Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu tâm sinh lý của con ở lứa tuổi vị thành niên

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu tâm sinh lý của con ở lứa tuổi vị thành niên

Bố mẹ đều hết mực yêu thương và có trách nhiệm đối với con cái, nhiều bố mẹ than phiền vì không thể hiểu nổi tâm lý của con mình và càng khó chấp nhận những hành vi sai trái của con.

Nguyên nhân là do khoảng cách thế hệ, do bố mẹ bận công việc mưu sinh, hoặc do chính bố mẹ cũng mắc những sai lầm, chưa hoàn thiện nên rất dễ làm con tổn thương về tâm lý. Bố mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến những thay đổi về tâm lý của tuổi vị thành niên như

  • Muốn tự khẳng định mình
  • Thích làm người lớn
  • Muốn thể hiện sự quan tâm đối với người khác
  • Tính khí thay đổi thất thường, hay nổi nóng, khó kìm chế cảm xúc
  • Dễ thay đổi trạng thái tình cảm: vui, buồn, hờn, giận
  • Bắt đầu chú ý nhiều đến tình bạn khác giới
  • Xuất hiện tình yêu đôi lứa

Bố mẹ hãy dành thời gian quan sát thật tinh tế và lắng nghe sự thay đổi trong suy nghĩ, cảm xúc đầu đời của con. Thấu hiểu những thách thức, khó khăn, những vấn đề nhạy cảm, khó nói của con để có thể lắng nghe và thấu hiểu tâm tư tình cảm của vị thành niên.

Khi con mắc lỗi, bố mẹ hãy bình tĩnh để suy nghĩ thấu đáo về hoàn cảnh và nguyên nhân khiến con phạm lỗi, để lựa chọn được hình thức kỷ luật tích cực, phù hợp với con nhất. Nếu bố mẹ áp dụng nguyên tắc “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” thì con sẽ gần gũi với bố mẹ hơn. Bố mẹ hãy cố gắng trở về với lứa tuổi vị thành niên để thấu hiểu và thông cảm cho những khó khăn, vướng mắc, thậm chí cả những lỗi lầm của con.

Nguồn: Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ sinh sản tuổi vị thành niên của TTND.GS.TS  Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện Phụ Sản Hà Nội.

Thu Linh - Tổ Truyền thông