Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Virus RSV - 'Kẻ thù' gây bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ (phần 2)

Virus RSV - 'Kẻ thù' gây bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ (phần 2)

bệnh hô hấp

4. RSV gây bệnh hô hấp lây nhiễm ra sao?

Cũng giống như nhiều virus gây bệnh đường hô hấp khác, RSV có thể lây lan khi:

- Người bị bệnh ho hoặc hắt hơi phát tán virus ra môi trường

- Trẻ bị nhiễm các giọt chứa virus khi người bệnh ho hoặc hắt hơi vào mắt, mũi hoặc miệng.

- Trẻ chạm vào bề mặt có virus, như nắm cửa, đồ chơi sau đó đưa tay lên mắt mũi miệng trước khi rửa tay sạch. Virus có thể tồn tại trên các bề mặt hoặc đồ vật trong khoảng 4 đến 7 giờ.

- RSV lây khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người nhiễm thông qua thơm hôn hoặc mớm thức ăn...

Người bị nhiễm RSV thường ủ bệnh từ 4-6 ngày ( khoảng 2-8 ngày) và có thể lây cho người khác trong khoảng 3 - 8 ngày khi có triệu chứng. Một số trẻ nhỏ và người suy giảm miễn dịch, virus có thể tồn tại và tiếp tục lây nhiễm ngay cả khi đã không có triệu chứng trong thời gian lâu nhất là 4 tuần.

Trẻ em thường tiếp xúc và bị nhiễm RSV bên ngoài nhà, chẳng hạn như ở trường học hoặc khu vui chơi, trung tâm chăm sóc trẻ em... Sau đó, trẻ có thể truyền virus cho các thành viên khác trong gia đình.

5. Làm sao để phòng lây nhiễm RSV?

Cũng giống như COVID-19, con đường lây nhiễm của RSV cũng gần tương tự, nguyên tắc 5K trong phòng lây nhiễm COVID-19 có hiệu quả với mọi loại virus gây bệnh đường hô hấp.

Các điều cha mẹ, người thân, người chăm sóc trẻ cần lưu ý để hạn chế lây nhiễm RSV như:

- Rửa tay thường xuyên: Hướng dẫn trẻ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng nước sát khuẩn tay nhanh. Cha mẹ, người lớn cần rửa tay trước khi chế biến thực phẩm và cho trẻ ăn, trước và sau khi chăm sóc trẻ bị ốm khác...

- Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch.

(theo WebMD)