Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Điều trị phù thai từ tuần 26, bé chào đời khỏe mạnh

Điều trị phù thai từ tuần 26, bé chào đời khỏe mạnh

Hành trình làm mẹ của chị P Đ Q  ở Hải Dương đong đầy cảm xúc, có những lúc tưởng chừng rơi xuống vực, rồi có những lúc cảm xúc ấy lại thăng hoa, tiếng cười xen những giọt nước mắt hạnh phúc được đón con yêu chào đời. Hạnh phúc ấy của chị cũng là hạnh phúc của các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện K, khi đón bé Minh Quang chào đời.

Gặp chị sau sinh 3 ngày, được ba câu chào hỏi vui vẻ chị chia sẻ câu chuyện của mình với giọng nói nghẹn ngào mắt ngấn lệ: vào tuần thai thứ 25 trong 1 lần đi khám chị nhận được câu hỏi từ bác sĩ: chị có sốt hay làm sao không mà tim thai của con đập nhanh quá 260 bình thường chỉ 140 thôi, và bác sĩ khuyên chị phải nhập viện ngay. Chẳng kịp nghĩ nhiều Chị và gia đình bắt taxi  đến bệnh viện tỉnh. Tại đây chị được giữ lại nằm viện theo dõi, nhưng bác sĩ nói tình hình xấu lắm không cứu vãn được anh chị xác định tư tưởng đi, và cứ nằm theo dõi thôi chứ chẳng có thuốc điều trị gì. Lúc đó BS ở tỉnh đã bảo chị có dịch ở trong màng bụng rồi. Thương con, yêu con nhiều lắm chị xin các bác sĩ được chuyển tuyến lên Hà Nội, nhờ các bác sĩ tư vấn nhưng  bác sĩ ở tỉnh cũng chỉ nói với chị một câu làm chị buồn mãi: “lên Hà Nội cũng chỉ là giải pháp tâm lý không ai có thể chữa được cho con chị đâu”. Chị nói với anh: nếu cứ ở đây như thế này chị sẽ không chịu nổi được nữa, con làm sao em không sống được. Chẳng quen chẳng biết ai, anh chị lên Hà Nội đến thẳng Trung tâm Sàng lọc Chẩn đoán trước sinh, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đăng ký khám, BS Hà là người đầu tiên khám cho chị.

Nhưng cũng như một duyên trời định làm sao hôm đó không phải là phiên trực  của TS Đinh Thúy Linh – Phó giám đốc Trung tâm mà bác sĩ Linh lại đến khu phòng khám. TS.BS Linh chia sẻ: mình ấn tượng với chị Q lắm, đầu tiên là chị Q cầm lấy tay mình, chị nói 1 câu duy nhất: “bác ơi bác cứu mẹ con cháu”. Cầm hồ sơ ở trên tay mình nhận thấy chị Q ở tình trạng nhịp nhanh trên thất – đây là 1 dị tật tim bẩm sinh hay gặp ở trẻ, tuy nhiên nhiều nơi chưa thể tiếp cận và điều trị. Nhịp tim bình thường của em bé là từ 120 – 160 nhưng bạn này là trên 260, khi tim đập nhanh như vậy thì sẽ bị suy tim, phù gây nên tràn dịch ở bụng của mẹ, rồi gây phù thai hoàn toàn. Vào viện với 26 tuần với tình trạng phù thai hòan toàn, đây là tình trạng vô cùng nặng. Nếu nhịp nhanh chưa phù thai thì sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Sau khi hội chẩn liên viện với viện Nhi trung ương thì các bác sĩ đã quyết định cho dùng thuốc với hy vọng là nhịp tim về bình thường thì tình trạng phù thai sẽ ổn định. Mình là bác sĩ chẩn đoán trước sinh, nên mình hiểu rất rõ có những điều cực kỳ kỳ diệu, sức sống của thai nhi cực kỳ mãnh liệt.

26 tuần chị Q nhập viện Phụ Sản Hà Nội, khoa A4 , sau 1 tuần điều trị nhịp tim thai bắt đầu giảm, tình trạng phù  thai vẫn  còn, sau 2 tuần nhịp tim thai về bình thường. Sau 5 tuần hết hoàn toàn phù thai. Mọi việc kỳ diệu vô cùng, những khó khăn giảm dần, giảm dần như một động lực để bác sĩ cùng người bệnh quyết tâm theo đuổi con đường đã lựa chọn.

Chị Q được ra viện, cứ mỗi tuần anh chị lại lên Trung tâm thăm khám 1 lần. Tuy nhiên mọi việc cũng không phải thuận lợi. Điều trị thuốc cho thai nhi nghĩa là thai phụ uống thuốc để điều trị cho con qua nhau thai tác động đến nhịp tim của em bé đồng nghĩa với việc tác động đến nhịp tim của mẹ. Khi chị Q uống thuốc nhịp tim con đỡ thì chị lại xuất hiện tình trạng khó thở, tim đập chậm. TS.BS Đinh Thúy Linh đã có cuộc hội chẩn với TS.BS Nguyễn Thanh Hải – Bệnh viện Nhi trung ương quyết định giảm liều điều trị cho chị Q. Sau 1 tuần điều trị giảm liều BS Linh khám lại nhịp tim thai lại tăng 240, em bé chỉ có 1700g, chị Q nhập viện điều trị tại khoa A4 điều trị tăng liều. Rất đáp ứng với thuốc sau 1 tuần nhịp tim thai lại trở về bình thường, do phát hiện sớm nên không xuất hiện hiện tượng phù thai.

Mọi chuyện sẽ thực sự đơn giản hơn nếu chỉ có vậy, 29 tuần trước khi ra viện Ths.BS Trần Anh Đức khoa sản bệnh A4 người trực tiếp theo dõi hàng ngày cho chị Q chỉ định cho chị xét nghiệm tiểu đường thai kỳ. Phát hiện chỉ số đường huyết cao BS Đức đã chuyển chị Q sang Bệnh viện Nội tiết khám chyên sâu. Tại đây ngoài việc khẳng định chị phải điều trị tiểu đường thai kỳ 22 đv insulin/ ngày; các bác sĩ còn phát hiện chị Q bị ung thư tuyến giáp.

Như vẫn nguyên cảm xúc khi mới nhận được tin bác sĩ Linh tâm sự: tiếp nhận thông tin chị Q bị K tuyến giáp ngay đối với bác sĩ bọn mình cũng sốc, vì trên cái nền tiểu dường thai kỳ đang tiêm insulin, thai bị bị bệnh đang phải uống thuốc mà chị ý lại ung thư nữa. Sao hành trình làm mẹ của chị Q lại đáng thương đến vậy.

Một cuộc hội chẩn liên viện giữa các bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bệnh viện Nhi trung ương và bệnh viên K đã được tổ chức để xem là tình trạng của chị Q có thể tiếp tục giữ thai được không?.Đối với các bác sĩ Phụ Sản Hà Nội: thời điểm đó em bé mới được 32 tuần rất non tháng, nếu lấy ra rất vất vả cho gia đình, nếu để 37 tuần thì sẽ tốt nhất tức là giữ thêm 1 tháng tuy nhiên các bác sĩ rất căng thẳng vì ung thư của chị Q sẽ tiến triển đặc biệt với phụ nữ có thai tiến triển ung thư sẽ nhanh hơn người thường. Bác sĩ bệnh viện K cân nhắc và đưa ra kết luận đối với trường hợp của chị Q có thể kéo dài thêm 1 tháng. Hội đồng đã quyết định tiếp tục giữ thai cho chị Q đến 37 tuần.

Từ thời điểm này trực tiếp PGS.TS Nguyễn Duy Ánh – Giám đốc bệnh viện chỉ đạo trực tiếp các bác sĩ trong bệnh viện từ Trung tâm sàng lọc chẩn đoán trước sinh, khoa sản bệnh A4, phòng mổ, khoa sơ sinh báo cáo tình hình chị Q hàng ngày.

Đến tuần thai thứ 36 tình trạng khó thở của chị Q tăng lên, có những ngày tại khoa A4 chị chỉ nằm thở oxy. TS Linh đã xin ý kiến chỉ đạo từ PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đình chỉ thai kỳ. Vì theo chị  bệnh viện có một hậu phương rất vững chắc là khoa sơ sinh, đối với trẻ sơ sinh non tháng mà 36 tuần thì rất yên tâm rồi.

36 tuần 1 ngày  PGS.TS Nguyễn Duy Ánh cùng ê kíp các bs sản khoa, bs sơ sinh đã mổ bắt thai cho chị Q.

TS Linh kể lại: thời điểm vào phòng mổ căng thẳng lắm, bản thân BS Linh chằn trọc cả 1 đêm hôm trước xem lại bệnh án, suy nghĩ các tình huống căng thẳng mất ngủ luôn. Tất cả các bác sĩ tham gia điều trị cho chị Q đều có mặt, ê kíp hồi sức sơ sinh của bệnh viện Phụ Sản Hà Nội do Ths Phạm Thu Phương – Phó khoa sơ sinh phụ trách, TS Hải cùng ê kíp hồi sức sơ sinh bệnh viện Nhi trung ương cũng sang phối hợp đề phòng trường hợp xấu nhất.

Khi tiếng oe oe cất lên cũng là lúc cảm xúc của các bác sĩ và nhân viên y tế vỡ òa sau một khoảng thời gian tĩnh lặng chỉ nghe thấy tiếng động của máy và dụng cụ y tế. Bé Quang Minh nặng 2600g đã chào đời trong niềm hạnh phúc tột cùng của các y bác sĩ và gia đình chị Quyên.

Bé Quang Minh cất tiếng khóc chào đời tại Bệnh Viện Phụ Sản Hà Nội

Chị và gia đình cảm ơn bệnh viện Phụ Sản Hà Nội rất nhiều, cứ gặp là lại cảm ơn, cảm ơn từ chính tình cảm mà Ban giám đốc bệnh viện, các bác sĩ và nhân viên y tế của Trung tâm Sàng lọc và chẩn đoán trước sinh, khoa A4 dành cho chị, cảm ơn từ đạo đức nghề nghiệp mà các y bác sĩ đã dành cho bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân hiểm nghèo như chị. Nhắc lại từng câu nói, lời dặn dò của bác sĩ như chỉ mới vừa hôm qua chị mới nhập viện. Rồi chị lại lo lắng giờ viện K phong tỏa, em biết đi tiếp ở đâu. Nhưng đâu để chị lo, chị Liên – điều dưỡng trưởng khoa A4 đã hỗ trợ giúp chị liên hệ với Bệnh viện 108.

PGS.TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc Bệnh viện cùng các bác sĩ điều trị thăm và chúc mừng mẹ con chị Q

Từ đây sẽ mở ra một con đường khác đầy chông gai chờ đón chị ở phía trước nhưng với nghị lực, tinh thần lạc quan của một người mẹ rất đỗi yêu con mà chúng tôi – những y bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã quan sát suốt quá trình  điều trị cho chị trong những tháng ngày qua – chắc chắn rằng chị Q sẽ vượt lên tất cả đến chiến thắng bệnh tật. Hy vọng một gia đình bình yên và hạnh phúc sẽ luôn bên bé Quang Minh để mai này khi lớn lên con sẽ hiểu và yêu mẹ rất rất nhiều.

                                                                                                       Thu Linh - Tổ Truyền thông