Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tụ dịch vết mổ đẻ cũ, nguyên nhân thường gặp gây vô sinh thứ phát

Tụ dịch vết mổ đẻ cũ, nguyên nhân thường gặp gây vô sinh thứ phát

Tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ giới tăng hơn 20%. Có nhiều lý do khiến phụ nữ gặp trở ngại khi có ý định mang thai lần nữa. Trong những năm gần đây, có nhiều trường hợp vô sinh thứ phát do tụ dịch vết mổ đẻ cũ.

Tụ dịch vết mổ tử cung là hiện tượng có một lớp dịch đọng lại trên vết nứt ở vùng eo thành trước tử cung vị trí sẹo mổ lấy thai cũ.

Tụ dịch vết mổ tử cung gây ra tình trạng rong huyết, dịch chảy vào buồng tử cung, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhiều trường hợp khó có thai trở lại.

Một số bệnh nhân bị tụ dịch vết mổ, còn phần lớn các bệnh nhân khác không bị. Theo BS Tạ Việt Cường, Phó Giám đốc Trung tâm khám và điều trị, chăm sóc sức khỏe sinh sản - Bệnh viện phụ sản Hà Nội, hiện vẫn còn sự tranh cãi về nguyên gây tụ dịch vết mổ.

“Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, khâu vết mổ tử cung 2 lớp thì hạn chế vết mổ tụ dịch. Nhưng nghiên cứu này cũng chưa nhận được sự đồng thuận hoàn toàn. Trong khi đó một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng khâu 1 lớp thì không bị tụ dịch” – BS Tạ Việt Cường thông tin.

Tại sao có một số bệnh nhân bị tụ dịch vết mổ, còn phần lớn các bệnh nhân khác không bị, hiện chưa có một lời giải thích chính xác. Trong nhiều tài liệu cho thấy, vấn đề này ít khi gặp ở các nước phát triển. Lý do đơn giản vì tỷ lệ mổ lấy thai ở các quốc gia này rất thấp (từ 15-20%). Trong khi tỷ lệ này ở Việt Nam có nhiều nơi là trên 50%.

Tụ dịch vết mổ có những triệu chứng gì? Theo BS Cường: Phần lớn phụ nữ sau sinh không có biểu hiện gì mà chỉ được phát hiện khi có kiểm tra siêu âm phụ khoa.

Một số trường hợp người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như rong huyết vào ngày thứ 7 hoặc thứ 10 của chu kỳ kinh; đau tiểu khung mãn tính; vô sinh thứ phát; đau khi giao hợp; đau bụng kinh.

Hiện nay, mọi phương pháp điều trị đều hướng tới mục tiêu để giúp người bệnh có thể mang thai lại, cắt lọc phần sẹo xơ và khâu phục hồi lại sẹo.

Phương pháp điều trị chủ yếu vẫn là phẫu thuật để giúp làm sạch phần dịch bên trong vết mổ, đồng thời lấy hết các vật lạ, đốt bề mặt niêm mạc và các mạch máu bất thường, cắt bỏ bờ tổn thương làm mỏng gờ của sẹo.

“Tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, hiện nay phương pháp điều trị phổ biến nhất là soi buồng tử cung, ngoài ra cũng có thể có chỉ định mổ nội soi hoặc mổ mở để cắt lọc mô xơ và khâu phục hồi lại. Một phương pháp nữa là can thiệp mạch ở vùng vết sẹo mổ cũ”, BS Cường cho biết.

Sau phẫu thuật, nếu không có nguyên nhân vô sinh khác, người bệnh vẫn có khả năng mang thai tự nhiên.

Nguồn:

https://vov2.vov.vn/suc-khoe/tu-dich-vet-mo-de-cu-nguyen-nhan-thuong-gap-gay-vo-sinh-thu-phat-36877.vov2

Bá Thành - Tổ Truyền thông