baomoi.com/kho-giu-song-thai-ca-mo-cuu-em-be-chao-doi-tuan-thu-33/c/47124048.epi

https://www.doisongphapluat.com/kho-giu-song-thai-cuu-em-be-chao-doi-o-tuan-thu-33-a593931.html

https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kho-giu-song-thai-cuu-em-be-chao-doi-o-tuan-thu-33-a593931.html

https://nhandan.vn/ky-tich-giu-thai-cho-san-phu-mang-song-thai-post775913.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông