Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Dấu hiệu để nhận biết thai ngoài tử cung

Dấu hiệu để nhận biết thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã thụ tinh nhưng không nằm trong niêm mạc buồng tử cung mà phát triển ở một vị trí khác bên ngoài tử cung như vòi tử cung còn gọi là vòi trứng (thường gặp nhất), buồng trứng, ống cổ tử cung, ổ bụng. Một vị trí đặc biệt khác của thai ngoài tử cung là thai bám ở sẹo mổ lấy thai trước đó.

Thông thường, mỗi chu kỳ, một trứng “chín” sẽ được buồng trứng giải phóng và đi đến vòi trứng hay còn gọi là ống dẫn trứng. Tại đây, trứng sẽ gặp tinh trùng và được thụ tinh (trường hợp không thụ tinh sẽ xuất hiện hành kinh). Khi thụ tinh, phôi hình thành và di chuyển đến tử cung, chui vào lớp nội mạc tử cung để làm tổ. Sau đó, phôi phát triển trong lòng tử cung cho đến khi em bé chào đời.

Nếu bào thai không phát triển bên trong tử cung thì vô cùng nguy hiểm. Vì túi thai không được buồng tử cung bảo vệ, dễ bị vỡ và chảy máu ồ ạt vào ổ bụng. Tình trạng này gây ảnh hưởng và đe dọa đối với tính mạng của chị em nên cần đặc biệt lưu ý.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Minh Thanh – Trưởng khoa Khám Chuyên gia nguyên nhân dẫn đến mang thai ngoài tử cung:

- Thai phụ bị viêm nhiễm đường sinh dục dưới không được điều trị dẫn đến viêm tắc 2 vòi tử cung: viêm dính, viêm nhiễm vòi trứng (chủ yếu do nhiễm Chlamydia), viêm vùng chậu do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc do nạo phá thai.

- Do tắc, hẹp, quá dài, bị xoắn, co bóp và nhu động bất thường của vòi trứng.

- Mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, u nang buồng trứng, sau phẫu thuật tạo hình vòi trứng...

- Ngày nay tỷ lệ mổ lấy thai ngày càng tăng cũng làm tăng nguy cơ chửa ở sẹo mổ lấy thai. Đây là một thể rất nguy hiểm nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

- Phụ nữ nghiện thuốc lá, sống lâu dài trong môi trường có khói thuốc lá…

Hình ảnh khối chửa ngoài tử cung, nằm trong ổ bụng

Dấu hiệu nhận biết mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung gồm 3 dấu hiệu lâm sàng chính:

*Chậm kinh: Chậm kinh là dấu hiệu bất cứ phụ nữ nào mang thai cũng có. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường có kinh nguyệt không đều, có tháng bị sớm, có tháng bị muộn nên rất khó nhận biết dấu hiệu này.

*Đau bụng: Khi đau bụng, một trong hai bên hố chậu đau âm ỉ hoặc thành từng cơn. Khi khối thai vỡ thì thai phụ thấy đau nhói và sốc, choáng.

*Ra máu âm đạo bất thường: Máu âm đạo sẫm màu, ra từng đợt hoặc kéo dài sau 1 vài tuần chậm kinh hoặc có thể không chậm kinh ra máu đúng kì nhưng kéo dài bất thường.

Bên cạnh những dấu hiệu lâm sàng, thai phụ cũng cần phải thực hiện những xét nghiệm cận lâm sàng như siêu âm (Siêu âm đầu dò âm đạo được xem là phương tiện tốt nhất để chẩn đoán sớm chửa ngoài tử cung) xét nghiệm máu, xét nghiệm betaHCG….

Dấu hiệu của thai ngoài tử cung rất dễ nhầm với một số thai nghén khác như dọa sảy thai, sảy thai, thai lưu….

Hình ảnh khối chửa ngoài tử cung, nằm trên buồng trứng

 Vì vậy, khi có các dấu hiệu bất thường trên, thai phụ cần tới ngay Khoa Khám Chuyên Gia – Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

Chửa ngoài tử cung vỡ là một trong những cấp cứu sản khoa cần được chẩn đoán và điệu trị sớm. Nếu không được cấp cứu kịp thời chửa ngoài tử cung vỡ có thể dẫn đến mất máu, choáng sốc, do mất máu cấp thậm chí là tử vong.

Mọi nhu cầu thăm khám xin liên hệ:

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

☎ Tổng đài đặt khám: 1900 6922

🎯 Đặt lịch qua website: http://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

📱 Ứng dụng Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3ahl0KL

▶️ Kênh Youtube Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: https://bit.ly/3evh4t3

▶️ Kênh Tiktok: https://vt.tiktok.com/rvXtAe/

📍 Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

📍 Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội

📍 Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, 

Thu Linh - Tổ Truyền thông