Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Sàng lọc ung thư cổ tử cung – Phát hiện sớm ngay khi chưa có biểu hiện

Sàng lọc ung thư cổ tử cung – Phát hiện sớm ngay khi chưa có biểu hiện

Ung thư cổ tử cung đứng thứ 4 trong các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Đừng chủ quan để căn bệnh quái ác này có cơ hội cướp đi hạnh phúc của bạn. Cùng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cập nhật những kiến thức cơ bản nhất về căn bệnh này nhé.

Đừng mông lung về ung thư cổ tử cung!

Năm 2018, có khoảng 569.784 ca mắc mới ung thư cổ tử cung và có đến 311.365 ca đã tử vong. Ung thư cổ tử cung cũng là nguyên nhân thứ 4 trong các bệnh ung thư gây ra tử vong ở phụ nữ. Tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở các nước kém phát triển cao gấp 5 lần so với các nước phát triển. Thậm chí, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở phụ nữ tại 42 quốc gia chủ yếu tập trung ở Châu phi và Nam Á

1. Nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung cao tại nước ta?

Đứng thứ 4 trong các căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, ung thư cổ tử cung đang là nỗi ám ảnh của biết bao người. Hàng năm tại Việt Nam có thêm hơn 5000 bệnh nhân ung thư cổ tử cung và 50% số bệnh nhân này tử vong. Tại sao căn bệnh này lại trở nên phổ biến như vậy?

Nhiễm virus gây u nhú ở người hay còn gọi là HPV (Human papilloma virus) là nguyên nhân chính gây nên ung thư cổ tử cung.

✔ Virus này lây truyền qua tiếp xúc qua da, đặc biệt khi quan hệ tình dục.

✔ Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm HPV, ngay cả khi bạn đang có một mối quan hệ một vợ một chồng lành mạnh. Nhiễm HPV không có triệu chứng.

2. Tầm quan trọng của sàng lọc ung thư cổ tử cung

Không phải tự nhiên tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở các nước kém phát triển cao gấp 5 lần so với các nước phát triển. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao của ung thư cổ tử cung ở các nước kém phát triển là do thiếu tổ chức sàng lọc và phương án điều trị không kịp thời, không tương xứng.

Ở các nước phát triển, việc sàng lọc ung thư cổ tử cung được thực hiện định kỳ đã làm giảm tỷ lệ ca mắc và tử vong ung thư cổ tử cung.

Mục tiêu chính của sàng lọc ung thư cổ tử cung chính là việc ngăn ngừa sự phát triển ung thư cổ tử cung và giảm tỷ lệ tử vong bằng cách phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư, theo dõi và điều trị.

3. Các phương pháp sàng lọc ung thư  cổ tử cung và phác đồ sàng lọc được áp dụng tại Việt Nam       

- Xét nghiệm tìm tế bào ung thư cổ tử cung (Papanicolaou (Pap), 

- Xét nghiệm tìm virus HPV.

Sàng lọc ung thư CTC là biện pháp hiệu quả nhất giúp ngăn ngừa sự phát triển ung thư CTC và giảm tỷ lệ tử vong bằng cách phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư, theo dõi và điều trị.

Phác đồ sàng lọc ung thư CTC như sau:

➕ Tuổi dưới 21: Không sàng lọc bất kể độ tuổi nào

➕ Tuổi từ 21-dưới 30: Sàng lọc UT CTC bằng xét nghiệm Pap. Sàng lọc thường quy 3 năm 1 lần

➕ Tuổi trên 30: Xét nghiệm Pap và xét nghiệm HPV thường quy 3 năm 1 lần hoặc xét nghiệm Pap 3 năm 1 lần hoặc xét nghiệm HPV 5 năm 1 lần

Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội cũng sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật quang điện Truscreen. Kỹ thuật quang điện TruScreen là giải pháp tiến bộ, an toàn và hiệu quả được phát triển và sản xuất tại Úc. TruScreen đã được áp dụng tại hơn 15 quốc gia trên thế giới bao gồm toàn châu Âu, Úc, Nga, Trung Quốc, Ba Lan,... Chi tiết tại video: https://bit.ly/3b94bVT

4. Các phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể phát hiện ở giai đoạn sớm, khi đó điều trị đem lại tỷ lệ khỏi bệnh cao nhất.

Các giai đoạn phát triển ung thư cổ tử cung được phân loại như sau:

1. Tiền ung thư bao gồm dị sản và ung thư tại chỗ

2. Ung thư xâm lấn của cổ tử cung

Phương pháp điều trị:

- Tiền ung thư: Điều trị dễ dàng và tỷ lệ được điều trị khỏi là 100%. Khi phát hiện bất thường tiền ung thư CTC, khách hàng được điều trị bằng các phương pháp hiện đại: LEEP, áp lạnh, khoét chóp cổ tử cung nhằm điều trị tổn thương mà vẫn bảo tồn chức năng sinh sản. 

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TRÊN KHÔNG LÀM ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG HOẶC KHẢ NĂNG SINH ĐẺ VỀ SAU

- Ung thư thể xâm lấn: đòi hỏi điều trị sâu rộng hơn. Khi phát hiện mắc ung thư CTC, khách hàng được xạ trị, hóa trị và tiến hành phẫu thuật.

Tỷ lệ điều trị khỏi ung thư cổ tử cung ở giai đoạn sớm là 90%, nhưng tỷ lệ chữa khỏi chung cho mọi giai đoạn ung thư cổ tử cung chỉ đạt được 60%.

5. Sàng lọc ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Để đem tới khách hàng dịch vụ sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị ung thư phụ khoa chuyên nghiệp nhất, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thành lập khoa Ung bướu phụ khoa với chức năng và nhiệm vụ chuyên biệt:

- Khám sàng lọc, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, ung thư vú

- Khám điều trị, hội chẩn các bệnh lý ung thư phụ khoa và các tiền ung thư phụ khoa (các thủ thuật cao LEEP)

- Phẫu thuật các bệnh lý ung thư phụ khoa: ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,... bằng phương pháp mổ nội soi, mổ mở

- Điều trị hóa chất các bệnh lý ung thư phụ khoa

- Làm hồ sơ quản lý ung thư cổ tử cung trọn đời

Là bệnh viện chuyên khoa Sản Phụ khoa đầu ngành, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thực hiện dự phòng, sàng lọc và điều trị ung thư phụ khoa toàn diện và hiệu quả. Đi khám ngay hôm nay để sàng lọc ung thư cổ tử cung - Căn bệnh phổ biến nhưng có thể điều trị khỏi nếu phát hiện ở giai đoạn mới chớm.

Khách hàng gọi tới tổng đài 1900 6922 để đặt lịch khám theo các nhánh sau:

Cơ sở 1 - 929 đường La Thành, Ba Đình:

Khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học – tầng 3 nhà B (Từ thứ 2 - sáng thứ 7): Tổng đài 19006922 – nhánh 1 – phím 1

Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng (Từ thứ 2 - chủ nhật): Tổng đài 19006922 - nhánh 2

Cơ sở 3 - 10 Quang Trung, Hà Đông (Từ thứ 2 - chủ nhật): Tổng đài 19006922 - nhánh 3

Đặt lịch khám qua website: https://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy inbox cho fanpage Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được hỗ trợ và nhận tư vấn: m.me/benhvienphusanhanoi.vn