Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thuốc ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng như thế nào ? (phần 2)

Thuốc ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng như thế nào ? (phần 2)

chất lượng tinh trùng

Biện pháp tự nhiên hoặc thảo dược

Chỉ vì thứ gì đó được dán nhãn “tự nhiên” hoặc “thảo dược” không có nghĩa là nó an toàn hoặc thậm chí hiệu quả. Tiến sĩ Surrey cho biết, vấn đề với các biện pháp tự nhiên hoặc thảo dược là chúng thường không trải qua quá trình thử nghiệm khoa học giống nhau và không được quản lý chặt chẽ như thuốc. Ông khuyên bạn nên sử dụng bất kỳ chất bổ sung thường xuyên nào mà bác sĩ đang dùng nếu bạn lo lắng về việc nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng như thế nào.

Một lý do khác để cảnh giác với cái gọi là biện pháp tự nhiên và thảo dược có chứa testosterone: bất kỳ chất bổ sung nào có thuật ngữ “tăng cường sinh lý nam giới”, “tăng cường andro”, “T-tăng cường” hoặc tương tự đều có testosterone hoặc các chất tương tự của testosterone, sẽ làm giảm sản xuất tinh trùng, Tiến sĩ Hurwitz cho biết thêm.

Thuốc theo toa

Nếu bạn tình của bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc theo toa nào sau đây, hãy thảo luận với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định tác động của nó đối với nỗ lực mang thai của bạn.

Liệu pháp steroid và testosterone

Testosterone khiến việc sản xuất tinh trùng bị đình trệ hoàn toàn. Trên thực tế, testosterone có thể gây hại cho tinh trùng đến mức Tạp chí Sức khỏe Nam giới Thế giới gọi nó là "thuốc tránh thai".9

Tiến sĩ Hurwitz cho biết: “Việc bổ sung testosterone dưới bất kỳ hình thức nào sẽ khiến số lượng tinh trùng giảm xuống 0 - cho dù có một ít chất này trong vitamin ai đó uống, trong steroid đồng hóa bất hợp pháp tại phòng tập thể dục hay thuốc thay thế testosterone theo toa của bác sĩ”. Các chất bổ sung làm giảm khả năng cơ thể tự tạo ra testosterone, khiến cơ thể không thể sản xuất tinh trùng. Như đã đề cập trước đó, có thể mất vài tháng hoặc nhiều năm trước khi việc sản xuất tinh trùng bình thường trở lại sau khi sử dụng testosterone.

Thuốc hóa trị

Thuốc hóa trị là một loại thuốc khác có tác dụng tiêu diệt số lượng tinh trùng. Shona Murray, MD, bác sĩ phụ khoa và giám đốc Y học Sinh sản Tiên tiến tại Đại học Colorado Denver, cho biết: “Hóa trị hoạt động bằng cách tiêu diệt các tế bào đang phân chia nhanh chóng”. “Nó chủ yếu nhắm vào các tế bào ung thư; tuy nhiên, tế bào tinh trùng cũng đang phân chia tế bào và do đó cũng sẽ là mục tiêu của hóa trị,” cô giải thích. Thông thường những người đã được điều trị không có tinh trùng khi xuất tinh sau khi hóa trị.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ lưu ý khả năng sinh sản tự nhiên có thể trở lại sau 1 đến 5 năm sau khi ngừng dùng thuốc . Tuy nhiên, không rõ mức độ tổn hại đối với DNA tinh trùng và tác động chính xác đến tinh trùng của một người nào đó có thể phụ thuộc vào loại hóa trị mà họ thực hiện, bất kỳ phương pháp điều trị bổ sung nào và các khu vực được điều trị, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về thời gian được khuyến nghị. thời gian chờ đợi sau khi ngừng điều trị hóa trị.

Thuốc huyết áp

Tiến sĩ Murray cho biết, ngoài việc có thể làm giảm ham muốn tình dục và rối loạn cương dương, thuốc huyết áp, cụ thể là thuốc chẹn kênh canxi, có thể cản trở khả năng tinh trùng thụ tinh với trứng. Cô cho biết thêm, một số loại thuốc huyết áp cũng có liên quan đến việc giảm lượng tinh dịch, nồng độ và khả năng di chuyển của tinh trùng.

Thuốc phiện

Tiến sĩ Hurwitz cho biết, những loại thuốc giảm đau này không chỉ có thể gây ra các vấn đề về cương cứng và xuất tinh mà còn có thể làm giảm nồng độ testosterone và sản xuất tinh trùng.

Thuốc chống trầm cảm

Theo nghiên cứu năm 2022, khi sử dụng lâu hơn một tháng, các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) có thể có tác động tiêu cực đến việc sản xuất tinh trùng, làm giảm khả năng di chuyển và số lượng của tinh trùng. Ngoài ra, SSRI có thể làm giảm ham muốn tình dục của một người, điều này có thể gây ra thách thức tùy thuộc vào phương pháp thụ thai của bạn, Tiến sĩ Murray cho biết thêm.

Hoàng Đức (Sưu tầm)