Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Mẹ phải làm gì với những thắc mắc của con gái ở lứa tuổi vị thành niên?

Mẹ phải làm gì với những thắc mắc của con gái ở lứa tuổi vị thành niên?

Khi con gái của bạn đang ở lứa tuổi vị thành niên, bạn cần quan, quan sát con gái. Quan sát sự thay đổi cơ thể và tâm lý của con.

Cần chọn thời điểm thích hợp, nhẹ nhàng tâm sự với con, hỏi con đang lo lắng về điều gì? Thời điểm này con gái rất cần có mẹ. Mẹ như một người bạn lớn chia sẻ, tâm sự, giải đáp mọi thắc mắc mà con chưa được biết.

Mẹ hãy nói với con các biểu hiện của tuổi dậy thì.

Cơ thể của con sẽ phát triển nhanh hơn, ngoài thay đổi về chiều cao, tuyến vú của con cũng bắt đầu phát triển, lông bắt đầu xuất hiện ở bộ phận sinh dục, có thể xuất hiện mụn trứng cá ở mặt và bắt đầu có kinh nguyệt. Kinh nguyệt là dấu hiệu mở đầu thời kỳ sinh sản của con gái, báo hiệu trứng bắt đầu rụng và có khả năng có thai. Con gái thường có kinh nguyệt lần đầu vào năm 12-13 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện sống và văn hoá phát triển nên xu hướng bé gái thường có kinh nguyệt sớm  (9-10 tuổi)

Mẹ cần giúp con hiểu rõ 4 yếu tố đặc trưng của kinh nguyệt

    • Chu kỳ: trung bình từ 28 – 35 ngày (những năm đầu tiên chu kỳ thường không đều, điều này rất bình thường đối với VTN)
    • Số ngày ra kinh: 3-7 ngày
    • Số lượng: 50 – 60ml
    • Màu sắc: đỏ không có máu cục

Mẹ hãy trả lời thắc mắc: vì sao bạn “có rồi” mà con thì chưa có?

Tuổi VTN rất quan tâm đến sự thay đổi của cơ thể mình, bố mẹ cần phải nắm bắt và chia sẻ kịp thời với thắc mắc của con. Trong giai đoạn VTN, cơ thể mỗi con người có sự phát triển khác nhau, có bạn dậy thì sớm, có bạn dậy thì muộn hơn đó là chuyện bình thường.Con vẫn đang trong lứa tuổi VTN nên cứ yên tâm học tập bình thường, không phải lo lắng. Chỉ khi nào đến 19 tuổi con vẫn chưa có thì mẹ sẽ đưa con đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tư vấn và hỗ trợ về sức khoẻ sinh sản.

Mẹ giải thích cho con vì sao con lại có nhiều mụn trứng cá, và lại xuất hiện mùi cơ thể?

Mẹ ơi sao tự nhiên mặt con sần sùi đầy mụn, xấu quá! Đừng buồn con ơi, mọi thứ rồi sẽ trôi qua. Con bắt đầu vào tuổi dậy thì, các tuyến bã vùng da mặt phát triển, chế tiết nhiều, đọng lại trong lớp biểu bì da tạo nên các mụn trứng cá. Các tuyến mồ hôi và tuyến bã trong cơ thể phát triển mạnh và các chất bài tiết từ các tuyến đó có chứa nhiều chất hữu cơ hơn tạo nên mùi đặc trưng đối với từng người. Mẹ sẽ mua tặng con 1 lọ lăn nách, hoặc 1 lọ xịt khử mùi cơ thể nếu con cảm thấy mùi mồ hôi, mùi cơ thể hơi nặng. Con sẽ rất dễ dàng tìm thấy hương thơm dịu dàng của cơ thể mình.

Mẹ hãy giải thích vì sao con bị đau, cương tuyến vú.

Mẹ có thể khéo léo kể chuyện ngày xưa mẹ bước vào lứa tuổi vị thành niên như con bây giờ, mẹ thấy cũng xuất hiện gì đó không bình thường ở ngực, rồi nó hơi đau đau. Ngực của con sẽ từ từ to lên, núm vú lồi ra,sắp có kinh nguyệt thì ngực có thể bị cương, nhức, ấn vào có thể bị đau điều này là bình thường, còn không cần quá lo lắng

Quá trình phát triển ngực ở tuổi dậy thì

Nguồn: Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ sinh sản tuổi VNT của TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh- Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Minh Thanh