Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Cúm theo mùa (phần 2)

Cúm theo mùa (phần 2)

Cúm

Mọi lứa tuổi đều có thể bị ảnh hưởng nhưng có những nhóm có nguy cơ cao hơn những nhóm khác.

  • Những người có nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc biến chứng khi bị nhiễm bệnh là phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 5 tuổi, người già, những người mắc bệnh mãn tính (chẳng hạn như các bệnh mãn tính về tim, phổi, thận, chuyển hóa, phát triển thần kinh, gan hoặc huyết học) và những người mắc bệnh/điều trị ức chế miễn dịch (chẳng hạn như HIV, đang điều trị bằng hóa trị hoặc steroid hoặc bệnh ác tính).
  • Nhân viên y tế và chăm sóc có nguy cơ cao bị nhiễm vi-rút cúm do bệnh nhân tiếp xúc nhiều hơn và lây lan hơn nữa, đặc biệt đối với những người dễ bị tổn thương. Tiêm chủng có thể bảo vệ nhân viên y tế và những người xung quanh họ.

Dịch bệnh có thể dẫn đến tỷ lệ công nhân/trường học nghỉ việc ở mức độ cao và tổn thất năng suất. Các phòng khám và bệnh viện có thể bị quá tải trong thời kỳ cao điểm của bệnh tật.

Quá trình lây truyền

Cúm theo mùa lây lan dễ dàng, lây truyền nhanh chóng ở những khu vực đông người bao gồm trường học và viện dưỡng lão. Khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, các giọt chứa vi rút (giọt truyền nhiễm) sẽ phát tán vào không khí và có thể lây nhiễm cho những người ở gần. Virus cũng có thể lây lan qua bàn tay bị nhiễm virus cúm. Để ngăn ngừa lây truyền, người dân nên che miệng, mũi bằng khăn giấy khi ho và rửa tay thường xuyên.

Ở vùng khí hậu ôn đới, dịch bệnh theo mùa xảy ra chủ yếu vào mùa đông, trong khi ở vùng nhiệt đới, cúm có thể xảy ra quanh năm, khiến dịch bùng phát bất thường hơn.

Thời gian từ khi nhiễm bệnh đến khi phát bệnh, được gọi là thời gian ủ bệnh, là khoảng 2 ngày, nhưng dao động từ 1–4 ngày.

Hầu hết các trường hợp cúm ở người đều được chẩn đoán lâm sàng. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động của cúm thấp hoặc ngoài các tình huống dịch bệnh, việc nhiễm các loại vi-rút đường hô hấp khác (ví dụ: SARS-CoV-2, rhovirus, vi-rút hợp bào hô hấp, á cúm và adenovirus) cũng có thể biểu hiện dưới dạng bệnh giống cúm (ILI), điều này làm cho việc phân biệt lâm sàng giữa cúm với các mầm bệnh khác trở nên khó khăn.

Cần phải thu thập các mẫu hô hấp thích hợp và áp dụng xét nghiệm chẩn đoán trong phòng thí nghiệm để đưa ra chẩn đoán xác định. Việc thu thập, bảo quản và vận chuyển các mẫu bệnh phẩm hô hấp đúng cách là bước thiết yếu đầu tiên để phát hiện các trường hợp nhiễm vi-rút cúm trong phòng thí nghiệm. Việc xác nhận trong phòng thí nghiệm thường được thực hiện bằng cách phát hiện kháng nguyên trực tiếp, phân lập vi rút hoặc phát hiện RNA đặc hiệu của cúm bằng phản ứng chuỗi sao chép ngược-polymerase (RT-PCR). Nhiều hướng dẫn khác nhau về kỹ thuật xét nghiệm được WHO xuất bản và cập nhật .

Các xét nghiệm chẩn đoán nhanh được sử dụng trong môi trường lâm sàng, nhưng chúng có độ nhạy thấp hơn so với các phương pháp RT-PCR và độ tin cậy của chúng phụ thuộc phần lớn vào các điều kiện sử dụng chúng.

(Theo WebMD)