Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vì sao cần khám nam khoa?

Vì sao cần khám nam khoa?

Nam giới nên chủ động khám nam khoa định kỳ để phòng bệnh hoặc phát hiện sớm các vấn đề ở vùng sinh dục, khắc phục kịp thời.

Nhiều năm trở lại đây, số lượng đàn ông mắc các bệnh nam khoa có xu hướng gia tăng. Một số mặt bệnh thường gặp gồm bệnh do HPV, lậu, vấn đề ở tuyến tiền liệt...

Trong đó, các HPV đứng đầu danh sách được quan tâm. Đây là virus gây bệnh sùi mào gà, một số chủng nguy cơ cao có khả năng gây ung thư cổ tử cung, dương vật, hậu môn, vòm họng... Dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào tháng 9/2023, ước tính có tới 31% người trên thế giới nhiễm virus HPV nói chung và 21% nhiễm các chủng có nguy cơ cao gây nên các bệnh ung thư.

Tại Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Y dược Cần Thơ ước tính tỷ lệ nhiễm HPV nói chung dao động 2,5-10% phụ thuộc vào nhóm tuổi, đối tượng nghiên cứu. Còn nghiên cứu về tỷ lệ nhiễm HPV và một số yếu tố liên quan ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) năm 2022, thực hiện trên 400 MSM, cho thấy 32,2% MSM nhiễm HPV, trong đó 24,5% nhiễm chủng nguy cơ cao. Các chủng virus thường gặp là 52, 39.

Một tác nhân gây bệnh nam khoa khác được quan tâm là Chlamydia trachomatis. Đây là vi khuẩn gram âm sống trong tế bào, gây bệnh tình dục thường gặp tại một số quốc gia phát triển.

Theo công bố của WHO năm 2020, có khoảng 128,5 triệu ca nhiễm mới ở người trưởng thành 15-49 tuổi trên toàn cầu. Năm 2016, WHO ước tính Việt Nam có tỷ lệ nhiễm virus này là 2,3%. Còn Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế trích một nghiên cứu tại Hà Nội năm 2003, cho thấy vi khuẩn xuất hiện ở 1,5% phụ nữ có thai, 1,5% người khám bệnh qua đường tình dục, gái mại dâm 5,0%.

Khi không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể gây biến chứng nhu viêm tinh hoàn, tuyến tiền liệt. Đồng thời, mầm bệnh lây nhiễm từ nam giới sang bạn tình nữ giới, gây tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn tới cơ quan sinh sản như viêm dính vòi tử cung dẫn đến nguy cơ chửa ngoài tử cung hoặc vô sinh nếu không được điều trị đúng và kịp thời.

Bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tư vấn sức khỏe cho bệnh nhân nam. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Nam giới còn có thể mắc bệnh lậu, lây truyền qua đường tình dục khi quan hệ không an toàn. Bệnh có thể gây biến chứng hẹp niệu đạo, áp xe đường sinh dục, viêm tiền liệt tuyến, mào tinh hoàn, tinh hoàn, từ đó dẫn đến vô sinh nam. Ước tính của WHO vào năm 2020, thế giới có khoảng 82,4 triệu ca nhiễm mới ở thanh thiếu niên và người trưởng thành từ 15-49 tuổi, trong đó cứ 1.000 nam giới thì có 23 người nhiễm bệnh lậu. Tại Việt Nam, theo một ước tính năm 2016, mỗi năm có từ 50.000 - 100.000 người bị bệnh lậu, nam chiếm tỷ lệ nhiều hơn nữ.

Ngoài ra, một số rối loạn chức năng cũng thường xuất hiện ở đàn ông như viêm nhiễm bao quy đầu, rối loạn cương biểu hiện bằng cương cứng lâu ngày hoặc cương kém...

Theo Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, có nhiều nguyên nhân gây bệnh nam khoa, ví dụ chế độ sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh hoặc quan hệ tình dục không an toàn. 90% các bệnh lý ở cơ quan sinh dục nam có thể chẩn đoán hoặc điều trị sớm, giảm thiểu biến chứng.

Song thực tế, nhiều người chưa quan tâm hoặc không có nhiều kiến thức để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân. Theo một nghiên cứu của Trường Đại học Y Hà Nội năm 2022, 70-80% đàn ông chưa tiếp cận với dịch vụ chăm sóc nam khoa. Lý do là các dịch vụ về nam khoa, y học giới tính tại Việt Nam chưa nhiều, chưa phổ cập; nhiều nam giới còn ngần ngại, xấu hổ khi khám chữa vấn đề sinh lý.

Theo đại diện Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, đàn ông nên coi các bệnh gặp ở vùng kín tương tự các bệnh thường gặp khác, cần điều trị để đảm bảo sức khỏe sinh sản, tình dục. Nếu phát hiện và điều trị sớm, người bệnh sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị, đồng thời giảm thiểu khả năng xảy ra các hậu quả do không điều trị triệt để.

Tương tự phái nữ, đàn ông cần khám nam khoa 6 tháng một lần. Mọi người nên chọn khám tại các cơ sở, bệnh viện uy tín, có đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản, ví dụ đơn vị Nam học và Y học giới tính, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Dịch vụ khám nam khoa tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện tại cơ sở 2, gồm: khám và điều trị vô sinh, hiếm muộn; các bệnh về bao quy đầu, viêm tinh hoàn, ống dẫn tinh; rối loạn đáp ứng tình dục, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương và các bệnh về tuyến tiền liệt, đường tiết niệu. Toàn bộ quá trình thăm khám được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa, chuyên môn giỏi, giàu kinh nghiệm, sẽ đồng hành và sẻ chia những vấn đề khó nói.

Bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại, cũng giúp điều trị các vấn đề sức khỏe nam khoa hiệu quả. Ths.BS CKII Nguyễn Công Định, Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cơ sở 2, cho biết luôn trau dồi chuyên môn và cố gắng tiếp cận với những trang thiết bị, kỹ thuật tiên tiến để áp dụng cho người bệnh. Bệnh viện mong muốn giúp nam giới được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, yên tâm khi khám và điều trị, đồng thời, hướng tới trở thành địa chỉ tin cậy để cánh mày râu an tâm gửi gắm niềm tin.

Nguồn:

https://vnexpress.net/vi-sao-can-kham-nam-khoa-4684822.html

Bá Thành - Tổ Truyền thông