Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Từ điển tuổi dậy thì

Từ điển tuổi dậy thì

Nhằm giúp các em hiểu rõ hơn về sức khoẻ sinh sản tuổi dậy thì, chúng tôi cung cấp cho các em một số cách lý giải từ ngữ chuyên dùng

Xuất tinh: (phóng tinh) là hiện tượng xảy ra khi nam giới được kích thích tình dục. Tinh dịch sẽ được phóng ra ngoài thông qua bộ phận sinh dục của nam giới. Hiện tượng này mang tới cảm giác cực khoái cho phái mạnh. Mặt khác, phóng tinh còn có vai trò quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới, góp phần thúc đẩy quá trình thụ thai diễn ra. Xuất tinh bắt đầu xảy ra khi nam giới bước vào tuổi dậy thì. Khi đó, những hormone nam sản sinh nhiều và cơ thể có sự thay đổi. Khi bộ phận sinh dục đã phát triển, hiện tượng phóng tinh bắt đầu xảy ra.

Tinh dịch: Lượng chất lỏng màu trắng đục, dạng sệt, có độ kết dính được phóng ra khi nam giới xuất tinh được gọi là tinh dịch. Chúng được sản xuất tại khá nhiều cơ quan sinh sản khác nhau như tinh hoàn, mào tinh, ống dẫn tinh nhưng nhiều nhất vẫn là túi tinh và tuyến tiền liệt. 

Tinh trùng: Là tế bào sinh sản của nam giới và là một thành phần của tinh dịch với hình dạng như những con nòng nọc, có đầu dẹp, cổ ngắn và phần đuôi dài. Tinh trùng khi kết hợp với trứng của nữ giới sẽ tạo ra được phôi thai. Thông thường, mỗi lần nam giới có thể xuất tinh từ 1.5 - 5 ml tinh dịch. Chất lượng tinh trùng bình thường có thể đạt từ 20 - 150 triệu con/ml tinh dịch.

Tinh trùng

Cương cứng ( cương dương):  Thông thường được dùng để chỉ trạng thái dương vật được kích thích tình dục và trở nên cứng lại, dựng đứng lên và nở to ra để sẵn sàng cho việc giao hợp. Khi dương vật cương cứng, chiều dài và thể tích của nó có thể tăng gấp vài lần.

Thủ dâm: Thủ dâm hay "táy máy” một mình là hành vi dùng tay tự đụng chạm kích thích vào bộ phận sinh dục của mình để tạo ra khoái cảm tự thoả mãn về tình dục. Thủ dâm có thể thực hiện được ở cả con trai và con gái. So với con trai việc con gái thủ dâm có phần tế nhị và khó nói hơn.

Mộng tinh: là tình trạng tinh dịch xuất ra khi bạn đang ngủ mà không có kích thích bằng tay hay thủ dâm. Mộng tinh có thể xảy ra khi bạn đang có các giấc mơ về tình dục. Mộng tinh thường xảy ra ở hầu hết ở các bé trai độ tuổi thiếu niên (từ khoảng 9 đến 19 tuổi), đôi khi xuất hiện ở người trưởng thành.Mộng tinh là hoạt động sinh lý bình thường và là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tình dục khỏe mạnh.

Bao cao su: còn được gọi là bao dương vật hoặc condom theo tiếng Anh hay áo mưa, là dụng cụ bảo vệ khỏi các bệnh lây qua đường tình dục (STD) hoặc nhiễm trùng (STIs). Ngoài ra, đây cũng là giải pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn bằng cách ngăn không cho tinh dịch chứa tinh trùng xâm nhập vào âm đạo, di chuyển đến gặp trứng và diễn ra quá trình thụ tinh.

Bao cao su

Biện pháp tránh thai: Là phương pháp ngăn chặn việc mang thai ngoài ý muốn như: sử dụng bao cao su, đặt vòng, uống thuốc tránh thai…

Kinh nguyệt: Là sự bong tróc ra hàng tháng của lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con) ở người phụ nữ. Kinh nguyệt còn được nhắc đến với các thuật ngữ như chu kỳ kinh nguyệt hoặc kỳ kinh nguyệt. Máu kinh gồm một phần là máu, một phần là mô niêm mạc tử cung (hay còn gọi là nội mạc tử cung) từ bên trong tử cung chảy qua cổ tử cung và được đẩy ra khỏi cơ thể qua âm đạo.

Chu kỳ kinh nguyệt: Là thuật ngữ mô tả chuỗi thay đổi hàng tháng mà cơ thể phụ nữ phải trải qua để chuẩn bị cho quá trình mang thai. Chu kỳ kinh được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt đến ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt tiếp theo. Chu kỳ ở mỗi người có thể khác nhau, nhưng quá trình là giống nhau.

Rụng trứng: Là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra khi trứng được giải phóng từ buồng trứng. Khi trứng được giải phóng, nó có thể được thụ tinh bởi tinh trùng hoặc không. Nếu được thụ tinh, trứng sẽ bắt đầu quá trình phân chia tế bào, đồng thời di chuyển về tử cung, đến khi phôi nang (blastocyst) hình thành sẽ làm tổ tại tử cung, và nếu làm tổ thành công thì bắt đầu quá trình mang thai. Nếu trứng không được thụ tinh, trứng sẽ bị phân hủy, và niêm mạc tử cung bong xuất ra ngoài theo kinh.

Thu Linh - Tổ Truyền thông ( tổng hợp)