Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cha mẹ ứng xử như thế nào khi con đang yêu và có chiều hướng muốn chấp nhận quan hệ tình dục với người yêu?

Cha mẹ ứng xử như thế nào khi con đang yêu và có chiều hướng muốn chấp nhận quan hệ tình dục với người yêu?

Để giúp con tự quyết định và giải quyết vấn dề một cách đúng đắn, cha mẹ cần giúp các con xem xét vấn đề, hiểu rõ các nội dung sau:

Một số vị thành niên có tình yêu đầu đời, điều đó không phải là hành vi xấu, dù cha mẹ không ủng hộ nhưng cũng không nên cấm một cách thô bạo. Cha mẹ cần tôn trọng tình cảm trong sáng này của con.

Nếu con có chiều hướng chấp nhận quan hệ tình dục với người yêu, thì cha mẹ cần bình tĩnh nói chuyện cởi mở, giúp con nhận diện được những vấn đề:

- Đó đã phải tình yêu đích thực, bền chặt chưa?

- Mối tình đầu ở tuổi học trò thường cảm tính, chưa chín chắn, đôi lúc là sự ngộ nhận bởi cảm xúc giới tính vì thế rất dễ thay đổi. Nếu con cho đi và sau đó tình yêu tan vỡ thì hậu quả vết thương lòng này sẽ khiến con khó đến với tình yêu tiếp theo.

Bạn có thật lòng yêu con không? Khuyên con làm “phép thử” để biết được điều này bằng cách: Khi người yêu đòi hỏi quan hệ tình dục, rù rất yêu, con cũng chớ nên chấp nhận một cách dễ dàng mà khéo léo nói lời khước từ, nếu bạn tôn trọng quyết định đó của con, có thái độ đúng mực trong tình yêu thì có nghĩa bạn ấy yêu con thật lòng; ngược lại, nếu bạn ấy tìm mọi cách để đòi hỏi con chấp nhận quan hệ tình dục, thì con cần tỉnh táo xem lại mối quan hệ này dù cho trong lòng con vẫn thấy xao xuyến, nhớ nhung.

Thuyết phục con biết nói không với quan hệ tình dục sớm thông qua các bằng chứng về nguy cơ và hậu quả đối với sức khoẻ sinh sản, với hôn nhân và hạnh phúc gia đình sau này; về những hệ lụy của nói đối với học tập, sinh hoạt và sự phát triển toàn diện của bản thân. Khích lệ con trân trọng và gìn giữ tình yêu đầu đời trong sáng nhưng biết trì hoãn quan hệ tình dục chờ đến khi cả hai con đã trưởng thành hơn. Nhắc con cần tránh việc tạo ra môi trường hoặc điều kiện thuận lợi dễ làm nảy sinh nhu cầu quan hệ tình dục như: Đi chơi riêng chỉ có hai người trong phòng kín, nơi vắng vẻ, xem phim ảnh, sách báo có cảnh quan hệ tình dục. Hướng dẫn con luôn chuẩn bị sẵn “vũ khí dự phòng” như bao cao su, một số biện pháp tránh thai để ứng phó trong trường hợp gặp phải người yêu không làm chủ được bản thân, hoặc người yêu hung bạo, cố tình đòi hỏi. Luôn trao đổi với bố mẹ hoặc anh chị lớn trong gia đình để có được sự giúp đỡ, tư vấn cần thiết.

Nguồn: Cẩm nang Chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên - TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Minh Thanh