Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Y bác sĩ ở lại khu điều trị suốt 3 tuần để chăm sóc, điều trị sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông'

Y bác sĩ ở lại khu điều trị suốt 3 tuần để chăm sóc, điều trị sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông'

Mỗi kíp y bác sĩ làm việc tại khu vực chăm sóc, điều trị sản phụ F0 của Đơn vị điều trị COVID-19 thuộc BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 làm việc kéo dài 3 tuần liên tục để chăm sóc, điều trị cho các sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông'...

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và số ca mắc đang ngày một gia tăng trên địa bàn Hà Nội, để nắm bắt tình hình cụ thể về công tác thu dung, điều trị và chăm sóc thai phụ F0, Bộ Y tế đã làm việc với Sở Y tế Hà Nội tại Đơn vị điều trị COVID-19 thuộc BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2.

Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Đinh Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em đã đi thực tế tại khu vực điều trị, trò chuyện với người bệnh, y bác sĩ; nghe báo cáo của Bệnh viện về công tác tiếp nhận, điều trị, chăm sóc sản phụ mắc COVID-19 và con của sản phụ đang điều trị tại đây.

Y bác sĩ ở lại khu điều trị suốt 3 tuần để làm chăm sóc, điều trị sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông' - Ảnh 1.

Ông Đinh Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em Ảnh: Nhiên Nguyễn

"Cảm ơn y bác sĩ đã nỗ lực điều trị, chăm sóc mẹ con em"

Chia sẻ khi đang nằm tại khu điều trị bệnh nhân COVID-19, sản phụ N.T.N.A (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết, chị mắc COVID-19 khi thai ở 38 tuần tuổi có hiện tượng chảy máu dọa sinh, được người nhà đưa vào Đơn vị điều trị COVID-19 thuộc BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 .

Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định mổ lấy thai. Bé cách ly mẹ tại khoa sơ sinh ngay khi chào đời và có kết quả xét nghiệm âm tính.

"Hiện sức khỏe của tôi ổn. Qua thông tin của các y bác sĩ, tôi được biết sức khoẻ của con tôi cũng ổn. Tôi cảm ơn các y bác sĩ đã điều trị và chăm sóc cho 2 mẹ con"- sản phụ N.A nói.

Báo cáo tại buổi làm việc, TS. BS Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết Đơn vị điều trị COVID-19 này ban đầu chỉ có 50 giường bệnh phục vụ điều trị bệnh nhân là thai phụ F0. Tuy nhiên, khoảng cuối tháng 12/2021, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu BV Phụ sản nâng công năng, công suất giường bệnh tại đây lên thành 150 giường để sẵn sàng cho tình huống bệnh nhân là sản phụ F0 tăng. Tại Đơn vị điều trị COVID-19 này cũng lắp đặt 113 họng oxy, có bồn oxy lỏng sẵn để phục vụ nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

"Mấy ngày gần đây, có ngày cao điểm tại Đơn vị điều trị COVID-19 của BV Phụ sản Hà Nội cơ sở 2 có đến 160-170 người bệnh. Các y bác sĩ của Đơn nguyên sẽ phân loại bệnh nhân, trườg hợp nào đang làm thủ tục ra viện sẽ chuyển đến khu vực vùng đệm, có giường bệnh sẵn, để nhường giường cho trường hợp mới đến"- TS Thu Hà cho biết.

Đến nay, tại Đơn vị này đã tiếp nhận điều trị tổng số 915 sản phụ và 515 sơ sinh (trong đó sơ sinh nhỏ hơn 2500 gram là 77 trường hợp). Trung bình mỗi ngày, thực hiện mổ đẻ cho 8-15 sản phụ F0, trong đó có cả các trường hợp sinh non thiếu tháng đòi hỏi phải có sự chăm sóc rất đặc biệt.

Phó Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội chia sẻ: Để nâng cao chất lượng điều trị, bệnh viện đã chủ động mời hội chẩn và hợp tác chuyên môn cùng BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Có nhiều trường hợp sản phụ tiền sản giật mắc COVID-19 diễn biến cực kỳ nhanh và nguy kịch đã được cứu sống như một kỳ tích trong đại dịch. 

Đặc biệt mới đây, BV Phụ sản Hà Nội đã phối hợp cùng BV Bệnh Nhiệt đới TW để đặt ECMO cho thai phụ F0 ngay tại BV Phụ sản Hà Nội. Sau 10 ngày tận tình điều trị, chăm sóc, bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện…

 "Các y bác sĩ làm việc tại khu điều trị liên tục trong 3 tuần mới thay kíp mới vào làm nhiệm vụ. Kết thúc mỗi vòng điều trị, bệnh viện tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung điều chỉnh phác đồ điều trị, đào tạo tăng cường kiến thức cho nhân viên và chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị bạn, cơ sở y tế trong tuyến"- BS Hà nói.

Y bác sĩ ở lại khu điều trị suốt 3 tuần để làm chăm sóc, điều trị sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông' - Ảnh 2.

Sản phụ F0 trò chuyện cùng Lãnh đạo Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em và Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. Ảnh: Nhiên Nguyễn

Phụ nữ mang thai hãy tiêm vaccine phòng COVID-19 theo chỉ định

Cũng tại buổi làm việc, TS Hà cho biết, thời gian đầu khi Đơn nguyên điều trị COVID-19 đi vào tiếp nhận bệnh nhân, có đến 70-80% phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 đều không tiêm vaccine. Lý do là các sản phụ lo sợ phản ứng của vaccine nên đã không tiêm.

Tuy nhiên thời gian gần đây, tỷ lệ này đã giảm xuống còn khoảng 40-50%. Khi thai phụ mắc COVID-19, tình trạng sức khoẻ diễn biến xấu thường xảy ra rất nhanh. Những trường hợp nặng thường rơi vào các bà mẹ mang thai và mắc bệnh nền. Nếu F0 thể nặng, sức khoẻ mẹ không bảo đảm sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

"Những trường hợp mẹ như vậy có thể bị sảy thai sớm, có thể đẻ non, thậm chí có trường hợp buộc phải đình chỉ thai nghén để cứu cả mẹ lẫn con. Do đó, thai phụ hãy đừng lo ngại mà hãy tiêm vaccine theo chỉ định"- TS Hà khuyến cáo.

Tiếp tục làm tốt công tác điều trị, phân luồng sản phụ F0, chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn

Tại buổi làm việc, qua khảo sát thực tiễn, các thành viên trong đoàn công tác đến từ các Vụ/Cục trực thuộc Bộ Y tế, BV Nhi TW và BV Phụ sản TW đều đánh giá BV Phụ sản Hà Nội đã triển khai tốt Đơn vị điều trị COVID-19.

BV Phụ sản Hà Nội đã tổ chức thực hiện việc đón tiếp, cấp cứu, điều trị và chăm sóc người bệnh linh hoạt theo tình hình dịch bệnh, đồng thời BV cũng làm tốt công tác phân luồng điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, giảm thiểu tình trạng quá tải. 

Về quy  trình chuyên môn được thực hiện linh hoạt tùy theo điều kiện thực tế. Công tác phòng chống nhiễm khuẩn an toàn. Vấn đề thông khí được thực hiện khá tốt.

Các thành viên trong đoàn đều cho rằng mô hình triển khai của BV Phụ sản Hà Nội có thể nhân rộng, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị, bệnh viện khác trong việc thiết lập các đơn vị điều trị cho sản phụ F0 và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Thay mặt đoàn công tác, Phó Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em Đinh Anh Tuấn cho rằng BV Phụ sản Hà Nội đã làm tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, góp phần chăm sóc sức khoẻ cho các sản phụ mắc COVID-19; cũng như thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật mổ đẻ an toàn cho hàng trăm sản phụ F0.

Đặc biệt, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các y bác sĩ đã tuân thủ quy định về bảo hộ, chống nhiễm khuẩn nên cơ bản lực lượng được bảo toàn. Đến nay chỉ có 1 nhân viên y tế trở thành F0.

"Chúng tôi ghi nhận và trân trọng những nỗ lực của các y bác sĩ, đã không quản ngại vất vả, khó khăn để cứu chữa nhiều trường hợp sản phụ là F0 mắc bệnh nền, hoặc các bệnh lý khó của sản khoa. Mong các anh chị tiếp tục cố gắng, tất cả vì người bệnh..."- Phó Vụ trưởng Đinh Anh Tuấn nói...

Y bác sĩ ở lại khu điều trị suốt 3 tuần để làm chăm sóc, điều trị sản phụ F0 'mẹ tròn, con vuông' - Ảnh 4.

Thành viên đoàn công tác trao đổi, trò chuyện với y bác sĩ tại khu vực chăm sóc trẻ sơ sinh bên trong Đon vị điều trị COVID-19 của BV Phụ sản Hà Nội Ảnh: Nhiên Nguyễn

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và số ca mắc đang gia tăng nên dự kiến ca mắc COVID-19 là sản phụ sẽ có thể gia tăng, lãnh đạo Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em cũng lưu ý BV Phụ sản Hà Nội vừa phải làm tốt công tác điều trị, phân luồng sản phụ F0, chăm sóc trẻ sơ sinh an toàn vừa tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ về chuyên môn cho các đơn vị vệ tinh, tuyến dưới...

Nguồn:

https://suckhoedoisong.vn/y-bac-si-o-lai-khu-dieu-tri-suot-3-tuan-de-cham-soc-dieu-tri-san-phu-f0-me-tron-con-vuong-169220227123257246.htm

Bá Thành - Tổ Truyền thông