Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Những điều cần biết về khám sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân

Những điều cần biết về khám sức khoẻ sinh sản tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm cần thiết mang lại lợi ích về sức khỏe sinh sản, thể chất lẫn tinh thần cho cuộc sống hôn nhân của các cặp vợ chồng.

Sức khỏe tổng thể nói chung và sức khỏe sinh sản (SKSS) nói riêng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể mỗi con người. Nếu sức khỏe tổng thể luôn được chăm sóc đảm bảo, ăn uống, ngủ nghỉ, tập luyện đều đặn sẽ giúp thể trạng con người luôn khỏe mạnh, phát triển tốt nhưng SKSS lại đóng vai trò cầu nối để giúp cho hạnh phúc lứa đôi, gia đình êm ấm, hạnh phúc và tạo dựng một thế hệ tương lai.

Các chuyên gia, y bác sĩ đều khẳng định việc khám SKSS tiền hôn nhân là một trong những hình thức sàng lọc đầu tiên và vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dân số. Từ việc khám sàng lọc SKSS tiền hôn nhân mang lại lợi ích trong việc giúp phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm nhiều căn bệnh nguy hiểm cũng như tránh được các hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai thế hệ mai sau.

* Vì sao cần phải đi khám sức khỏe trước khi kết hôn?

Kiểm tra sức khỏe tổng quát

Đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của cả hai bạn, tầm soát toàn diện chức năng cơ quan trong cơ thể như: gan, hệ tuần hoàn, tuyến giáp, thận,...; phát hiện bệnh nguy hiểm tiềm ẩn để có biện pháp điều trị.

Kiểm tra sức khỏe sinh sản

- Đối với nữ giới, những viêm nhiễm phụ khoa sẽ dẫn tới khó có thai, khi có thai tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non và có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của thai nhi. Các bất thường như polyp cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, dị dạng tử cung,... điều trị đơn giản hơn rất nhiều so với việc phát hiện trong thai kỳ.

- Đối với nam giới, có rất nhiều lý do khiến vô sinh như: yếu sinh lý, tinh dịch không có tinh trùng, chất lượng tinh trùng không tốt... Thực tế, tỷ lệ vô sinh ở nam giới không kém hơn nữ giới.

Khám tiền hôn nhân đặc biệt giúp kiểm tra sức khỏe sinh sản, phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh lý ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng.

Tư vấn tiêm phòng trước khi mang thai

Mang thai đồng nghĩa với việc hệ thống miễn dịch của bạn sẽ yếu hơn bình thường. Tiêm phòng trước khi mang thai là cách tốt nhất giúp thai nhi tránh khỏi các bệnh nguy hiểm. Thông qua khám tiền hôn nhân, bạn sẽ được tư vấn các mũi tiêm cần thiết.

Tư vấn các biện pháp tránh thai khi chưa có kế hoạch sinh con

Nếu bạn dự định một thời gian sau mới có con, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp tránh thai hiệu quả, giúp kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con tốt nhất.

Sàng lọc bệnh di truyền

Bên cạnh việc thăm khám, hai bạn cũng sẽ được thực hiện xét nghiệm kiểm tra bệnh di truyền, bệnh truyền nhiễm để ngăn ngừa nguy cơ lây lan sang con cái hoặc vợ/chồng. Trong số các bệnh lý di truyền phổ biến, Thalassemia - tan máu bẩm sinh là bệnh di truyền có tỷ lệ người mang gen cao nhất. Khi bố và mẹ là người lành mang gen bệnh, xác suất con sinh ra mắc bệnh tan máu bẩm sinh thực sự là 25%.

* Quy trình khám tiền hôn nhân hiệu quả nhất - tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là địa chỉ tin cậy khám tiền hôn nhân, khám trước khi mang thai góp phần giúp em bé sinh ra khỏe mạnh. Chuẩn bị sức khỏe vững vàng cho bạn sẵn sàng trên hành trình phía trước, với quy trình khám như sau:

- Đối với nam giới:

1. Khám nam học: bác sĩ thăm hỏi bệnh và khám lâm sàng

2. Siêu âm tinh hoàn

3. Xét nghiệm tinh dịch đồ (thời gian kiêng giao hợp 2-7 ngày)

4. Xét nghiệm phân mảnh DNA tinh trùng

5. Xét nghiệm nội tiết (khi kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ bất thường)

6. Các xét nghiệm cơ bản: huyết học, đông máu cơ bản, sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu

7. Xét nghiệm các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến: viêm gan B, HIV, giang mai, lậu, Chlamydia,...

8. Nhiễm sắc thể đồ: sàng lọc bất thường di truyền mức độ nhiễm sắc thể

9. Khác: điện di huyết sắc tố,...

Nếu kết quả nhận định hồng cầu nhỏ, nhược sắc nghi ngờ mang gen Thalassemia, bạn được làm xét nghiệm phân tích gen để chẩn đoán xác định mang gen bệnh hay không

- Đối với nữ giới:

1. Bác sĩ thăm hỏi bệnh và khám lâm sàng

2. Siêu âm phụ khoa

3. Xét nghiệm các bệnh lây qua đường TD phổ biến: viêm gan B, HIV, giang mai, lậu, Chlamydia, HPV

4. Xét nghiệm nội tiết (vào ngày 2-3 của chu kỳ)

5. Các xét nghiệm cơ bản: huyết học, đông máu cơ bản, sinh hóa máu, tổng phân tích nước tiểu

6. Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ cho thai kỳ: Rubella virus, Cytomegalo virus, Toxoplasma

7. Tư vấn tiêm phòng trước khi mang thai

8. Nhiễm sắc thể đồ

9. Khác: điện di huyết sắc tố,...

Nếu kết quả nhận định hồng cầu nhỏ, nhược sắc nghi ngờ mang gen Thalassemia, bạn được làm xét nghiệm phân tích gen để chẩn đoán xác định mang gen bệnh hay không

* Lợi ích khám tiền hôn nhân mang lại

- Là khám sức khỏe trước khi mang bầu, kiểm tra khả năng thụ thai cũng như những bất thường và nguy cơ xấu có thể xảy ra trong quá trình thai nghén

- Bác sĩ sản khoa sẽ tư vấn vấn đề sức khỏe, lựa chọn thời điểm mang thai và chuẩn bị sức khỏe, dinh dưỡng để sinh con khỏe mạnh

- Khám trước mang thai giúp tăng tỷ lệ thụ thai thành công, giảm các nguy cơ xấu: sảy thai, con mắc bệnh di truyền từ bố mẹ,…

* Những lý do bạn nên khám tiền hôn nhân tại Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

Bạn có thể khám sức khỏe tổng quát định kỳ ở mọi giai đoạn của cuộc đời, tuy nhiên khám tiền hôn nhân là bước đệm cực kỳ quan trọng khi chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa hôn nhân.

Khi này bạn muốn hiểu về sức khỏe sinh sản của cả hai, từ đó có các biện pháp dự phòng trong trường hợp phát hiện bất thường.

Không chỉ sức khỏe sinh sản, bạn còn cần tìm hiểu về khả năng con mắc bệnh lý di truyền từ bố mẹ. Rất nhiều trường hợp bố mẹ hoàn toàn khỏe mạnh lại sinh ra em bé bị dị tật bẩm sinh như Thalassemia (tan máu bẩm sinh), thoái hóa cơ tủy, loạn dưỡng cơ... Điều này gây tâm lý lo lắng cho các cặp đôi có ý định sinh con.

Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội là địa chỉ tin cậy khám tiền hôn nhân, khám trước khi mang thai góp phần giúp em bé sinh ra khỏe mạnh:

Bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa đầu ngành, thực hiện phát hiện và điều trị sớm viêm nhiễm phụ khoa, buồng trứng đa nang, dị dạng tử cung và các bệnh lý khác cản trở việc có thai, khi có thai tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non.

 Có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản, nam khoa, đồng hành và tư vấn điều trị yếu sinh lý, các trường hợp tinh dịch không có tinh trùng, chất lượng tinh trùng không tốt,…

✅ Thực hiện sàng lọc các bệnh lý di truyền chính xác: Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia α - β, bệnh thoái hóa cơ tủy, bệnh loạn dưỡng cơ Duchenne, bệnh máu khó đông hemophilia A - B,...

✅ Các bệnh lý di truyền gây ra những triệu chứng nặng nề ở trẻ và đa phần không thể chữa khỏi. Sàng lọc ngay từ mốc tiền hôn nhân và trước khi mang thai là biện pháp hiệu quả đảm bảo tương lai cho bé.

Yên tâm hạnh phúc gia đình với quy trình khám tiền hôn nhân và trước khi mang thai - biện pháp tốt nhất giảm thiểu rủi ro cho bố mẹ và em bé sau này. Hãy để đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm giúp bạn đảm bảo sức khỏe sinh sản, tự tin bước vào ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời.

Mọi nhu cầu thăm khám xin liên hệ: 

Khách hàng gọi tới tổng đài 1900 6922 để đặt lịch khám theo các nhánh sau:

Cơ sở 1 - 929 đường La Thành, Ba Đình:

Khoa Hỗ trợ sinh sản & Nam học – tầng 3 nhà B (Từ thứ 2 - sáng thứ 7): Tổng đài 19006922 – nhánh 1 – phím 1

Cơ sở 2 - 38 Cảm Hội, Hai Bà Trưng (Từ thứ 2 - chủ nhật): Tổng đài 19006922 - nhánh 2

Cơ sở 3 - 10 Quang Trung, Hà Đông (Từ thứ 2 - chủ nhật): Tổng đài 19006922 - nhánh 3

Đặt lịch khám qua website: https://datkham.benhvienphusanhanoi.vn/

Hoặc gặp bất kỳ thắc mắc nào, xin hãy inbox cho fanpage Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để được hỗ trợ và nhận tư vấn: m.me/benhvienphusanhanoi.vn

Thu Linh - Tổ Truyền thông