Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cấp cứu thành công sản phụ hôn mê do tiểu đường thai kỳ nặng và suy thai

Cấp cứu thành công sản phụ hôn mê do tiểu đường thai kỳ nặng và suy thai

Đã làm đầy đủ xét nghiệm thai kỳ tại một cơ sở y tế tư nhân, sản phụ bất ngờ phát hiện bị tiểu đường thai kỳ ở tuần 34 dẫn đến hôn mê do đái tháo đường và sinh non

Sản phụ L.T.H (34 tuổi, ngụ tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), đã trải qua một lần vượt cạn đầy lo âu và nguy hiểm do biến chứng tiểu đường thai kỳ không được phát hiện sớm. Chị H. thực hiện quản lý thai kỳ tại một cơ sở y tế tư nhân từ những ngày đầu mang thai. Các xét nghiệm thai kỳ (bao gồm cả chỉ số tiểu đường) đều cho kết quả bình thường, khiến chị yên tâm rằng thai kỳ diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, đến tuần thứ 34, chị đột nhiên xuất hiện triệu chứng khó thở, tiếp theo là đau bụng và ra máu âm đạo. Ngay lập tức, chị đến cơ sở y tế tư nhân trên và được chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ nặng dẫn đến hôn mê và suy thai. Tình trạng nguy cấp buộc cơ sở phải chuyển chị đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội bằng xe cấp cứu. Khi này, mức đường huyết của sản phụ rất cao (27mmol/l - đây là mức nguy hiểm có thể gây tử vong cho cả mẹ và con). Tại đây, ekip gây mê hồi sức với trưởng kíp là TS. BS. Trần Văn Cường đã khẩn trương xử lý hạ đường huyết cho sản phụ bằng bơm tiêm điện và truyền insulin, đồng thời theo dõi sát sao tình trạng thai nhi. Do nhịp tim thai chậm, Ths. BSCKII. Trần Ngọc Đính cùng ekip quyết định mổ lấy thai cấp cứu để bảo toàn tính mạng cho cả mẹ và bé. Bé gái chào đời với cân nặng 2300g, được theo dõi và điều trị tại khoa Sơ sinh trước khi chuyển sang Viện Nhi Trung ương. 1 ngày sau khi nhập viện, mức đường huyết của sản phụ đã giảm xuống 9mmol/l, rồi tiếp tục xuống còn 7 mmol/l. Bệnh viện tổ chức hội chẩn với Trung tâm Huyết học & Truyền máu - Bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ thống nhất tiếp tục điều trị cho sản phụ theo phác đồ của khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội. Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ y tế khoa Gây mê hồi sức và khoa Hồi sức tích cực, chống độc & giảm đau, sức khỏe của chị H dần hồi phục. Sau khi xuất viện, chị H. được khuyến cáo tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương để tầm soát biến chứng của tiểu đường.
Các thai phụ lưu ý, cần quản lý thai kỳ tại các cơ sở sản khoa uy tín và làm các xét nghiệm theo đúng quy định để đề phòng, phát hiện và điều trị sớm các biến chứng có thể xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt các rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường thai kỳ. Việc khám thai tại các cơ sở sản khoa uy tín sẽ giúp đảm bảo chất lượng dịch vụ và độ chính xác của các xét nghiệm. Sản phụ cũng cần lưu ý quản lý đường huyết trong thai kỳ thật chặt chẽ và đến cơ sở khám thai ngay khi có dấu hiệu mệt mỏi để phát hiện sớm nguyên nhân. Khoa Gây mê hồi sức - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội có đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm trong việc điều trị sản phụ hôn mê do tiểu đường thai kỳ, với phác đồ điều trị đã được hội chẩn với Trung tâm Huyết học & Truyền máu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương,... để đảm bảo hiệu quả và an toàn. 

Tổ Truyền thông