Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mang thai cần thăm khám và quản lý thai chặt

Mang thai cần thăm khám và quản lý thai chặt

Các ca rau tiền đạo cài răng lược đều gây nguy hiểm đến tính mạng sản phụ nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Do vậy, khi mang thai các sản phụ nên thăm khám và quản lý thai chặt chẽ.

Chị P.T.T.T. (35 tuổi, Thái Bình), trước đây đã có 2 lần mang thai và sinh mổ thuận lợi nên lần mang thai này chị thấy khỏe mạnh nên có phần chủ quan không thăm khám thường xuyên theo định kỳ. Khi thai ở tuần thứ 34 bỗng nhiên chị bị ra máu âm đạo phải nhập viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, sản phụ được chẩn đoán: Rau tiền đạo trung tâm, rau cài răng lược tại vết mổ đẻ. Sau 4 giờ theo dõi sát, sản phụ đột ngột chuyển biến xấu, âm đạo ra máu ồ ạt, ngay lập tức ekip đã tiến hành mổ cấp cho sản phụ. Ca phẫu thuật thành công với bé trai nặng 2.100g cất tiếng khóc chào đời.

Tuy nhiên, do bánh rau xâm lấn toàn bộ cơ mặt trước tử cung, đâm xuyên thành bàng quang gây mất máu nhiều, ekip phẫu thuật quyết định cắt tử cung bán phần để lại 2 buồng trứng. Sau phẫu thuật, tình trạng của mẹ và bé ổn định.

Lời bàn: Theo BS Đỗ Xuân Vinh, Trưởng khoa đẻ A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, các ca rau tiền đạo cài răng lược đều gây nguy hiểm đến tính mạng sản phụ nếu không được phát hiện sớm và xử trí kịp thời. Bệnh lý rau cài răng lược là phẫu thuật khó, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có tay nghề, kinh nghiệm dày dặn mới có thể đảm bảo an toàn cho sản phụ.

Do vậy, khi mang thai các sản phụ nên thăm khám và quản lý thai chặt chẽ, nếu được chẩn đoán rau tiền đạo cài răng lược nên thăm khám và điều trị tại các bệnh viện chuyên ngành sản để phát hiện và xử trí kịp thời.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/mang-thai-can-tham-kham-va-quan-ly-thai-chat-195799.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông