Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thế nào được coi là hành vi "quấy rối tình dục"?

Thế nào được coi là hành vi

1. Thế nào được coi là hành vi "quấy rối tình dục"?

Trước hết, có thể nói tình trạng "quấy rối tình dục" hay "gạ tình" đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội hiện nay. Những hành vi có thể được coi là quấy rối tình dục được hiểu là những hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của người khác. Đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm đối phương, tại nơi làm việc tạo ra môi trường bất ổn, đáng sợ, thù địch, khó chịu. "Quấy rối tình dục" được biểu hiện ở nhiều dạng khác nhau:

- Dạng hành vi tác động đến thể chất như sờ mó, tiếp xúc cơ thể, cấu véo, thậm chí tấn công....

- Dạng lời nói: những lời nói khiếm nhã có ngụ ý về tình dục, đề nghị yêu cầu không mong muốn một cách liên tục...

- Dạng phi lời nói: thể hiện dưới dạng ngôn ngữ cơ thể, không đúng đắn, phô bày tài liệu khiêu dâm...

Với những dấu hiệu trên, có thể nói rằng những hành vi mà trưởng phòng của chị đối với chị có thể được coi là "quấy rối tình dục".

2 Những hành vi "quấy rối tình dục" có bị pháp luật xử lý không?

Mặc dù những hành vi này không đến mức bị chịu trách nhiệm hình sự về các tội như hiếp dâm, cưỡng dâm hay dâm ô người dưới 16 tuổi...nhưng những hành vi này có thể bị xử lý hành chính theo Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ- CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Theo đó, người trưởng phòng có những hành vi khiếm nhã như vậy với với chị thì có thể bị xử lí vi phạm hành chính với mức phạt từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Ngoài ra, trường hợp hành vi quấy rối xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ Luật Hình sự 2015: “Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm”. Người phạm tội có thể bị xử lý các khung hình phạt cao hơn nếu có các yếu tố tăng nặng.

Pháp luật Việt Nam ghi nhận, tôn trọng quyền tự do dân chủ của mọi công dân, trong đó có quyền tự do tình dục. Hành vi gợi ý tình dục với người khác mà không được chấp nhận thì đó là hành vi quấy rối tình dục, hành vi này cũng sẽ bị xử phạt hành chính về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Thu Linh - Tổ Truyền thông ( tổng hợp)