Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Bị tắc và ứ dịch 2 bên vòi tử cung, bạn cần điều trị như thế nào

Bị tắc và ứ dịch 2 bên vòi tử cung, bạn cần điều trị như thế nào

Ứ dịch vòi tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, hay còn được gọi là tắc dịch vòi tử cung. Bệnh khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau, có thể gây hậu quả vô sinh hiếm muộn nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

1. Nguyên nhân ứ dịch vòi tử cung
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng ứ dịch vòi tử cung ở phụ nữ, trong đó một số nguyên nhân phổ biến như:
- Nữ giới đã có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục như: viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm vùng chậu, viêm dính vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung
- QHTD không lành mạnh dẫn đến lây nhiễm các bệnh tình dục
- Vùng kín không được vệ sinh sạch và đúng cách trong thời gian kinh nguyệt dễ gây tình trạng ứ dịch vòi tử cung
- Phụ nữ có tiền sử phẫu thuật cơ quan sinh dục, đặc biệt là phẫu thuật vòi tử cung
2. Triệu chứng ứ dịch vòi tử cung
Tình trạng ứ dịch vòi tử cung khá khó phát hiện, các biểu hiện triệu chứng của bệnh thường dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác. Tuy nhiên, chị em phụ nữ cần chú ý đến các triệu chứng sau để đi khám phát hiện bệnh sớm nhất có thể:
- Đau bụng vùng dưới hoặc đau khắp ổ bụng, có thể dữ dội hoặc âm ỉ, tình trạng đau nặng thêm khi gần kỳ kinh nguyệt.
- Kinh nguyệt ra quá nhiều, các chu kỳ kinh nguyệt không đều như chậm kinh, tắc kinh, chu kỳ kinh ngắn bất thường, màu máu kinh nguyệt bất thường sẫm màu hoặc có mùi khó chịu,…
- Khó khăn trong việc có thai
- Một số biểu hiện khác như dịch âm đạo ra nhiều, hay đau khi quan hệ…
- Tiết dịch âm đạo bất thường màu vàng hoặc có mùi.
3. Điều trị ứ dịch vòi tử cung
Nữ giới sau khi kết luận bị ứ dịch vòi tử cung, tùy vào tình trạng cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị phù hợp.
3.1. Phẫu thuật nội soi
- Phẫu thuật nội soi thông tắc: Bác sĩ tiến hành thông ống dẫn trứng dưới sự hướng dẫn của nội soi, giúp loại bỏ những mẫu mô vụn và tách những chỗ dính trong lòng ống dẫn trứng.
- Phẫu thuật nội soi gỡ dính: Được áp dụng cho những trường hợp ống dẫn trứng bị dính do viêm nhiễm, dễ dẫn đến thai ngoài tử cung thì bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt nong, gỡ dính vòi tử cung, ống dẫn trứng để đảm bảo tinh trùng và trứng có thể lưu thông bình thường mà không bị mắc kẹt lại.
Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm như hiệu quả thành công cao nhờ khả năng quan sát chi tiết tình trạng bệnh thông qua dụng cụ nội soi, thực hiện nhanh chóng và thời gian hồi phục của người bệnh nhanh.
3.2. Phẫu thuật cắt ống dẫn trứng
Phương pháp điều trị ứ dịch vòi tử cung phổ biến hiện nay là phẫu thuật cắt bỏ ống dẫn trứng bị ảnh hưởng. Với phương pháp này, vòi tử cung sẽ được cắt đi toàn bộ chiều dài.
Phương pháp này chỉ được thực hiện khi trình trạng ứ dịch bên trong vòi tử cung rơi vào tình trạng nặng và có thể tạo ra nhiều biến chứng nhiễm trùng nếu không loại bỏ. Khi vòi tử cung được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể phụ nữ sẽ giúp tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn cũng như tránh được một số bệnh phụ khoa trong tương lai.

Đối với các trường hợp cắt 1 bên ống dẫn trứng vẫn có thể có thai tự nhiên. Đối với trường hợp cắt 2 bên buồng trứng thì các bác sĩ khuyên làm thụ tinh ống nghiệm IVF nếu muốn có con.
Nếu ứ dịch vòi tử cung do lạc nội mạc tử cung, bác sĩ có thể loại bỏ mô nội mạch tử cung tăng trưởng bất thường.
Nếu viêm vùng chậu là nguyên nhân gây ứ dịch vòi tử cung, bệnh nhân có thể điều trị kháng sinh.

Theo Ths. BSCKII. Nguyễn Xuân Hải - Trưởng khoa Phụ nội tiết A1, phần lớn bệnh viêm nhiễm đường sinh dục lây lan qua đường tình dục. Vì vậy để dự phòng các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, cần lưu ý 1 số biện pháp sau:
1. Tuyên truyền giáo dục và thông tin y tế, nhất là đối tượng thanh thiếu niên về những nguy hiểm của các bệnh lây truyền qua đường tình dục
2. Đề cao nền tảng gia đình, tuyên truyền đời sống 1 vợ, 1 chồng. Đối với quan hệ nghi ngờ thì bạn phải biết phòng bệnh cho mình và cho người tiếp xúc. Bao cao su là phương pháp hữu hiệu nhất.
3. Hướng dẫn chị em cách vệ sinh cá nhân: hạn chế thụt rửa âm đạo làm xáo trộn môi trường âm đạo. Khi có khí hư bất thường, bạn cần đến cơ sở chuyên khoa để khám và điều trị đúng cách, tránh tự ý đặt thuốc âm đạo.
Để hạn chế nguy cơ biến chứng gây vô sinh ở nữ giới, chị em cần khám phụ khoa định kỳ tại bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt khi có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường. Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, các bệnh lý phụ khoa như ứ dịch vòi tử cung được điều trị hiệu quả và an toàn bằng những phương pháp hiện đại. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là địa chỉ tin cậy thực hiện chẩn đoán và điều trị bệnh lý phụ khoa.

Đăng ký khám phụ khoa tại 1 trong 3 cơ sở của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bạn sẽ được nhận tư vấn và điều trị bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm và hệ thống thiết bị máy móc hiện đại. Gọi tới tổng đài 1900 6922 để đặt lịch khám theo các nhánh sau:

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

- Khoa Khám chuyên gia – tầng 1 nhà B: Tổng đài 19006922 – nhánh 1 – phím 3

- Khoa Phụ khoa tự nguyện - tầng 3 nhà B: Tổng đài 19006922 - nhánh 1 – phím 5

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 2

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 3

Đặt lịch khám qua website: https://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy inbox cho fanpage Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được hỗ trợ và nhận tư vấn: m.me/benhvienphusanhanoi.vn

 

Tổ Truyền thông