Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bố mẹ ứng xử như thế nào khi thấy con có tình yêu đôi lứa?

Bố mẹ ứng xử như thế nào khi thấy con có  tình yêu đôi lứa?

Bạn cần hết sức bình tĩnh, không nên tỏ ra thái độ hoảng loạn làm ảnh hưởng đến tâm lý của con. Không nên vội vàng ngăn cấm một cách thô bạo sẽ dẫn đến hậu quả không đáng có. Bạn yên tâm rằng tình yêu của tuổi học trò, dễ đến và dễ đi.

Cần tìm cách gần gũi cả hai con để phân tích cho con hiểu rằng: bố mẹ không cấm tình yêu của các con vì tình yêu là một loại tình cảm thiêng liêng, đẹp đẽ nhất của con người. Tình yêu phát triển cao độ thường nảy sinh nguyện vọng muốn hòa nhập vào nhau trọn vẹn, không chỉ về tâm hồn mà cả về thể xác. Giải thích cho con hiểu về những hệ lụy của tình yêu ở tuổi học trò: Khi yêu nhau các con có thể bị phân tán tư tưởng, đôi lúc giận hờn, nhớ thương hay dành quá nhiều thời gian bên nhau,…làm ảnh hưởng đến kết quả học tập. Khi yêu, con người sẽ có cảm xúc và sự đam mê thể xác, dễ dẫn tới quan hệ tình dục và có thai ở tuổi chưa trưởng thành, ảnh hưởng tới sự phát triển hoàn thiện của bộ máy sinh sản và hạnh phúc tương lai. Từ chối thật là khó khăn, nhưng nếu không biết “nói không” với tình yêu – tình dục ở tuổi học trò, các con phải chịu hậu quả khôn lường nếu một phút không làm chủ được bản thân. Các con cần có những kĩ năng kết hợp giữa sự dịu dàng với nghiêm khắc, sự âu yếm với cứng rắn một cách tế nhị.

Nếu có điều kiện, bố mẹ nên thu xếp thời gian hàng ngày đưa đón con đi học để hai con không có cơ hội gần gũi với nhau như trước. Nếu thấy khó chia tách thì giải thích cho con hiểu về tình yêu lành mạnh là hai người luôn quan tâm, giúp đỡ, thi đua học tập, phấn đấu; tôn trọng và giữ gìn cho nhau, không đi đến quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, ảnh hưởng đến sự phát triền hoàn thiện của bộ máy sinh dục và hôn nhân sau này.

Nguồn: Nguồn: Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên - TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông