Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Hãy giúp con bạn tự nhận diện được những hậu quả khi quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên?

Hãy giúp con bạn tự nhận diện được những hậu quả khi quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên?

Quan hệ tình dục ở tuổi vị thành niên, có thể để lại những hậu quả nghiêm trọng về vấn đề sức khỏe của các con cả hiện tại và hôn nhân gia đình trong tương lai.

Về tâm lý, với con gái thường có tâm trạng “hối hận”, lo âu, buồn chán, thất vọng, trầm cảm,…Kéo dài tình trạng này sẽ có thể gây ra chững lãnh cảm sau hôn nhân. Với con trai, bên cạnh sự “thỏa mãn” với chiến thắng, có thể có tâm trạng “hoài nghi”, mất niềm tin vào tình yêu có thể dẫn đến hành vi bạo hành tình dục với bạn tình hoặc vợ trong hôn nhân sau này.

Về sinh lý, dưới góc nhìn của các nhà chuyên môn: nam giới dưới 20 tuổi và nữ giới dưới 18 tuổi cơ thể chưa phát triển một cách hoàn thiện.

- Ở nữ giới cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn chỉnh, âm hộ và âm đạo còn rất yếu, tổ chức bề mặt âm đạo mỏng yếu, quan hệ tình dục sớm, không có kiến thức có thể khiến màng trinh rách nghiêm trọng gây tổn thương âm đạo, ra nhiều máu, chức năng tự phòng ngừa của âm đạo bị giảm. Không những thế nó còn mang theo một số vi sinh vật gây bệnh cũng như bụi bẩn gây ra viêm nhiễm niệu đạo, âm hộ, âm đạo. Nếu không có kiến thức hoặc chủ quan, bệnh có thể lây lan diện rộng gây ảnh hưởng về sau. Với nữ giới quan hệ tình dục không phòng tránh thai sẽ dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Hậu quả nặng nề nhất là buộc phải phá thai. Phá thai hoặc sinh đẻ ở tuổi VTN dễ gặp nhiều tai biến sớm như chảy máu, nhiễm trùng, thủ tử cung; các tai biến muộn như rong huyết, vô sinh, biến cố bất thường trong các lần sinh đẻ khi kết hôn, Với con trai có thể gặp các tai biến xuất tinh sớm, suy giảm cơ năng sinh dục, sau này dễ bị yếu sinh lý, bất lực, vô sinh…

- Ở nam giới: quan hệ tình dục sớm hoặc thủ dâm quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới. Việc quan hệ sớm khiến nam giới dễ mắc rối loạn cương dương, xuất tinh sớm và các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Quan hệ tình dục sớm, cũng khiến cả nam và nữ đều có nguy cơ mắc các bệnh LTQĐTD và HIV/AIDS. Ngoài ra một số cuộc quan hệ tình dục trước hôn nhân chỉ nhằm mục đích thỏa mãn nhu cầu sinh lý, không xuất phát từ sự tự nguyện của một tình yêu đích thực, do đó không thể dẫn tới hôn nhân sau này.

Lời khuyên của chuyên gia: giáo dục giới tính vị thành niên là vô cùng quan trọng. Giáo dục giới tính giúp các bạn trẻ có sự chuẩn bị về thể chất, tâm lý và hành trang trước khi bước vào đời sống tình dục. Các bậc phụ huynh hãy hướng dẫn, hỗ trợ các con kiến thức về chăm sóc sức khoẻ sinh sản và đồng hành cùng các con khi các con cần.

Nguồn: Cẩm nang Chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên - TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Minh Thanh