Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Diễn đàn "Hội chứng truyền máu song thai và các vấn đề liên quan"

Diễn đàn

Sáng ngày 21/09/2019, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tổ chức Diễn đàn "Hội chứng truyền máu song thai và các vấn đề liên quan" với sự tham gia của gần 100 thai phụ mang song thai.

Tham gia chia sẻ tại diễn đàn gồm có:

1. ThS. BS. Nguyễn Cảnh Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoa học & Chỉ đạo tuyến, Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

2. BS CKI. Nguyễn Thị Sim - Phó giám đốc Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán trước sinh & sơ sinh - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

3. BS CKII. Đinh Thị Kim Liên - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng lâm sàng - Bệnh viện Bạch Mai

ThS. BS. Nguyễn Cảnh Chương chia sẻ tại diễn đàn

Tỷ lệ song thai đã tăng lên trong một thập kỷ qua trên toàn thế giới, với biến chứng hội chứng truyền máu ngày càng gặp nhiều hơn. Mặc dù vậy, ở Việt Nam vẫn chưa có phương pháp nào điều trị đặc hiệu cho song thai có biến chứng hội chứng truyền máu. Điều này dẫn đến hậu quả nặng nề như tử vong tới 90% cho cả 2 thai và gần 30% trẻ sống thì có tổn thương nặng hệ thần kinh.

BS CKI. Nguyễn Thị Sim giải thích về hiện tượng "Truyền máu song thai"

Truyền máu song thai là hiện tượng chênh lệch nhiều về trọng lượng giữa 2 thai, thường xảy ra với các cặp song thai chung một bánh rau. Một trong hai thai sẽ trở thành người truyền máu (thai cho) trong khi thai còn lại sẽ được nhận máu (thai nhận).

Ảnh hưởng của truyền máu song thai đối với thai nhi:

- Thai truyền nhiều máu đi thường sẽ có kích thước nhỏ hơn và bị thiếu chất dinh dưỡng cũng như oxy

- Thai nhận nhiều máu lại có một hệ tuần hoàn luôn phải làm việc quá tải, dẫn đến suy giảm chức năng tim mạch.

Vì vậy, việc phát hiện triệu chứng truyền máu song thai sớm để được can thiệp kịp thời là việc làm hết sức cần thiết.

Giao lưu giữa BS CKI. Nguyễn Thị Sim và các thai phụ tham gia diễn đàn

Cũng tại buổi diễn đàn, gần 100 thai phụ mang song thai đã được hiểu thêm về chế độ dinh dưỡng cho song thai, các hiểu lầm thường mắc phải và cách ăn uống khoa học để cả hai thai nhi đều phát triển toàn diện.

BS CKII. Đinh Thị Kim Liên chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng cho song thai

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là đơn vị hợp tác quốc tế với Bệnh viện Sản Nhi Necker tại Paris, cử bác sĩ đào tạo chuyên sâu tại Pháp về chẩn đoán, phẫu thuật can thiệp bào thai. Bệnh viện đã đầu tư trang thiết bị hiện đại nhất thế giới để điều trị hội chứng truyền máu bằng laser quang đông. Hiện tại, Bệnh viện thực hiện khám, điều trị và mổ miễn phí cho sản phụ mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối, với sự hợp tác cùng chuyên gia phẫu thuật hàng đầu thế giới: Giáo sư Yves Ville - Bệnh viện Necker - Paris - Cộng hòa Pháp. Toàn bộ kinh phí phẫu thuật cho 30 ca bệnh đầu tiên sẽ được Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam tài trợ.

Kính mời bệnh nhân mắc hội chứng truyền máu song thai và dải xơ buồng ối tới phòng 220 nhà B (Trung tâm Sàng lọc, Chẩn đoán Trước sinh và Sơ sinh) để được tư vấn, khám và điều trị can thiệp kịp thời miễn phí.

Lịch phẫu thuật đợt 1: 06/10/2019

Bệnh nhân gặp bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên hệ BS CKI Nguyễn Thị Sim - Phó Giám đốc Trung Tâm Sàng Lọc, Chẩn Đoán Trước Sinh & Sơ Sinh theo số điện thoại: 0833336699

Tổ Truyền thông