Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Điều trị khuyết sẹo mổ lấy thai

Điều trị khuyết sẹo mổ lấy thai

Nguyên nhân gây khuyết sẹo mổ cũ chưa được xác định, nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình lành sẹo, làm tăng nguy cơ hình thành khuyết sẹo mổ cũ.

1. Khuyết sẹo mổ lấy thai là gì?

Khuyết sẹo mổ lấy thai là sự không liên tục của của lớp cơ tử cung tại sẹo mổ lấy thai, tạo thành hốc tại vị trí vết mổ lấy thai cũ.

Khuyết sẹo mổ lấy thai là biến chứng sau phẫu thuật mổ lấy thai. Bệnh thường không có triệu chứng riêng biệt để nhận biết, một số được phát hiện khi xảy ra tình trạng rong kinh, rong huyết hoặc vô sinh thứ phát. 

2. Triệu chứng lâm sàng của khuyết sẹo mổ lấy thai

Khi có những triệu chứng dưới đây, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám để phát hiện và điều trị kịp thời khuyết sẹo mổ lấy thai.

- Xuất huyết âm đạo bất thường: Xuất huyết lượng ít kéo dài sau sạch kinh, thường là ngày thứ 10 của kỳ kinh

- Kinh nguyệt kéo dài hay còn gọi là rong kinh, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày. Ra máu dai dẳng (sẫm màu), máu ra màu đỏ thẫm, màu đen hoặc nhầy nâu

- Đau vùng chậu, đau khi giao hợp. Có tới 40% người bệnh gặp tình trạng này. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do tình trạng co kéo, do lạc nội mạc tử cung tại vị trí sẹo mổ lấy thai

- Vô sinh thứ phát

- Thất bại chuyển phôi nhiều lần

3. Các phương pháp chẩn đoán khuyết sẹo mổ lấy thai

Có rất nhiều cách để chẩn đoán khuyết sẹo mổ lấy thai như:

3.1. Chụp tử cung vòi trứng (HSG)
3.2. Chụp cộng hưởng từ
3.3. Siêu âm đường âm đạo

Siêu âm đường âm đạo thấy hình ảnh giảm âm hoặc trống âm (Có dạng tam giác, đỉnh tam giác hướng về túi cùng tử cung bàng quang, nằm ở thành trước đoạn dưới tử cung). Kết hợp với đo kích thước vùng khuyết

3.4. Siêu âm bơm nước

Siêu âm bơm nước có độ nhạy cao hơn siêu âm thường, siêu âm bơm nước có thể đo kích thước vùng khuyết, khoảng cách vùng khuyết tới lỗ trong và ngoài cổ tử cung.

3.5. Nội soi buồng tử cung

Là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán khuyết sẹo mổ lấy thai do có hình ảnh nhìn trực tiếp.

Nội soi buồng tử cung quan sát thấy khoang mới ở thành trước vùng eo tử cung. Tỷ lệ phát hiện khuyết sẹo mổ lấy thai của cách này lên tới 100%, dùng để lượng giá trước và sau phẫu thuật

4. Các phương pháp xử trí khuyết sẹo mổ đẻ cũ

4.1. Điều trị nội tiết:

4.2. Điều trị ngoại khoa bảo tồn:

Chỉ điều trị ngoại khoa khi có biểu hiện lâm sàng: ra máu bất thường, vô sinh thứ phát, đau hạ vị. Không đặt ra với các trường hợp chỉ có biểu hiện qua các thăm dò cận lâm sàng;  

Điều trị ngoại khoa gồm có:

- Phục hồi giải phẫu: phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mổ mở xử trí khuyết và phẫu thuật đường âm đạo để cắt lọc vùng khuyết và khâu lại vùng lành (thông qua mổ mở, nội soi, phẫu thuật đường âm đạo)

- Không phục hồi giải phẫu: phẫu thuật soi buồng tử cung nhằm cắt các bờ vùng khuyết, cầm máu vùng bờ cắt, đốt điện vòm vùng khuyết với cơ chế điều trị là làm đầy khuyết, khép 2 mép vùng khuyết, tạo dính tại vị trí hở.

Đặc biệt, phẫu thuật soi buồng tử cung sửa khuyết sẹo mổ lấy thai là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu bằng cách sử dụng các dụng cụ soi BTC để xử trí khuyết sẹo.

Soi buồng tử cung giúp 95% cải thiện triệu chứng ra máu, 80 - 90% có thai trong 2 năm, 90 - 95% cải thiện triệu chứng đau.

Phương pháp này ít xâm lấn, bệnh nhân có thể ra viện trong ngày.

Để người bệnh chấm dứt rong kinh và phục hồi khả năng thụ thai thì phẫu thuật sửa khuyết sẹo mổ cũ là phương pháp điều trị hiểu quả duy nhất. Nếu không can thiệp, khuyết sẹo mổ lấy thai không chỉ làm giảm cơ hội có thai mà còn có thể làm tăng nguy cơ ở những lần mang thai tiếp theo như: vỡ tử cung, rau tiền đạo, rau cài răng lược, thai bám sẹo mổ cũ… Tuy nhiên, phẫu thuật sửa sẹo mổ lấy thai đòi hỏi bác sĩ có tay nghề kỹ thuật cao để mang lại kết quả tối ưu nhất. 

Sản phụ sau sinh mổ lấy thai, nếu người bệnh gặp phải tình trạng rong kinh hay khó thụ thai tự nhiên cần đến thăm khám với bác sĩ sản khoa để chẩn đoán nguyên nhân. Khi phát hiện khuyết sẹo mổ cũ người bệnh sẽ được điều trị nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, hạn chế biến chứng vô sinh thứ phát.

Để hạn chế nguy cơ biến chứng gây vô sinh ở nữ giới, chị em cần khám phụ khoa định kỳ tại bệnh viện, cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt khi có các dấu hiệu, triệu chứng bất thường. Tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, các bệnh lý phụ khoa như khuyết sẹo mổ lấy thai được điều trị hiệu quả và an toàn bằng những phương pháp hiện đại. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và hệ thống thiết bị máy móc tiên tiến, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là địa chỉ tin cậy thực hiện chẩn đoán và điều trị bệnh lý phụ khoa.

Đăng ký khám phụ khoa tại 1 trong 3 cơ sở của Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, bạn sẽ được nhận tư vấn và điều trị bởi các bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm và hệ thống thiết bị máy móc hiện đại. Gọi tới tổng đài 1900 6922 để đặt lịch khám theo các nhánh sau:

Cơ sở 1: Số 929 Đường La Thành, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội

- Khoa Khám chuyên gia – tầng 1 nhà B: Tổng đài 19006922 – nhánh 1 – phím 3

- Khoa Phụ khoa tự nguyện - tầng 3 nhà B: Tổng đài 19006922 - nhánh 1 – phím 5

Cơ sở 2: Số 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 2

Cơ sở 3: Số 10 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội: Tổng đài 19006922 - nhánh 3

Hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy inbox cho fanpage Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được hỗ trợ và nhận tư vấn: m.me/benhvienphusanhanoi.vn

Tổ Truyền thông