Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thời điểm nào bố mẹ cần quan tâm, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho tuổi vị thành niên

Thời điểm nào bố mẹ cần quan tâm, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho tuổi vị thành niên

Một số công trình nghiên cứu khoa học giáo dục đã khẳng định rằng: chúng ta cần quan tâm giáo dục giới tính, sức khoẻ sinh sản trước khi các con bước vào tuổi vị thành niên. Bởi vì, ở tuổi nhỏ trẻ em còn ngây thơ hồn nhiên, sẵn sàng tiếp thu mọi kiến thức, kể cả kiến thức về giới tính và cũng dễ dàng cởi mở, chia sẻ mọi điều với cha mẹ hơn.

Hầu hết các ý kiến cho rằng: bố mẹ cần phải dặc biệt quan tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho con khi bước vào tuổi vị thành niên. Bởi vì: vị thành niên là giai đoạn chuyển tiếp từ trẻ em sang người trưởng thành, với những thay đổi đột ngột, mạnh mẽ về tâm sinh lý dễ làm các con bối rối, lo âu, xấu hổ. Bên cạnh đó, cảm xúc giới tính và những rung động đầu đời, những trạng thái tình cảm có sự đột biến rất phức tạp, tạo nên những hội chứng bồn chồn, lo lắng, tò mò và phá phách, thậm chí nổi loạn trong hành vi ứng xử… có thể khiến vị thành niên trở nên khó gần, dễ nổi nóng hoặc dễ có mâu thuẫn với cha mẹ. Có sự hiểu biết đầy đủ về giới tính, tình dục, vị thành niên mới có hành vi đúng để tự bảo vệ sức khoẻ sinh sản của chính mình; chủ động phòng tránh những nguy cơ như quan hệ tình dục sớm, có thai ngoài ý muốn, bị xâm hại tình dục, bị các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, vị thành niên là nguồn nhân lực của tương lai. Sự khoẻ mạnh toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần và xã hội của vị thành niên, giúp các vị thành niên có thể hoà nhập cuộc sống một cách tốt đẹp hơn, vững vàng thay thế lực lượng lao động hiện tại, đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển bền vững của mỗi gia đình và xã hội.

Chính vì vậy bố mẹ và những người thân trong gia đình cần quan tâm, dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với trẻ. Cha mẹ và nhà trường cần phối hợp để trang bị cho trẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính. Từ đó, giúp trẻ có kiến thức và nhận thức đúng đắn. Đặc biệt, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường - gia đình - xã hội. Từ đó, giúp các em được trang bị đầy đủ kiến thức về giới tính và sức khỏe sinh sản, góp phần nâng cao chất lượng dân số trong tương lai.

Nguồn: Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ sinh sản tuổi vị thành niên của GS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Thu Linh - Tổ Truyền thông