Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Yên Bình ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Yên Bình ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Ở cái tuổi 70, bà Nguyễn Thị Lại ở thôn Tân Lập, xã Bảo Ái vẫn phải gồng gánh mưu sinh cho cả gia đình vì chồng bị bệnh tai biến, con gái bị bệnh tâm thần. Sau cơn bão số 4 năm 2020, ngôi nhà gỗ được dựng từ năm 1994 cũng xiêu vẹo càng khiến bà Lại bất an.

Nắm bắt được hoàn cảnh ấy, Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền và Đoàn xã Bảo Ái khảo sát, lập hồ sơ, vận động các nhà hảo tâm quyên góp xây dựng cho gia đình bà Lại căn nhà mới kiên cố rộng 60 m vuông. 

Bà Lại xúc động: "Tôi rất vui vì được chuyển về ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Nay được Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Huyện đoàn Yên Bình ủng hộ tiền mặt, lại được đoàn viên thanh niên xã, người dân trong thôn hỗ trợ san tạo mặt bằng, vận chuyển vật liệu, tôi rất cảm động. Bây giờ, cả nhà tôi không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão rồi”. 

Cùng chung niềm vui trong căn nhà mới, gia đình bà Bạch Thị Nghị ở thôn Hơn, xã Thịnh Hưng được đón các cán bộ, y bác sĩ từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, lãnh đạo huyện Yên Bình tới tham quan, cắt băng khánh thành ngôi nhà mới rộng 70 m vuông trị giá gần 150 triệu đồng. 

Gia đình bà Nghị thuộc diện hộ nghèo, bà Nghị đã ngoài 70 tuổi, con trai bà bị mắc bệnh tâm thần không có khả năng lao động. Căn nhà là món quà từ Huyện đoàn Yên Bình phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ 65 triệu đồng và từ nguồn ủng hộ của anh em họ hàng. 

Cùng nắm tay bà Nghị đi tham quan ngôi nhà mới, bà Vũ Thị Thu Hiền – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết: "Từ năm 2019 - 2020, Bệnh viện đã đồng hành cùng Huyện đoàn Yên Bình làm 27 căn nhà đại đoàn kết tại xã trên địa bàn huyện, tổng trị giá gần 1,7 tỷ đồng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương”. 

Năm 2020, cũng từ nguồn hỗ trợ từ Huyện đoàn Yên Bình và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Đoàn xã Đại Đồng đã hoàn thành 3 ngôi nhà đại đoàn kết cho người nghèo, gia đình người có công khó khăn về nhà ở trên địa bàn. 

Đó đều là những ngôi nhà cấp 4 kiên cố, diện tích từ 40 – 60 m vuông, tổng đầu tư từ 120 - 150 triệu đồng; trong đó, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hỗ trợ 65 triệu đồng/gia đình, số còn lại Đoàn xã đứng ra vận động xã hội hóa và trực tiếp huy động đoàn viên thanh niên tham gia đóng góp công lao động. 

Anh Lương Kiều Vũ - Bí thư Đoàn xã Đại Đồng cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức huy động đoàn viên thanh niên xã tham gia giúp đỡ các hộ san gạt mặt bằng, đào móng nhà, vận chuyển vật liệu, trộn, đổ bê tông, dựng lán tạm để ở và để vật liệu. Đặc biệt, chúng tôi đã huy động đoàn viên thanh niên làm nghề xây dựng ở các thôn trực tiếp tham gia giám sát, xây dựng các công trình. Chỉ sau 3 tháng xây dựng, những ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành, góp phần giúp các hộ ổn định cuộc sống”. 

Đồng chí Nguyễn Ánh Tuyết - Phó Bí thư Huyện đoàn Yên Bình chia sẻ: "Huyện đoàn Yên Bình đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thực hiện quy trình thẩm định đối tượng; phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện xây dựng bản mẫu thiết kế nhà tình nghĩa và hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công trình; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công trình cụ thể, lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các đoàn thể, nhân dân trên địa bàn, các gia đình được tài trợ tổ chức thực hiện có hiệu quả công trình”. 

Các cơ sở Đoàn trực thuộc cũng đã phát huy được vai trò xung kích tình nguyện tích cực tham gia hỗ trợ các gia đình vận chuyển vật liệu, san tạo mặt bằng và trực tiếp xây dựng nhà cho các hộ dân được hưởng thụ. Đến nay, 27 căn nhà được hoàn thành (12 căn nhà năm 2019 và 15 căn nhà năm 2020) đảm bảo diện tích tối thiểu 30 m vuông, tuổi thọ tối thiểu 15 năm; mái nhà lợp bằng tôn, nền lát gạch hoa; kết cấu công trình chịu được mưa, bão… 

Thời gian tới, Huyện đoàn Yên Bình sẽ tiếp tục phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và một số tổ chức từ thiện triển khai những hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn. 

Những căn nhà đại đoàn kết đã giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn huyện Yên Bình có được mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: http://baoyenbai.com.vn/13/200564/Yen_Binh_am_ap_nhung_ngoi_nha_nghia_tinh.aspx

Hà Trang - Tổ Truyền thông