Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Người phụ nữ gần 50 tuổi bất ngờ phát hiện có thai ở vị trí hiếm gặp

Người phụ nữ gần 50 tuổi bất ngờ phát hiện có thai ở vị trí hiếm gặp

Các bác sĩ phát hiện người phụ nữ có một phần khối chửa ở phía sau phúc mạc, một phần lồi vào trong ổ bụng rất rõ nét. Đây là ca mang thai ngoài tử cung ở vị trí rất hiếm gặp.

Bệnh nhân N.T.H (48 tuổi, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội), đến khoa Phụ ngoại (A5), Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, thăm khám do kinh nguyệt không đều, mất kinh 3 tháng, đau bụng vùng hạ vị.

Kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số beta hCG (một trong những căn cứ để xác định có đang mang thai hay không) của bệnh nhân lên rất cao (79000mlU/ml). Đối với người phụ nữ bình thường và không mang thai, nồng độ hCG dưới 5 mIU/mL được coi là âm tính; với phụ nữ mang thai, nồng độ này đạt trên 25 mIU/mL.

Thông thường, phụ nữ có chỉ số beta hCG cao như vậy tương đương với một túi ối rất phát triển. Tuy nhiên, hình ảnh siêu âm đường âm đạo, siêu âm ổ bụng và chụp cộng hưởng từ (MRI) đều không quan sát thấy khối thai hoặc khối chửa ở bất kỳ khu vực nào trong ổ bụng.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy chỉ số beta hCG vẫn tiếp tục tăng. Một lần nữa, bệnh nhân được hội chẩn với ban giám đốc bệnh viện và bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh. Thầy thuốc phát hiện hình ảnh nghi ngờ khối chửa ở phía sau buồng trứng phải.

PGS.TS Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ ngoại, cùng ê-kíp đã tìm thấy khối chửa với vị trí đặc biệt: một phần khối chửa ở phía sau phúc mạc, một phần lồi vào trong ổ bụng rất rõ nét. Ê-kíp đã bóc tách lấy toàn bộ khối chửa cả mặt trong và sau phúc mạc gửi giải phẫu bệnh.

Sau mổ, lượng beta hCG giảm xuống rất nhanh chỉ còn 35000mlU/ml ở ngày thứ 1, 17.800 mlU/ml  ở ngày thứ 2. Bảy ngày sau mổ, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là trường hợp chửa ngoài tử cung đặc biệt, khối chửa là một hình thái ung thư nguyên bào nuôi (ung thư rau).

Bệnh nhân được chỉ định nhập viện để điều trị hoá chất. Đến đầu tháng 1, bệnh nhân đã trải qua 2 lần điều trị, sức khỏe dần ổn định.

Thầy thuốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cho biết trên thế giới hiện có 20 bài báo cáo liên quan đến các trường hợp chửa sau phúc mạc. Ca chửa ngoài tử cung trước và sau phúc mạc đồng thời lại là hình thái của ung thư nguyên bào nuôi như bệnh nhân trên đây rất hiếm được đề cập, cũng là một ca bệnh đặc biệt trên thế giới.

Thai ngoài tử cung là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những vị trí khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng (khoảng 95%).

U nguyên bào nuôi là những khối u có nguồn gốc rau thai. U có nhiều dạng: từ dạng có xu hướng ác tính như chửa trứng xâm lấn, đến những dạng ác tính như ung thư nguyên bào nuôi (như bệnh nhân trên đây), u nguyên bào nuôi vùng rau bám và u nguyên bào nuôi dạng biểu mô

Nguồn: https://vietnamnet.vn/mang-thai-gan-tuoi-50-nguoi-phu-nu-ha-noi-bat-ngo-phat-hien-ung-thu-2238063.html

https://kinhtedothi.vn/hy-huu-mot-phu-nu-o-ha-noi-mang-khoi-chua-ung-thu-rau.html

https://vov2.vov.vn/suc-khoe/chua-ngoai-tu-cung-nhung-phat-hien-khoi-chua-la-ung-thu-rau-46734.vov2

https://hanoionline.vn/mot-phu-nu-mang-khoi-chua-ngoai-tu-cung-hiem-gap-213745.htm

https://baomoi.com/mot-phu-nu-mang-khoi-chua-ngoai-tu-cung-hiem-gap-c48059504.epi

https://nhandan.vn/xu-tri-kip-thoi-cho-ca-chua-ngoai-tu-cung-truoc-va-sau-phuc-mac-hiem-gap-post791697.html

Thu Linh - Tổ Truyền thông