Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Nhiều kỹ thuật y tế Thủ đô vươn tầm thế giới

Nhiều kỹ thuật y tế Thủ đô vươn tầm thế giới

Tăng cường thực hiện và phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị để thu hút và giữ chân người bệnh. Đó là điểm nhấn nổi bật của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua. Đặc biệt, y tế Hà Nội đã có nhiều kỹ thuật vươn tầm thế giới, đem lại niềm hạnh phúc cho người bệnh và đã thu hút được cả bệnh nhân nước ngoài. Những người thầy thuốc bằng tâm huyết, tấm lòng yêu nghề đang thắp lên niềm hy vọng về sự sống, sự hồi sinh cho bệnh nhân.

Trao đổi, tìm hiểu kỹ nhiều nước có nền y học phát triển trên thế giới, nhưng cuối cùng ông bố người Australia (đang sinh sống và làm việc tại Bali, Indonesia) đã quyết định đưa con gái sang Việt Nam để thực hiện ca phẫu thuật nội soi điều trị nang ống mật chủ. Bởi điều trị nang ống mật chủ bằng nội soi một lỗ là kỹ thuật đặc biệt khó. PGS.TS Trần Ngọc Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn hiện là một trong hai bác sĩ đi đầu thế giới về thực hiện kỹ thuật này. Nhìn con gái được điều trị khỏi bệnh với vết mổ nhỏ và nhanh chóng hồi phục, diện trang phục áo dài truyền thống Việt Nam (món quà Bệnh viện đa khoa Xanh pôn tặng bé) anh Rob Warren không giấu được niềm vui.

Gia đình bệnh nhi người Australia cùng đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. (Ảnh: BVCC)

Theo PGS,TS Trần Ngọc Sơn, bé gái 4 tuổi này cũng là bệnh nhi nước ngoài đầu tiên đến Việt Nam để điều trị nang ống mật chủ bằng phương pháp nội soi một lỗ. Việc người nước ngoài biết đến và tin tưởng là một bước tiến mới, một sự chuyển biến rất tích cực và đáng tự hào đối với ngành y tế Việt Nam. Đồng thời cũng phản ánh đúng mục tiêu mà Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đang hướng tới, đó là trình độ chuyên môn chất lượng cao; dịch vụ tốt và văn hóa Hà Nội trong khám chữa bệnh.

                                Bác sĩ Trần Ngọc Sơn thực hiện ca phẫu thuật nội soi một lỗ.

Vào giữa năm 2023, một sản phụ người Việt hiện đang sinh sống tại Ireland mang song thai có hội chứng truyền máu, không những thế sản phụ có một bánh rau nhưng có hai kiểu gen khác nhau. Nơi sản phụ sinh sống hiện chưa thực hiện can thiệp bào thai. Lúc đó sản phụ đã tìm về Trung tâm can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội và sau khi được can thiệp, một em bé khỏe mạnh đã ra đời. Áp dụng kỹ thuật đỉnh cao sản khoa, sửa chữa những tổn thương cho thai nhi còn trong bụng mẹ, mạnh dạn đi ngược tạo hóa, gạn từng cơ hội nhỏ nhoi để cho sinh linh bé bỏng được chào đời - đó là hành trình của TS.BS Nguyễn Thị Sim và những người đồng nghiệp. Phẫu thuật can thiệp bào thai là một kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa đòi hỏi phẫu thuật viên phải có trình độ cao, khéo tay, tinh mắt và phối hợp tốt giữa siêu âm và nội soi.

                                            TS.BS Nguyễn Thị Sim đang khám cho thai phụ.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội, nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu được thực hiện thường quy như: thay van động mạch chủ qua da; đặt stent graft động mạch chủ ngực, đặt stent graft động mạch chủ bụng; can thiệp tim bẩm sinh, trẻ sơ sinh thấp cân, điều trị loạn nhịp bằng RF với hệ thống Mapping 3D, tạo nhịp 3 buồng tim, tạo nhịp bó HIS. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội thực hiện kỹ thuật xét nghiệm hóa mô miễn dịch, xét nghiệm gen chẩn đoán chuyên sâu thêm một số bệnh lý ung thư; xét nghiệm tế bào học… Các kỹ thuật khó, can thiệp chuyên sâu được thực hiện tại Bệnh viện Thanh Nhàn như: phẫu thuật hàn liên thân đốt cột sống thắt lưng lối bên ; thăm dò huyết động không xâm lấn Icon; thăm dò huyết động xâm lấn. Bệnh viện đa khoa Đức Giang điều trị suy tĩnh mạch bằng laser nội mạch; nội soi buồng tử cung can thiệp…


Không chỉ đẩy mạnh phát triển các kỹ thuật cao, chuyên sâu, các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội còn ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, tích cực chuyển đổi số nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bằng y đức, trí tuệ, tài năng và khát vọng lớn, đội ngũ Y tế Hà Nội và cả nước đang đặt ra những tầm nhìn mới, mục tiêu cao, phấn đấu đưa ngành Y tế Việt Nam nằm trong nhóm đầu các nước trong khu vực và vươn tầm thế giới, góp phần giải quyết những vấn đề toàn cầu về sức khỏe, mang lại hiệu quả xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc./.

Nguồn:

https://hanoionline.vn/nhieu-ky-thuat-y-te-thu-do-vuon-tam-the-gioi-222075.htm

Tổ Truyền thông