Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thuốc ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng như thế nào (phần 1)

Thuốc ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng như thế nào (phần 1)

chất lượng tinh trùng

Một số loại thuốc, như ibuprofen, có thể làm giảm số lượng hoặc chất lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Đây là những gì bạn cần biết.

Vai trò của sức khỏe tinh trùng rất quan trọng đối với các cặp vợ chồng muốn thụ thai. Trên thực tế, vô sinh nam ở một mức độ nào đó đóng vai trò trong tới 40% các trường hợp vô sinh. Những yếu tố như lối sống và thuốc men có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tinh trùng, nhưng việc thắc mắc những loại thuốc cụ thể nào nên tránh là điều bình thường. Ví dụ, các loại thuốc không kê đơn như aspirin hoặc ibuprofen có thể tiêu diệt tinh trùng không?

May mắn thay, nếu dùng đúng liều lượng và sử dụng đúng mục đích, hầu hết các loại thuốc không kê đơn thông thường sẽ không làm giảm số lượng tinh trùng, Mark Surrey, MD, đồng sáng lập và giám đốc y tế của Trung tâm Sinh sản Nam California cho biết. Nhưng không có câu trả lời đúng cho tất cả mọi người và để giúp bạn đi đúng hướng, đây là hướng dẫn về cách một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng. Như mọi khi, hãy nhớ nói chuyện với bác sĩ riêng của bạn, đặc biệt nếu bạn đang muốn thụ thai sớm, trên 35 tuổi hoặc có bất kỳ tình trạng bệnh lý cụ thể nào.

Thuốc ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới như thế nào

Một số điều có thể ảnh hưởng đến tinh trùng và khả năng sinh sản, chẳng hạn như thừa cân hoặc quá gầy, hút thuốc lá, uống rượu quá mức, yếu tố di truyền, môi trường, sử dụng thuốc kích thích và sức khỏe tổng thể của ai đó. Nói chung, một người càng khỏe mạnh thì "tinh trùng] càng khỏe mạnh", Joshua M. Hurwitz, MD, bác sĩ nội tiết sinh sản và đối tác tại Hiệp hội Y học Sinh sản Connecticut, cho biết.

Tiến sĩ Hurwitz cho biết, thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, chẳng hạn như giảm sản xuất, gây ra số lượng tinh trùng thấp (số lượng tinh trùng có trong tinh trùng) hoặc ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của tinh trùng. Số lượng tinh trùng thấp có nghĩa là bạn tình của bạn sẽ có ít tinh trùng hơn để thụ tinh cho trứng và nếu khả năng vận động của tinh trùng (khả năng di chuyển) bị giảm, tinh trùng sẽ khó tiếp cận trứng.

Thuốc ảnh hưởng đến tinh trùng trong bao lâu tùy thuộc vào loại thuốc. 

Một nguyên tắc nhỏ là mọi người không nên mong đợi bất kỳ thay đổi nào xảy ra cho đến ít nhất 2 đến 3 tháng sau khi ngừng thuốc. Đó là bởi vì tinh trùng cần khoảng thời gian dài để hình thành và trưởng thành hoàn toàn. Vì vậy, những gì ai đó đã làm trong 90 ngày qua—chẳng hạn như sử dụng thuốc kích thích—sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng hiện tại.Và những gì ai đó làm hôm nay sẽ hiển thị trong tinh trùng từ hai đến ba tháng sau.

Thực tế có một số loại thuốc cũng có thể cản trở quá trình sản xuất tinh trùng (quá trình tạo tinh trùng) nghĩa là tinh trùng có thể không được sản xuất.

Với một số loại thuốc, có thể mất nhiều thời gian hơn để số lượng tinh trùng tăng lên. Ví dụ, chất bổ sung testosterone có thể có tác dụng kéo dài hoặc thậm chí vĩnh viễn, phải mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi quá trình sản xuất tinh trùng tiếp tục.

Thuốc không kê đơn và sức khỏe tinh trùng

Như Tiến sĩ Surrey đã lưu ý, hầu hết các loại thuốc không kê đơn đều an toàn khi sử dụng theo khuyến cáo của bác sĩ. Tuy nhiên, vì có nhiều loại thuốc và biện pháp khắc phục bằng thuốc không kê đơn khác nhau chưa được thử nghiệm và vì mỗi người đều khác nhau nên bạn nên thảo luận về rủi ro cá nhân của bạn hoặc đối tác của bạn với bác sĩ. Có thể hữu ích nếu đặc biệt thận trọng với các loại thuốc sau:

NSAID (Thuốc chống viêm không steroid)

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người đàn ông dùng 1.200 mg (600 mg hai lần một ngày) ibuprofen mỗi ngày sẽ phát triển tình trạng nội tiết tố có liên quan đến giảm khả năng sinh sản. Các nhà nghiên cứu trong nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng về việc giảm khả năng sinh sản bắt đầu ngay sau 14 ngày sử dụng ibuprofen hàng ngày và thời gian tối đa mà những người tham gia dùng ibuprofen là 44 ngày liên tục trong nghiên cứu.

Không rõ liệu những người dùng ibuprofen liều thấp hơn có gặp nguy cơ như nhau hay không hoặc liệu tác dụng có thể đảo ngược nếu sử dụng thuốc trong thời gian dài hay không. Tin tốt là theo nghiên cứu, tác dụng có thể đảo ngược khi dùng thuốc trong thời gian ngắn.

Hoàng Đức (Sưu tầm)