Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ

70% phụ nữ ngoài 30 tuổi bị u xơ tử cung. Thay vì bóc, cắt tử cung, phương pháp đốt sóng cao tần giúp bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho phụ nữ.

Ứng dụng này đã được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt là kỹ thuật mới, phương pháp mới trong khám chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội năm 2023.

70% phụ nữ ngoài 30 tuổi có u xơ tử cung

U xơ tử cung là một bệnh thường gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc mãn kinh. Vẫn có nhiều trường hợp phụ nữ mắc bệnh khi còn trẻ, chưa sinh con đẻ cái. Theo thống kê cho thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi có tỷ lệ mắc bệnh là 50%, trong khi đó phụ nữ ngoài 50 tuổi có tỷ lệ mắc lên đến 70%.

PGS.TS.BS. Lê Thị Anh Đào, Trưởng khoa Phụ ngoại A5, bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, u xơ tử cung hay còn gọi là nhân xơ tử cung là một bệnh lý lành tính của tử cung. Tuy nhiên, u xơ tử cung có thể dẫn đến hậu quả nặng nề cho sức khỏe của chị em do gây ra các triệu chứng như: Kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, chảy máu bất thường giữa kỳ kinh….

Nếu tình trạng chảy máu kéo dài, chị em có thể bị thiếu máu, rất nguy hiểm. Một biến chứng khác nguy hiểm nhưng hiếm gặp hơn là các khối u xơ lớn có thể đè lên bàng quang và niệu quản, áp lực này có thể dẫn đến tổn thương thận. Các biến chứng khác bao gồm vô sinh và sảy thai nhiều lần…

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ ảnh 1

Thực hiện kỹ thuật đốt sóng cao tần trị u xơ tử cung

Hiện có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý này, như bóc u xơ tử cung, cắt tử cung hoặc các phương pháp xâm lấn tối thiểu như tắc mạch, siêu âm hội tụ cường độ cao,...

Tuy vậy, theo PGS.TS.BS. Lê Thị Anh Đào, thực tế có rất nhiều bệnh nhân không muốn mất tử cung, không muốn phẫu thuật và mong muốn được lựa chọn các phương pháp điều trị bảo tồn.

Với phương pháp đốt sóng cao tần, PGS.TS Lê Thị Anh Đào cho rằng sẽ là giải pháp "xâm lấn cực kỳ tối thiểu", cho phép phụ nữ bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản cho họ.

"Đây là phương pháp điều trị bằng nhiệt. Dòng điện của sóng cao tần có tần số từ 350-500 kHz kích thích gây ra chuyển động các phân tử quanh điện cực. Từ đó sinh ra nhiệt và sẽ phá hủy khối u xơ tử cung, cũng như lạc nội mạc tử cung".

Ngoài ra đốt sóng cao tần đang được nghiên cứu, ứng dụng điều trị bệnh tuyến cơ tử cung một căn bệnh gây đau và vô sinh vốn rất khó điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị bệnh tuyến cơ tử cung.

Phương pháp này được FDA (Hoa Kỳ) công nhận từ năm 2012 và hiện đã được được áp dụng trong điều trị bệnh lý tuyến giáp, gan, mạch máu và sản phụ khoa tại Việt Nam.

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ ảnh 2

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ

Ảnh hưởng của u xơ tử cung tới thai kỳ

PGS.TS Lê Thị Anh Đào nhấn mạnh, u xơ tử cung ở người bình thường gây ra nhiều vấn đề bất lợi. Ở phụ nữ mang thai, một số rủi ro mà thai phụ và thai nhi có thể phải đối mặt nếu bị u xơ tử cung, qua từng giai đoạn thai kỳ. 3 tháng đầu của thai kỳ, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ.

3 tháng đầu của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà những khối u xơ tử cung có khả năng to ra nhanh nhất. Nguyên nhân là vì ở giai đoạn này, nội tiết của người phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là sự gia tăng sản xuất estrogen. Trong khi đó, estrogen lại là loại hormone mà những khối u xơ rất cần để phát triển.

3 tháng giữa của thai kỳ: Nếu bị u xơ tử cung ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể bị đau bụng hay xuất hiện tình trạng xuất huyết bất thường. Đây là dấu hiệu của dọa sảy thai. Càng nghiêm trọng hơn là họ phải đối mặt với nguy cơ sảy thai. Những khối u càng lớn, số lượng khối u càng nhiều thì nguy cơ sảy thai sẽ càng tăng.

3 tháng cuối của thai kỳ: Đây là giai đoạn mà tử cung của người phụ nữ cần tăng thể tích để thai nhi có không gian phát triển vì thế những khối u sẽ bị chèn ép. Vì vậy thai phụ cần đặc biệt lưu ý:

Đau bụng cơn – biểu hiện do khối u bị chèn ép. Điều này dẫn đến nguy cơ sảy thai rất cao. U xơ tử cung cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sinh non U xơ có thể tăng nhanh về kích thước trong khi mang thai dẫn tới mạch máu nuôi khối u nhỏ đi dẫn tới hoại tử khối u, gây đau bụng gây sảy thai. U xơ gây ra máu nhiều trong khi mang thai có thể dẫn đến thai chậm phát triển thậm chí thai lưu.

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ ảnh 3

Sóng cao tần đốt u xơ tử cung: Giữ khả năng sinh sản cho phụ nữ

Đối với những thai phụ bị mắc u xơ tử cung trong giai đoạn chuyển dạ, nhiều trường hợp bác sĩ thường chỉ định sang sinh mổ. Nếu khi chuyển dạ sinh thường, khối u xơ sẽ làm giảm khả năng co bóp của tử cung khiến cổ tử cung không mở và một số khối u xơ tử cung ở vị trí eo tử cung sẽ ảnh hưởng quá trình lọt của ngôi thai làm chậm quá trình sinh nở.

Ngoài ra, những phụ nữ mắc u xơ tử cung khi mang thai thì nhiều khả năng ngôi thai sẽ bị ngược, tức là mông của em bé sẽ ở phần dưới của tử cung, nên các bác sĩ thường chỉ định sinh mổ đối với những trường hợp này. U xơ tử cung sau khi thai xổ ra có thể dẫn tới đờ tử cung gây băng huyết sau đẻ.

Chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để giúp chị em phát hiện và điều trị sớm nếu có bệnh lý bất thường.

"Cách duy nhất có thể làm để điều trị u xơ tử cung khi mang thai là chú ý theo dõi kỹ thai kỳ, tái khám theo định kỳ bác sĩ đã dặn, tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, thai phụ nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để giữ gìn sức khỏe. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, hãy liên hệ đến bác sĩ hoặc đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt. Tuyệt đối không được dùng bất kỳ loại thuốc hay sản phẩm hỗ trợ nào khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ", PGS.TS Lê Thị Anh Đào nói.

Nguồn:

https://khoahocdoisong.vn/song-cao-tan-dot-u-xo-tu-cung-giu-kha-nang-sinh-san-cho-phu-nu-post213064.html

https://doisong.trithuccuocsong.vn/song-cao-tan-dot-u-xo-tu-cung-giu-kha-nang-sinh-san-cho-phu-nu-post213064.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông