Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Vâng, que thử thai có thể hết hạn. ( phần 1)

Vâng, que thử thai có thể hết hạn.  ( phần 1)

que thử thai

Nếu bạn sử dụng que thử thai, bạn có thể tự hỏi liệu nó có hết hạn sử dụng hay không và liệu nó có còn cho kết quả đáng tin cậy hay không. Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia để tìm hiểu thêm.

Cho dù bạn đang  cố gắng mang thai  hay nhận ra mình chưa có kinh nguyệt, bạn có thể cân nhắc mua que thử thai tại nhà . Khi được sử dụng đúng cách, những loại que thử thai đó—vâng, loại mà bạn tiểu trên que—có độ chính xác 99%. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một sản phẩm đã được cất trong tủ thuốc nhiều năm hoặc nếu bạn không làm theo hướng dẫn cẩn thận, thì kết quả xét nghiệm có thể không phản ánh những gì đang thực sự xảy ra với cơ thể bạn.

Chúng tôi đã liên hệ với ba bác sĩ phụ khoa để có được thông tin mới nhất về các xét nghiệm mang thai, bao gồm cách chúng hoạt động, liệu các xét nghiệm mang thai có hết hạn hay không và liệu các xét nghiệm nhiều năm có thực sự đáng tin cậy hay không.

Thử thai hoạt động như thế nào?

Hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Đối với phần lớn các xét nghiệm mang thai, bạn có thể biết rằng mình phải đi tiểu trên một cây gậy nhỏ và chờ kết quả...nhưng chính xác thì chúng hoạt động như thế nào?

Carolyn Ross , MD, OB-GYN và cố vấn y tế tại Stix cho biết: “Các xét nghiệm mang thai phát hiện hormone  gonadotropin màng đệm ở người (hCG)  trong nước tiểu của phụ nữ”  . "Hormone này được sản xuất bởi các tế bào hình thành nhau thai sau khi trứng được thụ tinh cấy vào tử cung." Cơ thể bạn bắt đầu sản xuất hCG khoảng sáu đến 12 ngày sau khi thụ tinh.

Việc bạn tiểu trực tiếp lên que thử thai hay nhúng que thử thai vào một cốc nước tiểu nhỏ là tùy thuộc vào bạn, nhưng dù thế nào đi nữa, bạn cũng cần chắc chắn rằng vạch kiểm soát (hoặc bản sao kỹ thuật số của nó) xuất hiện. Điều này cho bạn biết rằng bài kiểm tra đang hoạt động bình thường. Cũng lưu ý rằng xét nghiệm mang thai sẽ chính xác nhất sau khi bạn trễ kinh.

Que thử thai có thời hạn sử dụng không?

Thời hạn sử dụng thông thường của que thử thai phụ thuộc vào nhãn hiệu. Theo Stephanie Hack, MD, OB-GYN và người sáng lập Lady Parts Doctor , thời hạn sử dụng của que thử thai thường là từ hai đến ba năm kể từ ngày sản xuất. Điều này áp dụng cho các loại kỹ thuật số và phi kỹ thuật số.

Que thử thai có thể hết hạn nếu bạn cất giữ trong tủ thuốc một thời gian. Ngoài ra, nếu sản phẩm nằm trên kệ trong một thời gian dài trước khi được mua thì ngày hết hạn có thể gần hơn bạn mong đợi. Vứt bỏ bất kỳ que thử thai nào đã quá hạn sử dụng.

Que thử thai hết hạn có còn hiệu quả không?

Sau khi que thử thai hết hạn, nó thường không hiệu quả trong việc phát hiện hormone hCG vì các hóa chất được sử dụng có thể bị phân hủy hoặc bay hơi theo thời gian. Điều này có thể gây ra kết quả thử thai âm tính giả, xảy ra khi kết quả xét nghiệm cho kết quả âm tính nhưng thực tế bạn đang mong có con. Kết quả dương tính giả cũng có thể xảy ra, nhưng chúng ít xảy ra hơn trong tình huống này.

Nói cách khác, que thử thai đã hết hạn vẫn có thể có hiệu quả, đặc biệt nếu nồng độ hCG của bạn cao, nhưng có nhiều khả năng xảy ra sai sót hơn. Bạn không nên dựa vào que thử thai đã hết hạn để có kết quả chính xác.

Hoàng Đức (Sưu tầm)