Cấp cứu khẩn cấp

024 3834 3181

Thông tin thuốc - Bản tin dược lâm sàng số 8 năm 2023

Thông tin thuốc - Bản tin dược lâm sàng số 8 năm 2023

Khoa Dược xin trích dẫn thông tin thuốc cập nhật theo trang thông tin thuốc của Trung tâm Quốc gia về thông tin thuốc và theo dõi phản ứng có hại của thuốc – canhgiacduoc.org.vn

Bộ Y tế Canada: Hội chứng cai thuốc liên quan đến domperidon khi sử dụng off-label để kích thích tiết sữa

Theo kết quả đánh giá nguy cơ của Bộ Y tế Canada, việc ngừng đột ngột hoặc giảm liều domperidon khi sử dụng off-label để kích thích tiết sữa có thể gây ra các tác dụng có hại trên tâm thần.

Domperidon là thuốc kê đơn để kiểm soát triệu chứng rối loạn nhu động đường tiêu hóa trên và dự phòng các triệu chứng tiêu hóa khi dùng chất chủ vận dopamin điều trị Parkinson. Mặc dù không được cấp phép cho chỉ định kích thích tiết sữa, dữ liệu từ Canada cho thấy domperidon đã được kê đơn off-label với liều vượt quá liều khuyến cáo tối đa là 30 mg/ngày.

Bộ Y tế Canada đã đánh giá nguy cơ tiềm ẩn hội chứng cai thuốc (bao gồm trầm cảm, lo âu, mất ngủ…) ở người dùng domperidon để kích thích tiết sữa sau khi ngừng đột ngột hoặc giảm liều thuốc. Trong số 9 trường hợp được ghi nhận và đánh giá có thể liên quan tới thuốc, có 4 ca là người Canada và 5 ca ở nước khác. Các bệnh nhân này có hoặc không có tiền sử bệnh tâm thần. Đa số bệnh nhân này đã sử dụng domperidon với liều trên 30 mg/ngày và tất cả bệnh nhân đều sử dụng thuốc hơn 4 tuần trước khi ngừng hoặc giảm liều thuốc. Bên cạnh đó, phần lớn bệnh nhân cai thuốc đều không đáp ứng với các thuốc điều trị trầm cảm và giải lo thông thường. Trong một số trường hợp, việc giảm liều theo cá thể hóa giúp kiểm soát các triệu chứng cai thuốc. Đánh giá này còn một số điểm hạn chế như: có ít trường hợp (9 ca) được báo cáo có liên quan đến thuốc và thiếu thông tin về tình hình cho con bú của bệnh nhân khi sử dụng domperidon. Việc ngừng cho con bú cũng có thể là yếu tố độc lập liên quan tới các triệu chứng tâm thần.

Kết quả đánh giá của Bộ Y tế Canada cho thấy việc ngừng đột ngột hoặc giảm liều domperidon khi sử dụng off-label để kích thích tiết sữa có thể gây ra các tác dụng có hại trên tâm thần. Bộ Y tế Canada sẽ làm việc với nhà sản xuất để cập nhật tờ thông tin cho các sản phẩm chứa domperidon, đồng thời tiếp tục theo dõi an toàn của domperidon và tất cả các sản phẩm y tế trên thị trường để phát hiện và đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn của thuốc.

Nguồn:http://canhgiacduoc.org.vn/CanhGiacDuoc/DiemTin/2424/Bo-Y-te-Canada-domperidon-offlabel-hoi-chung-cai-thuoc.htm