Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Tình dục đồng giới

Tình dục đồng giới

Tình dục đồng giới là gì?

Là quan hệ tình dục giữa hai người nam hoặc giữa hai người nữ với nhau nhằm thoả mãn nhu cầu sinh lý và tình cảm của mỗi con người. Cần chú ý là tình dục đồng giới cũng có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS nếu không thực hiện tình dục an toàn. Bởi vậy những người đồng tính cũng cần được xã hội quan tâm, giúp đỡ để có kiến thức, kỹ năng bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Tình dục đồng giới có phải là bệnh không?

Theo Tổ chức y tế thế giới thì tình dục đồng giới không phải là một bệnh. Nó là ý thích của một bộ phận người trong cộng đồng xã hội, ý thích đó cần được tôn trọng

Người đồng tính yêu nhau như mọi người khác, chỉ khác là họ yêu người đồng giới với mình. Hiện nay, những người quan hệ đồng giới còn phải giấu diếm vì có quan điểm cho rằng đó là bệnh hoạn, họ bị xã hội kỳ thị. Chính vì vậy nhóm này ít được xã hội quan tâm giúp đỡ.

Cách quan hệ tình dục đồng giới an toàn

- Tiêm vắc xin ngừa virus HPV: để chủ động phòng các bệnh tình dục, cộng đồng người đồng giới  từ 9 đến 26 tuổi đều cần tiêm phòng vắc xin HPV đầy đủ để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh. Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ đã phê duyệt mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin HPV cho nhóm từ 27 đến 45 tuổi.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, 88% bé gái, 81% phụ nữ trưởng thành tiêm vắc xin HPV đã giảm được nguy cơ mắc các bệnh ung thư và mụn cóc sinh dục do HPV gây ra. Ở nam giới, hiện chưa có biện pháp tầm soát phát hiện các bệnh ung thư liên quan đến HPV, do đó mọi người cần tiêm vắc xin để phòng bệnh.

Hiện, Gardasil và Gardasil 9 là hai loại vắc xin đầu tiên trên thế giới giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh ung thư do virus HPV gây ra. Tại Việt Nam, vắc xin Gardasil 9 được mở rộng chỉ định cho nam giới, đặc biệt cộng đồng LGBT, MSM nhằm bảo vệ sức khỏe, phòng bệnh trong cộng đồng.

- Luôn có sự đồng thuận của 2 bên trong quan hệ đồng giới: điều quan trọng đầu tiên trong quan hệ tình dục là sự đồng thuận. Phải có sự đồng thuận của bạn tình trước khi quan hệ tình dục. Trong một nghiên cứu cho thấy một số người đồng tính nam có thể mất hứng thú tình dục với bạn tình sau một thời gian dài dẫn đến các quan hệ tình dục ngoài luồng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Sử dụng bao cao su để quan hệ đồng giới an toàn: là một trong những biện pháp phòng ngừa lây truyền qua đường tình dục hiệu quả nhất. Nghiên cứu cho thấy sử dụng bao cao su làm giảm tới 80% nguy cơ lây nhiễm HIV.

  • BCS nam giới

Với người đồng tính nam quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đeo bao cao su đúng cách khi quan hệ giúp hạn chế được nguy cơ mắc các bệnh tình dục nguy hiểm. Bên cạnh bao cao su, chất bôi trơn cũng rất cần thiết vì có thể giảm ma sát lên những vùng da nhạy cảm và giúp quá trình quan hệ của hai bạn dễ dàng hơn. Nếu muốn dùng chất bôi trơn, bạn nên dùng sản phẩm gốc nước vì chất bôi trơn gốc dầu có thể khiến bao cao su latex dễ bị rách.

  • BCS nữ giới

Khi quan hệ đồng tính nữ, cần đeo găng tay hoặc bao ngón tay loại phù hợp cho quan hệ để bảo vệ bạn đời tránh khỏi rủi ro mắc các bệnh truyền nhiễm sinh dục trong trường hợp quan hệ tình dục bằng tay, miệng, dương vật hay hậu môn.

- Không quan hệ tình dục bừa bãi: không quan hệ tình dục với nhiều người là một trong những nguyên tắc hàng đầu trong cách quan hệ đồng giới nam an toàn. Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục bằng cách chỉ quan hệ với một bạn tình. Bạn và người ấy có thể cùng nhau đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo cả hai đều không mang mầm bệnh. Nếu quan hệ với nhiều người bạn sẽ khó chắc chắn đối phương có mắc bệnh lây lan qua tình dục hay không.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ: trước và trong khi thực hiện quan hệ tình dục, bạn cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt vệ sinh tay cẩn thận để tránh lây lan virus, vi khuẩn qua đường tình dục. Bạn cũng nên cắt móng tay thường xuyên nếu quan hệ bằng ngón tay, chính điều này giúp ngăn ngừa trầy xước da làm đau và dẫn đến nhiễm trùng

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ:  nhằm đánh giá sức khỏe của mỗi người, giúp phát hiện sớm các bất thường trước khi bệnh có triệu chứng, từ đó bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp, giúp người bệnh tăng tỷ lệ điều trị bệnh khỏi hoặc thuyên giảm bệnh cao hơn, ngăn ngừa biến chứng, tiết kiệm thời gian và tiền bạc.

Chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả mọi người, đặc biệt cộng đồng LGBT nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần mỗi năm, vì trung bình 6 tháng là sức khỏe đã có những thay đổi đáng kể và bệnh có thể phát sinh bất kỳ lúc nào. Tần suất khám định kỳ cần duy trì khoảng cách đều đặn, tránh tình trạng lúc dày lúc thưa, khó có được kết quả phản ánh đúng về sức khỏe trong từng thời điểm.

Cần làm gì khi nghi ngờ bị nhiễm bệnh tình dục trong quan hệ đồng giới?

Thông thường, các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường không có triệu chứng rõ ràng, vì thế nhiều người không biết mình đã mắc bệnh nên không đi khám và điều trị sớm khiến bệnh diễn biến âm thầm, khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn nặng, gây khó khăn và tốn kém cho quá trình điều trị hoặc làm lây bệnh cho người khác, thậm chí có thể dẫn đến tử vong khi mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, giang mai, viêm gan B, HIV,…

Các chuyên gia y tế đưa ra những triệu chứng cảnh báo của một số bệnh tình dục khi quan hệ đồng giới như:

  • Xuất hiện dịch bất thường từ âm đạo hoặc đầu dương vật.
  • Hậu môn hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường. Các tổn thương này có thể đau hoặc không đau.
  • Tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới kinh nguyệt.
  • Trên da xuất hiện nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn…
  • Đau nhiều hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục.

Do đó khi xuất hiện một trong những triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm bệnh tình dục khi quan hệ đồng giới, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, xét nghiệm chẩn đoán bệnh chính xác và điều trị đúng.

Cần lưu ý, một số bệnh đường sinh dục có triệu chứng gần giống nhau, người bệnh không thể tự phân biệt được mà cần được thăm khám và thực hiện xét nghiệm bởi các bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, không được tự ý dùng thuốc để điều trị bệnh, nếu dùng thuốc không đúng, bệnh có thể diễn biến nặng hơn, gây khó khăn và tốn kém cho việc điều trị hoặc không chữa được. Đặc biệt, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ bao gồm dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian, không tự ý ngưng thuốc khi thấy triệu chứng suy giảm. Khi dùng hết thuốc cần đi khám lại để được biết bệnh đã khỏi hay cần điều trị tiếp.

Nguồn: Cẩm nang chăm sóc sức khoẻ sinh sản của TTND.GS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện

Thu Linh - Minh Thanh