Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mẹ mắc căn bệnh nguy hiểm này, nguy cơ truyền sang con lên đến 90%

Mẹ mắc căn bệnh nguy hiểm này, nguy cơ truyền sang con lên đến 90%

Viêm gan B là 1 bệnh khá nguy hiểm, có thể gây xơ gan, ung thư gan dẫn đến tử vong. Hiện nay căn bệnh truyền nhiễm này đang là vấn đề sức khỏe đáng báo động của toàn cầu.

Cứ mỗi phút lại có 2 người chết vì viêm gan B

Theo bác sĩ Phan Thị Huyền Thương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cứ mỗi phút trôi qua, trên thế giới lại có 2 người chết vì viêm gan B và trong 1 năm, căn bệnh này khiến hơn 1 triệu người mất mạng.

"Ở Việt Nam, viêm gan B hiện cũng là một gánh nặng lớn. Theo báo cáo mới nhất, tỷ lệ lưu hành viêm gan B ở nước ta là khoảng 8%", BS Thương cho hay.

Viêm gan B được lây truyền qua 3 con đường:

- Từ mẹ sang con: Khi người mẹ bị nhiễm virus viêm gan B thì em bé sinh ra có nguy cơ cao nhiễm bệnh nếu không có biện pháp phòng tránh kịp thời.

- Qua đường máu: Nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan B tăng cao trong các trường hợp sử dụng chung bơm kim tiêm, xăm hình, truyền máu, sử dụng các thủ thuật y tế xâm lấn mà dụng cụ không đảm bảo vệ sinh an toàn.

- Qua quan hệ tình dục: Khi quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HBV có khả năng bị lây nhiễm cao nếu cơ thể chưa có kháng thể bảo vệ.

Trẻ lây viêm gan B từ mẹ có tỷ lệ biến chứng cao

Theo BS Thương trong 3 con đường lây truyền của virus viêm gan B, lây truyền từ mẹ sang con là con đường mà việc dự phòng lây nhiễm là quan trọng và hiệu quả nhất.

"Khi người mẹ bị nhiễm viêm gan B, nguy cơ lây truyền sang cho con có thể lên đến 90%. Bên cạnh đó, khi em bé bị nhiễm viêm gan B từ mẹ, nguy cơ dẫn đến viêm gan B mạn tính là rất cao", BS Thương cho hay.

Mẹ mắc căn bệnh nguy hiểm này, nguy cơ truyền sang con lên đến 90% - 2

 

Nhấn để phóng to ảnh

Khi người mẹ bị nhiễm viêm gan B, nguy cơ lây truyền sang cho con có thể lên đến 90%.

Cụ thể, với những bệnh nhân nhiễm viêm gan B ở độ tuổi trưởng thành, chỉ có khoảng 5% tiến triển thành mạn tính. Nhiễm viêm gan B ở giai đoạn trẻ nhỏ thì có 2-50% diễn biến mạn tính. Tuy nhiên, nếu thai nhi bị lây truyền từ mẹ, có đến 95% trường hợp sẽ diễn biến mạn tính.

Chuyên gia này chia sẻ: "Đáng nói, trong số này, sẽ có 25-50% trường hợp xuất hiện xơ gan, ung thư gan và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng"..

Mẹ mắc căn bệnh nguy hiểm này, nguy cơ truyền sang con lên đến 90% - 3

 

Nhấn để phóng to ảnh

Các con đường lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con bao gồm:

- Máu và dịch khi rau bị tổn thương trong quá trình chuyển dạ như cơn co tử cung; các thủ thuật xâm lấn ở chẩn đoán trước sinh như lấy nước ối, sinh thiết gai rau; trong quá trình mang thai mà có biểu hiện nhiễm trùng cũng dẫn đến nguy cơ lây truyền bệnh từ mẹ sang con.

- Lây qua đường tế bào: Viêm gan B có thể đi qua tuần hoàn máu của người mẹ, truyền sang bánh rau và đi vào cơ thể em bé.

- Lây qua gen: Nhiều ý kiến cho rằng, những tế bào trứng, tinh trùng từ trước đã bị nhiễm viêm gan B, sau đó sẽ truyền sang phôi.

BS Thương chia sẻ: "Từ 3 con đường này, những chiến lược dự phòng đã được xây dựng để giảm khả năng lây viêm gan B của em bé".

Thuốc kháng virus, vắc xin và kháng huyết thanh là 3 chiến lược dự phòng lây nhiễm virus viêm gan B từ mẹ sang con đang được áp dụng.

"Nếu kết hợp cả 3 phương án này, chúng ta có thể giảm đến 96-98% khả năng lây nhiễm ở trẻ", BS Thương nhấn mạnh.

Nguồn:

https://dantri.com.vn/suc-khoe/me-mac-can-benh-nguy-hiem-nay-nguy-co-truyen-sang-con-len-den-90-20201212133009920.htm

http://truyenhinhthanhhoa.vn/y-te-suc-khoe/202012/me-mac-can-benh-nguy-hiem-nay-nguy-co-truyen-sang-con-len-den-90-8319823/

Hà Trang - Tổ Truyền thông